TPHCM chủ động ứng phó với thời tiết nguy hiểm trên biển

(VOH) - Theo bản tin cảnh báo thời tiết nguy hiểm của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương: do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh nên vùng biển khu vực giữa và Nam biển Đông, vùng biển từ Ninh Thuận đến Cà Mau có mưa rào và rải rác có dông, gió Tây Nam mạnh cấp 6, giật cấp 7; biển động, trong cơn dông cần đề phòng có lốc xoáy và gió giật mạnh.
Để chủ động phòng, chống, ứng phó với thời tiết nguy hiểm trên biển, Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn TPHCM cũng đã có công văn đề nghị UBND huyện Cần Giờ, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, Chi cục Quản lý chất lượng và Bảo vệ Nguồn lợi Thủy sản triển khai thực hiện Phương án đảm bảo an toàn cho người và tàu thuyền hoạt động thủy sản trên địa bàn TPHCM. Thường xuyên thông báo cho các thuyền trưởng, chủ tàu thuyền hoạt động nghề cá, các phương tiện vận tải trên biển và dân cư ven biển biết diễn biến của thời tiết nguy hiểm trên biển; kiểm đếm, nắm chắc số lượng, vị trí, số đăng ký tàu thuyền, số lượng thuyền viên trên mỗi tàu. Bộ Tư lệnh TPHCM, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy TPHCM duy trì sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn - cứu hộ khi cần thiết. Theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến của thời tiết nguy hiểm trên biển và thống kê, báo cáo tình hình tàu thuyền cũng như kịp thời thông tin, báo cáo những tình huống bất lợi về Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn TPHCM.

*Hồ Dầu Tiếng - Phước Hòa xả tràn kể từ 7 giờ ngày 24/7

Đập tràn xả lũ hồ Dầu Tiếng. Ảnh: Báo Tây Ninh

Để chủ động phòng chống lũ cho công trình và hạ du, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên khai thác thủy lợi Dầu Tiếng - Phước Hòa cũng đã quyết định xả tràn để hạ thấp mực nước hồ với lưu lượng xả là 100 mét khối/giây kể từ 7 giờ ngày 24/7. Theo số liệu đo được, mực nước hồ Dầu Tiếng lúc 7 giờ ngày hôm qua 21/7 ở cao trình là 20,66 mét, cao hơn so với Quy trình là 1,05 mét, mực nước hồ vẫn tiếp tục tăng từ 5 đến 6 cm/ngày. Căn cứ tình hình Khí tượng thủy văn trên lưu vực, diễn biến thủy triều ở hạ du. Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên khai thác thủy lợi Dầu Tiếng - Phước Hòa sẽ điều chỉnh lịch xả và thông báo để các địa phương ven sông Sài Gòn biết và chủ động trong công việc.