TPHCM kỷ niệm 73 năm ngày Nam kỳ Khởi nghĩa

(VOH) - Sáng nay 23/11, huyện ủy Hóc Môn tổ chức họp mặt kỷ niệm 73 năm ngày Nam kỳ Khởi nghĩa (23/11/1940 - 23/11/2013). Đến dự có ông Hứa Ngọc Thuận - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, các Mẹ Việt Nam anh hùng, đại diện gia đình các chiến sĩ đã hy sinh trong cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ, cùng đông đảo đoàn viên thanh niên.

Ôn lại truyền thống vẻ vang của cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ, ông Phan Thanh Hải - Phó Bí thư Thường trực huyện ủy Hóc Môn khẳng định: Cuộc khởi nghĩa Nam kỳ đã nêu cao tinh thần chống đế quốc giành độc lập, nêu cao khí thế cách mạng của Đảng và nhân dân ta. Đồng thời, thể hiện ý chí chiến đấu bất khuất, kiên cường và lòng dũng cảm hy sinh của các chiến sĩ cộng sản, tinh thần yêu nước nồng nàn, ý chí chiến đấu quật khởi của nhân dân 18 thôn vườn trầu Hóc Môn - Bà Điểm. Cuộc khởi nghĩa Nam kỳ có ý nghĩa lịch sử sâu sắc đối với Nam Bộ nói chung, với Đảng bộ và nhân dân Hóc Môn nói riêng. Tiếp nối truyền thống hào hùng của cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Hóc Môn đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. Mặc dù còn khó khăn, nhưng tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện tăng 20,19% so với cùng kỳ năm 2012. Huyện đã hoàn thành công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đại trà cho các tổ chức và hộ dân. Chính sách an sinh xã hội được huyện quan tâm, chăm lo kịp thời cho người nghèo. Năm 2014, huyện Hóc Môn sẽ tập trung thực hiện hiệu quả đề án xây dựng nông thôn mới, đẩy nhanh tiến độ thực hiện công trình trọng điểm, phát triển kinh tế.

Ông Phan Thanh Hải - Phó Bí thư Thường trực huyện ủy Hóc Môn nhấn mạnh: "Với tinh thần của cuộc Khởi nghĩa Nam Kỳ bất diệt sẽ mãi mãi là ngọn lửa tiếp tục soi đường cho các thế hệ hôm nay và mai sau học tập và ra sức thi đua, nỗ lực phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng phát triển giàu đẹp, xứng đáng với công lao của các vị anh hùng, các bậc tiền hiền, của đồng bào, chiến sĩ đã làm rạng danh quê hương 18 thôn vườn trầu Hóc Môn-Bà Điểm".

Ngày Nam Kỳ Khởi Nghĩa 23/11 luôn là mốc son chói lọi, là niềm tự hào sâu sắc, là bài học cách mạng vô giá để giáo dục cho các thế hệ thanh thiếu niên Hóc Môn hôm nay và mai sau học tập noi theo. Tiếp nối truyền thống cách mạng hào hùng của các thế hệ cha anh đi trước, thế hệ trẻ Hóc Môn luôn trân trọng, ghi nhớ và phấn đấu ra sức học tập, làm việc để cống hiến thật nhiều cho quê hương, đất nước. Đại diện thanh niên Hóc Môn, anh Nguyễn Lê Trọng Tâm - Ủy viên Ban thường vụ huyện Đoàn Hóc Môn bày tỏ:

"Với trái tim nhiệt huyết của người đoàn viên thanh niên cộng sản, chúng tôi luôn khát khao đóng góp sức trẻ vào sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của Huyện nhà, đặc biệt là “xung kích, sáng tạo, góp sức trẻ xây dựng nông thôn mới”. Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đoàn viên thanh niên Hóc Môn luôn nỗ lực phấn đấu, rèn luyện trong học tập và lao động để trở thành đội ngũ kế thừa “vừa hồng, vừa chuyên”, xứng đáng là đội hậu bị tin cậy của Đảng, xứng danh là người con ưu tú của vùng đất quê hương 18 thôn vườn trầu anh dũng".

Dịp này, huyện ủy Hóc Môn đã tổ chức trao tặng Huy hiệu 65 năm, 50 năm, 40 năm và 30 năm tuổi đảng cho 22 đảng viên. Đồng thời trao tặng Huân chương Lao động hạng III cho 3 cá nhân và bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 3 tập thể, 1 cá nhân. Đại diện cho đảng viên nhận Huy hiệu Đảng, ông Văn Đức Lo - Hiệu trưởng trường Trung học phổ thông Nguyễn Văn Cừ phát biểu cảm tưởng: "

Chúng tôi rất xúc động và tự hào là một đảng viên Đảng cộng sản VN, được sống, làm việc, cống hiến ngay trên quê hương của mình. Thời gian tới, tôi sẽ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, gương mẫu trong cuộc sống. Trước hết là luôn rèn luyện phẩm chất của người cán bộ, đảng viên, không ngừng nâng cao năng lực, sức chiến đấu trong bất kỳ hoàn cảnh khó khăn nào, nguyện phấn đấu suốt cuộc đời vì lý tưởng cộng sản, vì hạnh phúc của nhân dân, vì thế hệ trẻ Việt Nam trong tương lai".

Ngay sau buổi lễ kỷ niệm, huyện ủy Hóc Môn đã tổ chức Lễ giỗ các chiến sĩ Nam kỳ tại Nhà di tích “Nơi họp Hội nghị Xứ ủy Nam kỳ tháng 9 năm 1940” để tưởng nhớ công đức của các chiến sĩ, đồng bào đã hy sinh trong cuộc khởi nghĩa Nam kỳ.


Lễ dâng hương tại Khu tưởng niệm liệt sĩ Ngã Ba Giồng, xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn - Ảnh: PNO.

Trước đó, đoàn đại biểu lãnh đạo thành phố và huyện ủy Hóc Môn, do ông Hứa Ngọc Thuận - Phó Chủ tịch UBND thành phố làm trưởng đoàn, đã đến dâng hoa, dâng hương tại Khu tưởng niệm liệt sĩ Ngã Ba Giồng.