TPHCM : Mô hình Trung tâm điều hành thông minh, phát huy hiệu quả trong hoạt động và quản lý ngành!

(VOH) - Sáng nay (11/2), UBND TPHCM tổ chức lễ ra mắt mô hình Trung tâm điều hành y tế và giáo dục thông minh tại TP.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đến tham dự cùng Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Nguyễn Thành Phong và lãnh đạo ủy ban, sở, ngành.

Trung tâm điều hành thông minh, giáo dục, y tế

Lãnh đạo Thành phố và Sở Y tế Thành phố ra mắt Trung tâm điều hành y tế thông minh.

Hệ thống Mô hình thí điểm Trung tâm điều hành Giáo dục thông minh bao gồm các hợp phần: xây dựng hệ thống báo cáo bằng công cụ thông minh, trực tuyến, giám sát thời gian thực qua camera trên cơ sở ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) từ đó điểm danh bằng khuôn mặt, cảnh báo bạo lực học đường, tạo hệ sinh thái trực tuyến phục vụ việc soạn giảng, nghiên cứu của thầy và hoạt động tự học của học sinh...

Ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố thông tin: "Liên quan đến việc phòng chống dịch nCoV, ngành giáo dục - đào tạo tổ chức dạy học trực tuyến. Việc ra mắt, triển khai một cách thành công Trung tâm điều hành này là điều kiện thuận lợi lớn hơn để công việc này tổ chức được tốt hơn. Việc điều hành, quản lý, cung cấp, lấy số liệu, thực hiện công tác quản lý thuận lợi hơn ở tất cả các lĩnh vực".

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố khẳng định, hạ tầng phục vụ xây dựng đô thị thông minh gồm 4 trụ cột gồm trung tâm điều hành thông minh, trung tâm dữ liệu, trung tâm mô phỏng và một đơn vị đảm bảo an toàn thông tin. Với trung tâm điều hành thông minh, yêu cầu phải kết nối được với các cơ sở từ quận huyện đến phường xã, các sở ngành và các trung tâm hiện có của thành phố.

Ông Trần Vĩnh Tuyến mong muốn các sở ngành tiếp tục phát huy, triển khai nhanh các dự án: "Sở Y tế và Sở Giáo dục là 2 sở đã đi đầu trong việc triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ trong quản lý điều hành. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng, giúp kết nối trực tuyến, nâng cao năng lực chuyên môn đối với các nước trên thế giới.

Đặc biệt các mô hình giáo dục trực tuyến sẽ có kết quả cao nhất. So với ngân sách đầu tư không phải là lớn nhưng hiệu quả trong việc điều hành là rất lớn". 

Trung tâm điều hành thông minh, giáo dục, y tế

Mô hình Trung tâm điều hành y tế và giáo dục thông minh tại TPHCM

Với Trung tâm điều hành y tế thông minh, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Tăng Chí Thượng – Phó Giám đốc Sở Y tế Thành phố cho biết, trung tâm điều hành y tế thông minh này tích hợp các hệ thống báo cáo, chỉ đạo, điều hành tương tác nội bộ với các đơn vị trực thuộc, phần mềm tổ chức và quản lý họp thông minh, hệ thống camera giám sát và hệ thống bản đồ số kết nối với các cơ sở y tế như bệnh viện, phòng khám, hiệu thuốc.

Hiện hệ thống đã kết nối với 48 camera của 8 bệnh viện kèm theo phân tích trí tuệ nhân tạo phục vụ cho công tác điều phối quá tải cấp cứu phòng chống dịch bệnh corona gồm: nhận dạng các đối tượng xấu trộm cắp, cò mồi; Đếm số bệnh nhân quá tải ở phòng khám, khu vực phòng cấp cứu; Đếm số giường cấp cứu đang còn trống giúp cho công tác điều phối bệnh nhân tại Trung tâm cấp cứu 115, hệ thống telemedicine kết nối giữa các bệnh viên, trạm y tế để phục vụ công tác điều hành, trao đổi chuyên môn hay hội chẩn...

Đặc biệt, hệ thống phục vụ điều hành giám sát phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút nCoV gây ra rất có ý nghĩa trong bối cảnh hiện nay.

Phó Giáo sư. Tiến sĩ Tăng Chí Thượng nói: “Với hệ thống điều hành thông minh này nếu trước đây mỗi ngày phải báo cáo bằng giấy hoặc văn thư thì với hệ thống này công tác quản lý rất dễ dàng, chỉ cần lãnh đạo phòng ban hoặc lãnh đạo sở nhìn vào màn hình là biết ngay. Ngoài ra, trong bối cảnh có dịch do vi rút nCov, lãnh đạo sở sẽ dễ dàng trao đổi với các cơ sở đang thực hiện cách ly hay điều trị người bệnh”.

Tại buổi lễ ra mắt, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những nỗ lực của ngành y tế và giáo dục. Cụ thể với ngành y tế đã nỗ lực cập nhật tình hình phục vụ khám, chữa bệnh tại các bệnh viện, bước đầu có những dự báo. Với trung tâm điều hành y tế thông minh, Sở Y tế Thành phố phát triển sâu hơn các ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo.

Một tác dụng nổi bật khi trung tâm vào hoạt động là người dân được phục vụ tốt hơn theo nhu cầu. Người dân ở nhà chọn được cơ sở điều trị, thậm chí chọn được bác sĩ; chọn giờ khám chữa bệnh. Toàn ngành y tế phát huy đồng cơ sở vật chất phục vụ tốt hơn cho công tác chuyên môn. Cùng với đó là nâng cao hiệu quả quản lý, ngành.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: “Hôm nay, giữa những lúc cả nước đang tập trung phòng chống dịch viêm đường cấp do nCoV, Thành phố đã đưa vào hoạt động trung tâm điều hành y tế thông minh đầu tiên của cả nước. Hoạt động này có ý nghĩa quan trọng, thể hiện sự nỗ lực của lãnh đạo Thành phố, lãnh đạo sở ngành với các doanh nghiệp có năng lực cao ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện Đề án đô thị thông minh".

Với việc ra đời 2 trung tâm này, Trung tâm điều hành y tế và giáo dục thông minh được kỳ vọng sẽ nâng cao hiệu quả của công tác quản lý, giám sát, góp phần nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân ,nâng cao chất lượng giảng dạy cũng như quản lý ngành giáo dục trên địa bàn.