TPHCM nên có giải Nobel y học?

(VOH) - Nhân kỉ niệm 62 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam, chiều 24/2, Thường trực Thành ủy đã có buổi gặp gỡ với đội ngũ thầy thuốc tiêu biểu cùng thế hệ y bác sĩ đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển y tế TPHCM.

Đây cũng là dịp để Thành ủy trực tiếp gặp gỡ, trao đổi về các kết quả đạt được của đội ngũ y bác sĩ, dược sĩ thành phố trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân thời gian qua, đồng thời ghi nhận, biểu dương, tiếp tục khơi dậy tình cảm, nhiệt huyết, trách nhiệm để phát huy hơn vai trò đội ngũ cán bộ y tế có nhiều thành tích trong nghiên cứu, ứng dụng, điều trị chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Giám đốc Sở Y tế TP Giáo sư tiến sĩ bác sĩ Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, hoạt động nổi bật của ngành y tế TP trong năm qua là tập trung phát triển hạ tầng, kĩ thuật cao, chuyên sâu ngang tầm quốc tế, nhiều đột phá trong khám chữa bệnh, cũng như nâng cao chất lượng khám chữa bệnh hướng đến sự hài lòng cho người dân.

Đặc biệt trong năm 2016, lần đầu tiên Sở Y tế TP tổ chức trao giải thưởng chất lượng khám chữa bệnh để vinh danh cho những công trình nghiên cứu, ý tưởng sáng tạo tại các đơn vị y tế mang lại giá trị thiết thực cho người bệnh…

Tại buổi gặp gỡ, nhiều bệnh viện đã mạnh dạn báo cáo với Thành ủy về nỗ lực từ phía cơ sở trong công tác khám chữa bệnh phục vụ người bệnh qua đó cũng nêu những khó khăn kiến nghị với lãnh đạo Thành phố.

Trước sự quá tải bệnh viện, Tiến sĩ bác sĩ Phạm Xuân Dũng – Giám đốc bệnh viện Ung bướu TP, đề xuất xây dựng nhà lưu trú cho thân nhân người bệnh.

“Cơ sở vật chất hiện đã quá cũ kỹ, chúng tôi đề xuất xây dựng 500 giường tại đây, thêm vào cơ sở tại quận 9 là 1.000 giường - tổng cộng là 1.500 giường mới hy vọng có thể đáp ứng nhu cầu người bệnh trong vài năm tới”, bác sĩ Dũng kiến nghị.

 Bí thư Thành ủy tặng hoa chúc mừng 4 bác sĩ đã đạt danh hiệu thầy thuốc nhân dân trong đợt này.

Cần cơ chế thoáng

Đại diện cho thế hệ thầy thuốc trẻ Thạc sĩ bác sĩ Nguyễn Lê Hữu Khoa, Bí thư đoàn thanh niên – Bệnh viện Nhi đồng 1 nêu ý kiến: “Tôi mong muốn xin cơ chế thoáng hơn cho bác sĩ trẻ mới ra trường. Đối với y bác sĩ chúng tôi mong có điều kiện học tập, tiếp cận với nền y học tiên tiến tại các nước phát triển và mong có một môi trường để chúng tôi ứng dụng các kĩ thuật đó ngay tại nơi mình làm việc”.

Bác sĩ Khoa cũng mong muốn cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt phiền hà cho người dân, tiết kiệm thời gian cho nhân viên y tế.

Đồng thời, xây dựng thêm nhiều cơ sở y tế và trang thiết bị tốt hơn để nhân viên y tế có môi trường làm việc tốt hơn và người dân có nơi khám chữa bệnh tốt hơn.

“Chúng tôi mong muốn thu nhập đủ cao để nuôi sống gia đình và toàn tâm toàn ý phục vụ ngành y tế. Cuối cùng là tạo điều kiện cho y bác sĩ trẻ nghiên cứu và ứng dụng khoa học để ngành y tế TP xứng tầm khu vực và quốc tế”, bác sĩ Khoa chia sẻ thêm.

Cải thiện hình ảnh ngành y tế

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng đánh giá cao những nỗ lực của đội ngũ cán bộ ngành y tế với những thành tựu nổi bật trong năm vừa qua cụ thể như trạm cấp cứu vệ tinh 115, quy trình báo động đỏ nội viện và liên viện, quản lý chất lượng người bệnh theo định hướng lấy người bệnh làm trung tâm, xem người bệnh là khách hàng, triển khai mô hình hợp tác công – tư, thí điểm mô hình “phòng khám đa khoa vệ tinh của bệnh viện Quận tại trạm y tế”.

“Vấn đề kiểm soát dịch bệnh nhất là những bệnh lạ, bệnh mới đang tiếp tục đặt ra nhiều thách thức, vấn đề giảm thiểu tác hại của ô nhiễm môi trường chưa đạt nhiều tiến triển như mong muốn, vấn đề quá tải của các cơ sở khám chữa bệnh còn nhức nhối, công tác kiểm soát an toàn thực phẩm trên địa bàn TP và các vùng phụ cận chưa đồng bộ và liên tục, tệ nạn vòi vĩnh thù lao của một số thầy thuốc, y bác sĩ vẫn còn xảy ra. Đó là những vấn đề cần giải quyết dứt điểm và không thể trì hoãn lâu hơn nếu muốn cải thiện sâu sắc hình ảnh ngành y tế và người thầy thuốc trong mắt người dân”, Bí thư Thăng lưu ý.

Kết thúc buổi gặp gỡ, Bí thư cũng gửi lời động viên, khích lệ đến ngành y tế: “Ý kiến các đồng chí đưa ra chúng tôi xin tiếp thu và sẽ cố gắng giải quyết đặc biệt là vấn đề đào tạo đội ngũ, đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị công nghệ hiện đại để làm việc tốt hơn. Thành phố chúng ta nên có giải Nobel về y học không, đây là gợi ý của bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng mà theo tôi đây là gợi ý rất đáng suy nghĩ”.

Với vai trò của mình, thường trực Thành ủy cố gắng hết sức mình để đáp ứng ở mức tốt nhất những điều kiện cần và đủ để đội ngũ thầy thuốc có thể yên tâm, toàn tâm hành nghề .