TPHCM: Kiều bào sum vầy đón Xuân

(VOH) - Trong không khí ấm áp đón mùa Xuân mới, tối 7/2, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài – Bộ Ngoại giao phối hợp với UBND TPHCM tổ chức chương trình họp mặt kiều bào mừng Tết Ất Mùi 2015.

Đến chung vui cùng kiều bào có sự hiện diện của ông Lê Thanh Hải - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP; ông Phạm Bình Minh - Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cùng lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ TPHCM.

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải trao đổi cùng kiều bào tại buổi họp mặt. Ảnh: Quỳnh Anh

Tết Nguyên đán là thời khắc thiêng liêng nhất trong năm của mỗi người con Việt Nam. Dù đang ở đâu, đang làm công việc gì, ai nấy đều mong muốn được trở về với quê hương – nơi chôn nhau cắt rốn để sum họp cùng gia đình, người thân.

Đó cũng là thời khắc mà mọi người cùng nhau nhớ đến công lao của các bậc tiền nhân, tổ tiên, các thế hệ cha ông đi trước, cùng chia sẻ niềm vui, những trải nghiệm và thành công, động viên nhau cùng vượt qua những khó khăn, thách thức ở phía trước và ước vọng cho một năm mới an bình, thịnh vượng cho gia đình, quê hương, Tổ quốc. 

Với ý nghĩa đó, chương trình họp mặt kiều bào mừng Tết Ất Mùi 2015 của UBND TP đã trở thành một truyền thống tốt đẹp vào mỗi dịp Xuân về, khẳng định mạnh mẽ chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước ta luôn coi người Việt Nam định cư ở nước ngoài là bộ phận không tách rời của dân tộc Việt Nam. Phát biểu tại buổi họp mặt, ông Lê Hoàng Quân - Chủ tịch UBND TPHCM, nhấn mạnh.

Mỗi dịp Xuân về, dù bận nhiều công việc trong cuộc sống mưu sinh xứ người, nhưng nhiều kiều bào vẫn cố gắng thu xếp về thăm quê và đón Tết cổ truyền dân tộc với gia đình, bạn bè, người thân trong nước và tham dự chương trình họp mặt của thành phố. Mọi người trở về được sống trong không khí mùa Xuân đất nước, trong tình cảm yêu thương của người thân và đồng bào trong nước. Thay mặt hơn 600 kiều bào tham dự buổi họp mặt, ông David Dương - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty xử lý chất thải Việt Nam, bày tỏ.

Năm 2014 vừa qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Đảng, Nhà nước cùng quân dân cả nước, TPHCM đã tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, năng động, sáng tạo, với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực vượt khó của các doanh nghiệp và sự chung sức của các tầng lớp nhân dân, trong đó có phần đóng góp quý báu của bà con kiều bào khắp nơi, thành phố đã đạt và vượt nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội quan trọng.

Năm 2014, kiều hối gửi về Việt Nam khoảng 12 tỷ USD. Trong đó, lượng kiều hối chuyển về thành phố đạt hơn 5 tỷ USD. Từ năm 2007 đến 2013, kiều hối là nguồn vốn lớn thứ 2 sau vốn FDI, cao hơn cả vốn ODA. Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm – Chủ tịch HĐND TP đánh giá.

Bà Đinh Kim Dung – kiều bào Áo cho biết, qua chương trình, bà cảm thấy được gần gũi với quê hương hơn. Lần đầu tiên trở về Việt Nam sau 35 năm xa xứ, được giao lưu với các đại biểu trong nước và kiều bào, bà Đinh Kim Dung xúc động chia sẻ.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể và cá nhân. Ảnh: Quỳnh Anh

Dịp này, 1 tập thể và 2 cá nhân đã vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có nhiều thành tích trong công tác góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc; 12 tập thể và 24 cá nhận được trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao vì đã có thành tích xuất sắc trong củng cố, phát triển cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, quảng bá văn hóa Việt Nam và tổ chức các hoạt động hướng về quê hương đất nước.