TPHCM công bố kiến trúc chính quyền điện tử

(VOH) - Chiều ngày 9/10, UBND TPHCM công bố kiến trúc chính quyền điện tử. Đây là khung kiến trúc cơ bản để đáp ứng các mục tiêu chiến lược của TPHCM phát triển thành đô thị thông minh.

Trước đó, ngày 28/9/2018, UBNDTP đã ban hành quyết định phê duyệt kiến trúc chính quyền điện tử. 

Kiến trúc chính quyền điện tử là một kế hoạch tổng thể giúp định hướng triển khai một cách thống nhất và đồng bộ ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước của thành phố, đáp ứng các mục tiêu chiến lược của TPHCM phát triển thành đô thị thông minh.

Kiến trúc chính quyền điện tử TPHCM tuân thủ khung kiến trúc chính phủ điện tử Việt Nam, đồng thời bám sát theo đề án xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025 do UBNDTP ban hành.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến phát biểu tại buổi công bố. Ảnh: TTXVN

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến phát biểu tại buổi công bố. Ảnh: TTXVN

Theo Sở Thông tin và Truyền thông, Kiến trúc chính quyền điện tử được xây dựng dựa trên các công nghệ mới của cách mạng công nghiệp 4.0, được xây dựng cho các sở ngành, quận, huyện, phường, xã để tham chiếu, tuân thủ khi xây dựng kế hoạch và triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin một cách đồng bộ, thống nhất.

Kiến trúc này bảo đảm các kế hoạch đầu tư về công nghệ thông tin và truyền thông của các cơ quan chính quyền đạt được thành quả đúng theo mục tiêu đề ra, đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân, doanh nghiệp, đồng thời tránh lãng phí, trùng lắp và tiết kiệm ngân sách.

Về mục đích của Kiến trúc chính quyền điện tử, bà Võ Thị Trung Trinh- Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: “Kiến trúc chính quyền điện tử của TP xây dựng là mục đích cho các đơn vị tham chiếu trong việc tổ chức, ứng dụng công nghệ thông tin của TP; đồng bộ liên thông các hệ thống thông tin của TP có sự tích hợp và chia sẻ dữ liệu, khai thác nhanh hiệu quả sự thay đổi của công nghệ. Và cuối cùng là  huy động tối đa nguồn lực của doanh nghiệp, trên cơ sở khung kiến trúc chính quyền của TP các doanh nghiệp có thể ứng dụng công nghệ thông tin cung cấp cho TP.

Kiến trúc chính quyền điện tử TPHCM là một tài liệu mở cần được tiếp tục điều chỉnh, cập nhật, bổ sung hàng năm dựa trên kết quả triển khai thực tế và những yếu tố mới xuất hiện nhằm đạt được kết quả thực tế cao nhất. Do đó, ông Trần Vĩnh Tuyến-Phó Chủ tịch UBNDTP đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông phải luôn cập nhật thông tin và luôn đồng hành tư vấn để cập nhật hướng dẫn cho các đơn vị tránh tình trạng lạc hậu, không đáp ứng yêu cầu.

Đồng thời, Phó Chủ tịch UBNDTP Trần Vĩnh Tuyến cũng yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin và tăng cường công tác thông tin tuyên truyền đến người dân, để người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến để giảm phiền hà nhũng nhiễu.

Kiến trúc chính quyền điện tử TPHCM hướng tới mục tiêu xây dựng chính quyền số để quản lý và điều hành đô thị thông minh. Theo đó, chuẩn mực xây dựng và phát triển đô thị thông minh luôn được tham chiếu trong từng bước chuyển đổi trạng thái ứng dụng công nghệ thông tin của chính quyền Thành phố.

TPHCM: Xử lý nghiêm các địa điểm đào tạo lái xe giả mạo – Trước thực trạng hoạt động của một số địa điểm tư vấn, giả mạo văn phòng tuyển sinh, đào tạo lái xe ô tô, UBND vừa yêu cầu các lực lượng chức năng vào cuộc và xử lý nghiêm.
Hội đồng nhân dân TP xem xét việc xây dựng nhà hát Giao hưởng và chương trình sữa học đường - Tại kỳ họp các đại biểu đã thảo luận về chương trình sữa học đường, dự án xây dựng nhà hát Giao hưởng và nhạc vũ kịch TP và xem xét các tờ trình.