TPHCM ra mắt hệ thống nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông 113 - 114 - 115

(VOH) - Sáng 29/9, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức lễ ra mắt hệ thống nâng cấp Tổng đài khẩn cấp liên thông 113-114-115 theo mô hình tiên tiến, hiện đại.

Hệ thống tổng đài khẩn cấp liên thông của TP được hoạt động hoàn toàn trên nền tảng công nghệ IP. Khi cần yêu cầu hỗ trợ trong các tình huống khẩn cấp, người dân không cần phải nhớ chức năng của từng số điện thoại khẩn cấp mà chỉ cần gọi đến một trong 3 đầu số 113, 114, 115 đều sẽ nhận được sự giúp đỡ từ các cơ quan chức năng.

TPHCM ra mắt hệ thống nâng cấp tổng đài khẩn cấp
Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh thực hiện nghi thức ra mắt hệ thống nâng cấp tổng đài. Ảnh: TTBC TPHCM

Bên cạnh cách thức gọi điện truyền thống, thông qua ứng dụng HCMC EOC trên App Store hoặc Google Play, người dân có thể sử dụng điện thoại thông minh để liên hệ đến các cơ quan chức năng khi cần được hỗ trợ khẩn cấp.

Với việc nâng cấp hệ thống tổng đài liên thông, vị trí người dân sẽ được cung cấp cho tổng đài viên để cơ quan chức năng có thể xác định nhanh khu vực cần được hỗ trợ khẩn cấp, kịp thời điều phối lực lượng ứng cứu.

Trong thời gian tới, hệ thống sẽ tiếp tục được nâng cấp, cho phép kết nối với dữ liệu hệ thống camera trên địa bàn, kết hợp tính năng định vị cuộc gọi, hỗ trợ Tổng đài viên xác định, nắm bắt tình hình thực tế hiện trường xảy ra sự việc, từ đó thuận tiện phân loại tính chất sự cố, phát hiện các tình huống cảnh báo giả, quấy rối.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông Lê Quốc Cường cho rằng thành phố thông minh có bao gồm cả yếu tố an toàn, an ninh cho cư dân tại đô thị đó. Yếu tố này không chỉ đến từ việc phản ứng nhanh từ các lực lượng có trách nhiệm mà còn có ở khả năng giám sát, dự đoán trước các tình huống mất an toàn an ninh có thể xảy ra trên địa bàn để có biện pháp phòng ngừa hiệu quả. Xuất phát từ những bất cập trong công tác tiếp nhận và xử lí thông tin khẩn cấp từ người dân trong các tình huống nghiêm trọng đã xảy ra trên địa bàn thành phố trước đây như vụ chìm tàu khách H29 tại vùng biển Cần Giờ ngày 2/8/2013, thực hiện chỉ đạo của UBND TP, Sở TT-TT đã phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng và đưa vào hoạt động Hệ thống nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông 113 - 114 - 115. Đây cũng là hệ thống tổng đài liên thông đầu tiên trên cả nước.

Đánh giá cao Hệ thống liên thông vừa nâng cấp, Phó Chủ tịch UBND Dương Anh Đức đề nghị lãnh đạo các đơn vị quán triệt, tạo điều kiện cho các cán bộ, chiến sĩ nhân viên của đơn vị được tập huấn, nâng cao kĩ năng nghiệp vụ và ban hành hiệu quả các kĩ năng của hệ thống. Từ đó, hướng đến mục tiêu phục vụ người dân tốt hơn, kịp thời hơn trong tất cả các nhiệm vụ khẩn cấp cứu hộ, cứu nạn trên địa bàn thành phố.

TPHCM ra mắt hệ thống nâng cấp tổng đài khẩn cấp
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: TTBC TPHCM

Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cũng mong muốn người dân thành phố sẽ phối hợp tốt với các lực lượng chức năng để phát huy tối đa vai trò của tổng đài liên thông 113 - 114 - 115 nhằm đảm bảo phục vụ tốt, giữ gìn an toàn sức khỏe, tài sản, sinh mệnh cho người dân trên địa bàn.

Trước đó, hệ thống nâng cấp Tổng đài khẩn cấp liên thông 113 - 114 - 115 đã được đưa vào hoạt động thử nghiệm từ ngày 1/7/2020