TPHCM chưa đạt chỉ tiêu cung cấp nước sạch cho người dân ngoại thành

(VOH) - ​​Sau Nghị quyết của Hội đồng nhân dân năm 2014, đến nay, tình hình có chuyển biến, nhưng vẫn còn có những hạn chế, bất cập trong việc cung cấp nước sạch cho người dân, nhất là khu vực ngoại thành.

 Các đại biểu tại ngày thứ làm việc thứ 2  kỳ họp thứ 18 Hội đồng nhân dân thành phố Khóa VIII . Ảnh: NLĐ

Chiều 29/7, Hội đồng nhân dân thành phố Khóa VIII đã tiến hành tổ chức giám sát tại kỳ họp thứ 18 về việc thực hiện Nghị quyết 28 Hội đồng nhân dân thành phố xung quanh chỉ tiêu 100% người dân được sử dụng nước sạch hoặc nước hợp vệ sinh.

​Điều hành chương trình giám sát, Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP Nguyễn Thị Quyết Tâm báo cáo kết quả giám sát của Thường trực Hội đồng nhân dân.

Theo đó cho thấy, giữa báo cáo kết quả thực hiện của thành phố và kết quả giám sát có độ chênh nhất định. Con số giám sát cho thấy vẫn chưa đạt được mục tiêu theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ đề ra là cung cấp nước sạch đạt 98% đối với khu vực ngoại thành và 100% người dân ngoại thành đạt chỉ tiêu nước hợp vệ sinh theo tiêu chuẩn 02 của Bộ Y tế.

​Sau Nghị quyết của Hội đồng nhân dân năm 2014, đến nay, tình hình có chuyển biến, nhưng vẫn còn có những hạn chế, bất cập trong việc cung cấp nước sạch cho người dân, nhất là khu vực ngoại thành.

​Huyện Hóc Môn hiện nay có 85 ngàn hộ, nhưng có đến 75 ngàn hộ chưa được cấp nước sạch. Trong năm 2015, có 20 dự án đã và đang được triển khai, dự kiến sẽ cung cấp nước sạch cho 16 ngàn hộ. Bên cạnh đó, việc lắp đặt 22 đồng hồ tổng và 29 bồn nước cũng sẽ góp phần cung cấp nước sạch cho người dân.

Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Tấn Tài phân tích, vẫn sẽ có những khó khăn, bất cập cần được giải quyết trong thời gian tới. “Về 16 ngàn hộ này, đối với 20 dự án thì mới triển khai được 5 dự án, 9 dự án còn lại chưa thực hiện được. Do đó, khó thực hiện được trong năm 2015 nếu không quyết liệt. Việc lắp đồng hồ tổng, thì địa bàn huyện Hóc Môn rộng như thế, mà gắn chỉ có 22 đồng hồ tổng thì không thể nào giải quyết được tương đối phủ kín địa bàn, vì Hóc Môn rộng và dân lại đông”, ông Tài cho biết thêm.

​Đại biểu Nguyễn Tấn Tài kiến nghị nên đặt thêm 208 đồng hồ tổng cho địa bàn huyện Hóc Môn.

​Đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Hạnh bày tỏ lo lắng sau khi lấy mẫu nước tại 7 quận, huyện, trong đó có 4 huyện và 3 quận vùng ven, nhưng các mẫu nước đều không đạt chuẩn. Đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Hạnh hoài nghi về thực trạng nước sạch hiện nay và đối với giải pháp lắp đồng hồ tổng và đặt bồn cung cấp nước ở các huyện vùng ven. ​“Một trong những giải pháp mà chúng ta đang đẩy mạnh, Tổng Công ty cấp nước đang làm, đó là lắp đồng hồ tổng và các bồn chứa nước. Khi chúng ta thực hiện các giải pháp này, quả thật cũng có rất nhiều bất cập, khi chúng ta lắp xong rồi, cái hậu sau lắp, công tác quản lý chúng ta cũng chưa tính tới. Việc lắp đồng hồ tổng vá các bồn nước đã đủ sức cho người dân xài hay chưa? Và bao nhiêu ý kiến người dân xoay quanh vấn đề đó, nào là giá cả, các vấn đề thắc mắc khác”, đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Hạnh băn khoăn.

​Riêng về giá nước, tại một số khu vực, người dân đã lên tiếng phản ánh việc thu phí nước sinh hoạt quá cao. Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố Nguyễn Thị Quyết Tâm cũng đã lên tiếng và đặt câu hỏi đối với Phó Tổng giám đốc Sawaco - ông Bạch Vũ Hải về trường hợp người dân ở khu dân cư Trung Sơn.

Giải thích về điều này, ông Hải cho biết: việc người dân ở khu Trung Sơn, huyện Bình Chánh chịu mức phí nước sinh hoạt cao ngất ngưỡng là do bị một doanh nghiệp thu phí áp mức giá ngang bằng với mức giá dành cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn. Qua ý kiến phản ánh của người dân và các cơ quan báo chí, lãnh đạo Sawaco đã tiến hành kiểm tra và phát hiện sự việc bất hợp lý này. Ông Hải cam kết sẽ giải quyết nhanh chóng và dứt điểm để người dân ở khu Trung Sơn không còn chịu mức giá cao như trước.

​Tập trung vào nội dung nước sạch và bàn các giải pháp cung cấp nước sạch cho người dân thành phố, nhất là ở các huyện ngoại thành, các đại biểu đã phân tích những hạn chế, bất cập và đưa ra nhiều giải pháp tháo gỡ. Chủ tịch Nguyễn Thị Quyết Tâm đã đưa ra những câu hỏi và truy đến cùng nhiều vấn đề đối với lãnh đạo Tổng Công ty cấp nước Sawaco và đại diện Sở Tài chính trong việc cung cấp nguồn vốn cho các dự án.

Qua đó, nhiều vấn đề đã được gợi mở. Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm phân tích 3 nhóm vấn đề cơ bản: ​“Làm sao phát triển mạng lưới cấp nước, xã hội hóa, cấp bồn nước như thế nào, phát triển đồng hồ tổng ra sao. Cuối cùng là cung cấp thiết bị lọc nước tại gia đình dành cho các hộ vùng xa, đi lại khó khăn. Việc cung cấp nước là nhóm vấn đề quan trọng nhất hiện nay. Rất khó nhưng không phải là không làm được”.​

​Theo bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, cần khuyến khích xã hội hóa mạnh hơn nữa để các doanh nghiệp cùng tham gia cung cấp nước sạch cho người dân với lộ trình cụ thể. Đồng thời, đảm bảo chất lượng nước và giá nước phù hợp với thu nhập của người dân là yêu cầu mà Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố đặt ra.