TPHCM quyết tâm ngăn chặn dịch tả heo Châu Phi vào thành phố

Rạng sáng 12/3, Đoàn kiểm tra liên ngành gồm Ban QL An toàn thực phẩm và Chi cục Chăn nuôi - Thú y TPHCM đã kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh tả heo châu Phi tại một số lò giết mổ, chợ đầu mối.

Trước áp lực của bệnh dịch tả heo Châu Phi diễn biến phức tạp, có thể xâm nhiễm vào TPHCM bằng rất nhiều con đường khác nhau, hiện thành phố đang dồn tổng lực để ngăn dịch bệnh, từ các biện pháp phòng xa, tuần tra, chốt chặn cửa ngõ, tới tăng cường kiểm soát các cơ sở giết mổ, chợ đầu mối, đồng thời đảm bảo cung ứng nguồn thịt heo sạch, an toàn cho thị trường.

Cơ quan chức năng cũng khuyến cáo bệnh dịch tả heo Châu Phi không có khả năng lây sang người, nên người tiêu dùng không nên lo sợ với sản phẩm thịt heo an toàn, không bị bệnh dịch và được chế biến hợp vệ sinh.

đóng dấu kiểm dịch heo

Chi cục Chăn nuôi - Thú y TPHCM đóng dấu kiểm dịch heo

Mỗi đêm, cơ sở giết mổ Xuyên Á tại huyện Củ Chi tiếp nhận, giết mổ gần 2000 con heo, cung ứng cho các chợ đầu mối. Nguồn heo vào đây được giám sát từ xe chở vào, phải có giấy kiểm dịch, niêm phong của thú y các tỉnh, đến suốt quá trình giết mổ, mới được đóng dấu thú y thành phố để chở đi tiêu thụ.

Theo bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý ATTP TPHCM, thành phố đã đề xuất có những ngăn chặn, lệnh cấm chính thức về việc vận chuyển heo từ Bắc vào Nam bởi phía bắc có 13 tỉnh đã mắc dịch heo châu Phi. Mặt khác, để những người chăn nuôi thể hiện trách nhiệm với cộng đồng như không giấu dịch, đem đi tiêu hủy, không lén lút đưa vào thị trường thì phải có đền bù thỏa đáng, kịp thời. Nếu không, đây là một thảm họa kinh tế.

Kiểm tra heo tại lò giết mổ

Đoàn kiểm tra liên ngành liểm tra heo tại lò giết mổ

Trước nguy cơ dịch tả heo Châu Phi có thể xâm nhiễm vào thành phố, những ngày này, các biện pháp kiểm tra càng phải được thắt chặt hơn kể cả ngày lẫn đêm để ngăn chặn nguồn heo không rõ nguồn gốc trà trộn vào. Việc thành phố thực hiện giết mổ tập trung tại 11 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm quy mô lớn, trong đó có những điểm đã áp dụng quy trình công nghiệp với công nghệ hiện đại, giúp việc kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm được thuận lợi hơn.

Bình quân mỗi ngày TPHCM tiêu thụ một lượng lớn thịt heo, chủ yếu được nhập từ các tỉnh về chủ yếu qua trạm đầu mối, trục giao thông chính đi các tỉnh và các cơ sở giết mổ, chợ đầu mối. Các sở ngành cần thực hiện quyết liệt các giải pháp, ngăn chặn, kiểm soát tuyệt đối không để xảy ra dịch bệnh.