TPHCM: Nhiều hoạt động chăm lo Tết, người lao động phấn khởi

(VOH) - Khi Tết Nguyên đán 2016 đã cận kề, điều mà người lao động quan tâm nhất chính là khoản tiền thưởng sau một năm làm việc và gắn bó với doanh nghiệp.

Việc được hỗ trợ vé xe đã giúp cho người lao động bớt đi những chi phí đi lại và có thêm điều kiện để về sum hợp với gia đình. nh minh họa: TTO

Tính đến thời điểm này, nhiều doanh nghiệp đã công bố mức thưởng tết cho người lao động.

Từ thưởng lương tháng 13 và quà

Công nhân Trần Thị Diệu- thuộc xưởng sản xuất đông lạnh công ty cổ phần kinh doanh thủy hải sản Sài Gòn (APT) - nằm trong khu công nghiệp Tân Tạọ, quận Bình Tân cho biết, Tết này chắc chắn mỗi người lao động được thưởng lương tháng 13 và khi trở lại làm việc sẽ được “lì xì” thêm nửa tháng lương đầu năm. Các hoạt động chăm lo về vật chất tinh thần của công ty khiến người lao động rất phấn khởi.

Trên bình diện chung, mức thưởng tết cho người lao động  dịp Tết 2016 được các doanh nghiệp thực hiện bình quân là một tháng lương. Các doanh nghiệp trong và ngoài các KCX - KCN cũng đã có kế hoạch thưởng tết cho người lao động, mức thưởng cao nhất là 5 triệu đồng, thấp nhất là 3,5 triệu đồng.

Công ty cổ phần nhựa Duy Tân – quận Bình Tân thưởng tết cao nhất là 320 triệu đồng, công ty bao bì  United – huyện Hóc Môn có mức thưởng cao nhất 160 triệu đồng.

Cùng với thưởng Tết thì cũng có 3.519 doanh nghiệp thực hiện điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng 2016, mức điều chỉnh từ 400 ngàn đồng đến 800 ngàn đồng/người/tháng vào tháng 1/2016.

Ông Đinh Văn Giai - Trưởng quản lý - Chủ tịch công đoàn công ty TNHH Toàn Thắng cho biết, năm nay công ty thưởng cho người lao động 1 tháng lương cộng thêm phụ cấp thâm niên và 2 phần quà Tết.

“Năm nay thì tinh thần của công ty là sẽ tặng thêm cho công nhân một phần quà là sản phẩm của công ty, trị giá 300.000 đồng, ngoài ra công đoàn công ty cũng tặng thêm một phần quà riêng cho công nhân để có nhiều phần quà về quê ăn Tết", ông Giai nói. 

...đến vé xe về quê

Tết Nguyên đán năm nay, việc hỗ trợ vé xe cho công nhân về quê cũng tiếp tục được thực hiện. Tính đến thời điểm này có 283 doanh nghiệp thực hiện hỗ trợ vé xe cho gần 20.000 công nhân về quê đón Tết với tổng kinh phí hơn 11,3 tỷ đồng, trong đó công đoàn các KCX-KCN trao tặng 4.388 vé xe cho công nhân nhiều năm liền không có điều kiện về quê đón Tết.

Anh Thân Văn Hùng, công nhân công ty TNNHH một thành viên FUCION-COLR SG bày tỏ: ”Lâu năm không được về quê, năm nay rất vui khi được tặng vé xe về quê sum họp với gia đình ngày tết. Năm nào được công ty hỗ trợ là công nhân đỡ hơn rất nhiều”.

Tập trung lo tết cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn là ưu tiên hàng đầu của tổ chức công đoàn TP trong dịp Tết Nguyên đán năm nay. Ngoài giám sát việc thực hiện trả lương, thưởng cho người lao động tại doanh nghiệp thì cũng phối hợp để vận động mọi nguồn lực để chăm lo, góp phần mang lại cho họ một cái tết thật đầm ấm, đặc biệt là chủ động lo tết sớm.

Tính đến thời điểm này các cấp công đoàn tổ chức tặng quà tết cho hơn 40.000 công nhân với số tiền hơn 12, 4 tỷ đồng. Chị Lê Thị Mai, nhân viên tổ phòng của khách sạn Hoàng Vinh, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, khi được chăm lo Tết sớm  từ Liên đoàn lao động quận 3, chia sẻ: nhờ những phần qua này mà chị sẽ có động lực để làm việc tốt hơn và chăm lo cho gia đình. Có phần quà thì Tết này sẽ đỡ phải mua sắm nhiều.

Đối với những công nhân lao động ở lại thành phố không về quê đón Tết thì các cấp công đoàn TP sẽ cùng phối hợp với chính quyền địa phương, các chủ nhà trọ tổ chức bữa cơm gia đình công nhân, họp mặt gia đình công nhân, tổ chức phiên chợ nghĩa tình, nhiều công đoàn cấp trên cơ sở cùng phối hợp để cùng tổ chức  họp mặt, ngày hội gói bánh chưng, bánh tét, thiết kế bình hoa để tặng cho công nhân vui đón tết.