TPHCM mời gọi đầu tư xây dựng hai trung tâm cốt lõi của đô thị thông minh

(VOH) - Sáng nay 15/9, UBNDTP tổ chức hội nghị mời gọi đầu tư xây dựng trung tâm điều hành đô thị thông minh và trung tâm mô phỏng dự báo kinh tế-xã hội.

Hội nghị có sự tham dự của ông Nguyễn Thiện Nhân-Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, ông Nguyễn Thành Phong-Chủ tịch UBNDTP.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó Chủ tịch nhấn mạnh mục tiêu của đề án “đô thị thông minh” được phê duyệt năm 2017 là giúp TPHCM phát triển kinh tế nhanh và bền vững, góp phần giải quyết các vấn đề tắc nghẽn, kéo dài bức xúc của thành phố đó là vấn đề ngập nước, kẹt xe, ô nhiễm môi trường, tăng khả năng tương tác giữa chính quyền với doanh nghiệp và người dân.

đô thị thông minh

Toàn cảnh hội nghị

Thành phố đề ra các giải pháp thực hiện thành công 5 trung tâm, trụ cột cốt lõi của đề án đó là xây dựng trung tâm dữ liệu, an toàn thông tin. "Xây dựng 2 trung tâm giúp thành phố điều hành thông minh các vấn đề về an toàn giao thông, cứu hộ cứu nạn, giải quyết an ninh trật tự từ xa và giúp thành phố mô phỏng, dự báo kinh tế, xã hội của thành phố cho tầm nhìn tới, xây dựng thành công chính quyền điện tử trong đô thị thông minh".

Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phân tích rõ những thách thức đặt ra đối với thành phố và việc cần thiết phải triển khai thực hiện xây dựng đô thị thông minh để giải quyết những thách thức, khó khăn đặt ra đối với thành phố. Theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nói đến đô thị thông minh là nói đến 4 mục tiêu là duy trì tăng trưởng kinh tế cao bền vững, nâng cao mức sống của người dân, chính quyền phục vụ người dân tốt và người dân tham qua vào quá trình quản lý và giám sát sự quản lý của chính quyền.

Phân tích các nhóm giải pháp thực hiện xây dựng đô thị thông minh, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho rằng đó là trách nhiệm của chính quyền trong dự báo, quy hoạch, ban hành chính sách thông minh, xây dựng môi trường và ứng dụng công nghệ thông tin. Việc mời gọi đầu tư hai trung tâm quan trọng trong đô thị thông minh là trung tâm điều hành đô thị thông minh và trung tâm mô phỏng và dự báo kinh tế xã hội.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân mong muốn qua hội nghị sẽ được nghe các nhà khoa học, doanh nghiệp trong và ngoài nước phân tích rõ những vấn đề khi xây dựng hai trung tâm này: 

"Thông qua việc gặp gỡ các doanh nghiệp các nhà khoa học quản lý hôm nay, chúng tôi rất mong các vị giúp làm sáng tỏ các nội dung:

'Đầu vào' của trung tâm mô phỏng dự báo đầu vào của trung tâm điều hành thành phố thông minh

'Đầu ra' của trung tâm điều hành Trung tâm dự báo

Cơ cấu chức năng của mỗi trung tâm là như thế nào

Thực tiễn để các phần cứng phần mềm cần sử dụng cho 2 trung tâm này

Tình hình cung cấp phần cứng phần mềm phục vụ cho hai trung tâm hiện nay trên thị trường như thế nào

Kinh nghiệm vận hành trung tâm mô phỏng dự báo trung tâm điều hành của một số quốc gia. Đây là vấn đề vấn đề chúng tôi chờ đợi ở các diễn giả hôm nay, ông Nhân nhấn mạnh. 

Bên lề hội nghị, Ban tổ chức còn triển lãm, trưng bày các sản phẩm, công nghệ và giải pháp trong việc xây dựng đô thị thông minh từ 14 đơn vị trong và ngoài nước.