TPHCM quyết tâm cuối năm 2020 hoàn thành tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

(VOH) - Đến cuối năm 2020, thành phố Hồ Chí Minh quyết tâm hoàn thành tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên.

Tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đến cuối tháng 1/2019 đã hoàn thành 62% khối lượng. Mục tiêu trong năm 2019, tiến độ sẽ đạt 80% khối lượng. Đến cuối năm 2020, thành phố Hồ Chí Minh quyết tâm hoàn thành tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên.

Sáng 12/2, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã ra quân thi công đầu năm mới Dư án xây dựng tuyến đường sắt đô thị TPHCM số 1 Bến Thành – Suối Tiên.

Tham dự buổi ra quân có ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó Chủ tịch UBND TP, ông Bùi Xuân Cường - Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị, lãnh đạo Sở GTVT TPHCM và đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại TPHCM cùng với các nhà thầu và kỹ sư, công nhân thi công tuyến metro số 1.

TPHCM quyết tâm cuối năm 2020 hoàn thành tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên

Ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị phát biểu tại lễ ra quân thi công đầu năm mới.

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị, tuyến Metro số 1 của TPHCM Bến Thành – Suối Tiên là 1 trong 8 tuyến Metro của TPHCM đã được quy hoạch. Dự án có 4 gói thầu chính sử dụng nguồn vốn vay ODA từ Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng của thành phố. Dự án đã được khởi công từ tháng 8 năm 2012.

Ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị cho biết lễ ra quân thi công đầu năm mới của dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành – Suối Tiên thể hiện hành động và sự quyết tâm tăng tốc đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến Metro số 1- tuyến Metro đầu tiên của TPHCM trong những ngày đầu năm mới. Tính đến cuối tháng 1 năm 2019, khối lượng thi công toàn dự án đã đạt được 62% tổng khối lượng.

Ông Cường cũng cho biết, thời gian qua dự án cũng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc như việc hoàn thiện cơ sở pháp lý điều chỉnh tổng mức đầu của dự án, sự chậm trễ trong công tác bàn giao mặt bằng, sự phối hợp giữa chủ đầu tư, tư vấn và các nhà thầu chưa đồng bộ, công tác giải ngân bị ách tắc dẫn đến một số hạng mục thi công còn chậm so với kế hoạch đề ra.

Do đó, để đạt mục tiêu đề ra là hoàn thành dự án vào cuối năm 2020, Ban Quản lý đường sắt đô thị cùng với các nhà thầu đã tập trung cùng nhau tháo gỡ giải quyết các vướng mắc về hợp đồng, công tác giải ngân, cải tiến quy trình, tập trung và nỗ lực cũng như phối hợp tốt hơn nữa để thật sự tăng tốc trong năm 2019, tổ chức thi công an toàn, chất lượng và đạt tiến độ.

Phát biểu tại lễ ra quân, ông Bùi Xuân Cường quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành 80% khối lượng của dự án trong năm 2019, đảm bảo an toàn, chất lượng để dự án hoàn thành vào cuối năm 2020.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến lì xì đầu năm mới cho kỹ sư, công nhân tại công trường thi công gói thầu 1b của dự án tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên.

Tại lễ ra quân, Phó chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đã chỉ đạo giao cho Ban Quản lý đường sắt đô thị là phải vận hành thử nghiệm tuyến đường sắt đi vào hoạt động chậm nhất là đến tháng 10/2020 để chào mừng Đại Hội Đảng bộ thành phố và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13.

Trước sự quan tâm và băn khoăn của người dân và báo chí về kinh phí thực hiện dự án và tiến độ của dự án tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên, Phó chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cho rằng: "Năm 2019. thành phố sẽ quyết tâm đẩy nhanh tiến độ dự án với tinh thần là tăng tốc. Về vấn đề kinh phí dự án, chúng ta có thể hoàn toàn an tâm".

Công nhân làm việc ngày đầu năm mới tại gói thầu 1b của dự án tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên.

Với sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo thành phố đối với dự án tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên, các nhà thầu, chuyên gia, kỹ sư, công nhân thực hiện công trình hết sức phấn khởi và hăng hái làm việc trong ngày đầu năm mới.