TPHCM diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại nhà cao tầng

(VOH) - Sáng 28/10, tại tòa nhà Vietcombank Tower, số 5 Công Trường Mê Linh, Q1 đã diễn ra cuộc diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (CNCH) với hơn 2.300 người tham gia.

Phát biểu tại cuộc diễn tập, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu cho biết hiện nay trên địa bàn thành phố có trên 1.205 chung cư, nhà cao tầng, trong đó có trên 509 cơ sở từ 10 tầng trở lên. Trong thời gian tới, cùng với sự phát triển kinh tế, xã hội của thành phố, chắc chắn các công trình cao tầng sẽ tiếp tục được đầu tư, xây dựng. Đối với các công trình, tòa nhà cao tầng nguy cơ về cháy, nổ cũng luôn tìm ẩn và có tính chất phức tạp.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu phát biểu chỉ đạo cuộc diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại tòa nhà Vietcombank Tower, quận 1.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu phát biểu chỉ đạo cuộc diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại tòa nhà Vietcombank Tower, quận 1.

Trong khi đó, với các sự cố về cháy, nổ thì việc chủ động, xử lý kịp thời ngay từ đầu có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần hạn chế đáng kể thiệt hại về người và tài sản. Chính vì vậy, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu cho rằng việc diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại tòa nhà Vietcombank Tower rất thực tế và cần thiết trong tình hình hiện nay. Đây cũng là dịp rà soát, kiểm tra năng lực, sự hiệp đồng tác chiến giữa các lực lượng, đánh giá vai trò, trách nhiệm của lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH thành phố trong việc chỉ huy, điều hành xử lý các tình huống cháy, nổ phức tạp, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở. Chủ động thực hiện các giải pháp phòng ngừa, giải pháp xử lý sự cố cháy, nổ xảy ra. Đồng thời, qua đó đánh giá nguồn lực, thực lực, phương tiện đảm bảo cho công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đối với các công trình cao tầng trên địa bàn thành phố.

Theo Công an TPHCM, phương án xử lý tình huống cháy, nổ, cứu nạn, cứu hộ tại Tòa nhà Vietcombank Tower có quy mô lớn, tính chất phức tạp vì đây là tòa nhà có nhiều tầng, tập trung đông người và nằm ở vị trí trung tâm có mật độ giao thông đông đúc. Cuộc diễn tập được Công an Thành phố và Tòa nhà chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng hơn 02 tháng nay. Phương án có sự phối hợp của nhiều lực lượng, với sự tham gia của hơn 2.300 người thuộc nhiều đơn vị ở các Sở, Ban, ngành, Công an, Bộ Tư lệnh thành phố, Y tế, Hội chữ thập đỏ, Điện lực, Giao thông vận tải, Cấp nước, Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Sở thông tin truyền thông, Đài Truyền hình, Thanh niên xung phong, Tòa nhà Vietcombank Tower… Huy động 46 phương tiện chữa cháy và cứu nạn cứu hộ hiện đại như xe thang tác chiến ở các nhà cao tầng, siêu cao tầng, Robot chữa cháy…

Robot chữa cháy được sử dụng tại cuộc diễn tập.
Robot chữa cháy được sử dụng tại cuộc diễn tập.

Qua cuộc diễn tập, Đại tá Huỳnh Quang Tâm, Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PC07), Công an TPHCM đánh giá các lực lượng đã phát huy tốt năng lực về công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, phối hợp đồng bộ giữa các đơn vị, phát huy hết công năng của các phương tiện được trang bị. Tổ chức chữa cháy kịp thời, hiệu quả. Qua đó, đã giúp cho lực lượng PCCC tại chỗ nâng cao năng lực về công tác chữa cháy và CNCH tại đơn vị, cơ sở mình. Từ đó góp phần phòng ngừa và kéo giảm các vụ cháy, nổ xảy ra trên địa bàn TPHCM.

Xe thang vươn cao có thể chữa cháy và cứu nạn cứu hộ ở những tòa nhà cao tầng.

Trong thời gian tới, đặc biệt là dịp cuối năm, Công an TPHCM sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị, cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm và năng lực phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ của các tổ chức và cá nhân trong công tác đảm bảo an toàn PCCC.

Các lực lượng diễn tập chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại tòa nhà Vietcombank Tower.