TPHCM đẩy mạnh hợp tác về môi trường với TP Osaka Nhật Bản

(VOH) - Chiều 20/8, Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín có buổi tiếp đoàn Nhật Bản do ông Kitagawa, Thứ trưởng Bộ Môi trường dẫn đầu, đến thăm và trao đổi về các dự án tiềm năng quản lý và tái chế chất thải, các hoạt động giảm thiểu biến đổi khí hậu tại TPHCM.
Ông Nguyễn Hữu Tín (phải) tiếp ông Kitagawa,Thứ trưởng Bộ Môi trường Nhật Bản. Ảnh: Tr.Nam

Những năm qua, TPHCM và thành phố Osaka (Nhật Bản) đã có những kí kết thỏa thuận hợp tác về môi trường, trong đó gồm 3 lĩnh vực chính: quản lý tổng hợp thu hồi chất thải, giảm thiểu khí thải cacbon, triển khai dự án khí sinh học đốt phát điện từ chất thải hữu cơ tại khu thương mại Bình Điền. Song song đó là những kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu 2016- 2020, xây dựng một số cơ sở dữ liệu về hiệu ứng phát thải nhà kính, dự kiến trong thời gian tới thì hai thành phố sẽ nghiên cứu khả thi để xây dựng dự án về năng lượng và giao thông.

Về phía Nhật Bản, ông Kitagawa rất mong muốn hợp tác hỗ trợ và được hỗ trợ từ phía thành phố trên 3 lĩnh vực là giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu, thực thi luật bảo vệ môi trường, quản lý rác thải, đặc biệt là các dự án sản xuất điện từ rác thải nhằm tiết kiệm tài nguyên tiến tới giảm thiểu lượng rác xử lý cuối cùng. Ông Kitagawa cho biết: "Bộ Môi trường Nhật Bản đang suy nghĩ để hỗ trợ vốn cho các dự án phát điện từ rác thải. Dù thế nào, chúng tôi cũng rất mong sự hỗ trợ mạnh mẽ từ phía chính quyền thành phố để chúng ta có thể hướng đến cơ chế tín chỉ chung. Chúng tôi tin rằng kĩ thuật hiện đại và quản lý duy trì giám sát thường xuyên không chỉ xử lý được nguồn rác thải một cách đúng đắn mà còn cung cấp được nguồn điện ổn định và cơ sở xử lý rác thải tạo được lòng tin cho người dân trong khu vực".

Về phía thành phố cũng hoàn toàn đồng tình với đề nghị mà ông Kitagawa đề xuất, thành phố cũng đang nỗ lực thực hiện việc xử lý rác thải theo công nghệ mới tân tiến hiện đại hơn. Ông Nguyễn Hữu Tín phát biểu: "Tôi nghĩ rằng sự nỗ lực của thành phố, sự hỗ trợ cộng tác của chính phủ Nhật Bản cũng như chính quyền thành phố Osaka, chúng ta có thể tìm được tiếng nói chung trong việc xử lý vấn đề này trong những dự án cụ thể".

Phó chủ tịch Nguyễn Hữu Tín cũng hoan nghênh và cám ơn Thứ trưởng Bộ Môi trường Nhật Bản đã tạo điều kiện để hai bên gặp nhau trao đổi những vấn đề cụ thể về môi trường, đồng thời cũng mong muốn được sự hỗ trợ của chính phủ Nhật Bản để hai thành phố có thể triển khai những chương trình đã trao đổi hôm nay.