TPHCM sẵn sàng cho sứ mệnh bứt phá - Kỳ 1: Từ thành tựu đến động lực

(VOH) - Suốt hơn 30 năm đổi mới, thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) luôn khẳng định vị thế, vai trò trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, và cả nước.

Những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP nỗ lực đạt được là rất nổi bật, toàn diện về kinh tế, văn hoá, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Thành phố cũng đã phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức, đạt được nhiều kết quả khẳng định vai trò, tiềm năng và sức bật lớn của một Thành phố đầu tàu Vì cả nước, cùng cả nước.

Vai trò đó chắc chắn sẽ còn tiếp tục được phát huy khi Thành phố được tiếp thêm sức mạnh từ Nghị quyết 54 của Quốc hội về việc thí điểm cơ chế đặc thù phát triển TPHCM. 

Nghe bài viết tại đây

 

Nghị quyết 54 của Quốc hội về việc thí điểm cơ chế đặc thù phát triển TPHCM

TPHCM luôn khẳng định vị thế, vai trò trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, và cả nước. (Ảnh: K.Huân)

Một thành tựu nổi bật của TPHCM trong thời gian qua, đó là tiếp tục khẳng định vị trí tiên phong, trung tâm kinh tế của cả nước. Kinh tế Thành phố tăng trưởng khá cao, chất lượng tăng trưởng được cải thiện, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng, các nguồn lực xã hội được phát huy.

Năng động và sáng tạo, những nỗ lực của Thành phố đã góp phần đưa kinh tế tăng trưởng nhanh, đời sống vật chất tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên rõ rệt. TPHCM còn là trung tâm nguồn lực chất lượng cao nhiều mặt của cả nước; xây dựng cơ cấu kinh tế thông minh, lấy công nghệ cao làm nền tảng phát triển.

Trong giai đoạn 2011 - 2015, tổng sản phẩm trên địa bàn Thành phố tăng bình quân 9,6%/năm, gấp 1,63 lần bình quân cả nước, cao hơn chỉ tiêu Nghị quyết 16 đề ra 1,5 lần. Thành phố đóng góp bình quân 27% tổng thu ngân sách quốc gia và gần 21% GDP toàn quốc.

GS.TS Nguyễn Thị Cành, Đại học Kinh tế - Luật TPHCM, vị chuyên gia đã có nhiều nghiên cứu chuyên sâu về quá trình phát triển của Thành phố đã nhận định: “Vai trò đó được thể hiện rất rõ TPHCM là một địa phương năng động, quy mô kinh tế lớn, đóng góp cho cả nước về GDP, tăng trưởng kinh tế, đóng góp trên dưới 30% ngân sách quốc gia. TP còn đưa ra những sáng kiến, thử nghiệm, sáng tạo các mô hình mới.

Ví dụ là thí điểm phát triển kinh tế nhiều thành phần, cổ phần hóa đều bắt đầu từ TP. Vai trò của Thành phố không chỉ đóng góp GDP mà còn là hạt nhân của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, trung tâm chuyển giao khoa học công nghệ hàng đầu cả nước”.

Năm 2017, kinh tế TPHCM tăng trưởng cao hơn cùng kỳ, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt hơn 1.060.600 tỷ đồng, tăng 8,25%. Đây là lần đầu tiên qui mô nền kinh tế Thành phố vượt ngưỡng 1 triệu tỷ đồng. Thu ngân sách gần 348 ngàn tỷ đồng, đạt 100,03% dự toán, tăng xấp xỉ 13%.

Đáng chú ý, môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện. Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM cho biết: “Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt hơn 365 ngàn tỷ đồng, chiếm 35% GRDP, tăng 18,4%. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký mới, bổ sung và mua cổ phần đạt 6,38 tỷ USD, tăng gần gấp 2 lần so với cùng kỳ.

Về đầu tư trong nước, có hơn 41.000 doanh nghiệp thành lập mới với tổng số vốn đăng ký gần 595 ngàn tỷ đồng, tăng hơn 15% về số lượng và tăng gấp 2 lần về vốn đăng ký”.

Có thể nói, những con số đã thể hiện nỗ lực của một Thành phố luôn hết mình “Vì cả nước, cùng cả nước”. Mục tiêu Thành phố đặt ra đến năm 2020 sẽ có 500.000 doanh nghiệp, trong đó có 2.000 doanh nghiệp liên quan đến khởi nghiệp, đẩy mạnh phát động tinh thần khởi nghiệp trong cộng đồng doanh nghiệp và thanh niên.

Vì thế, việc ươm mầm và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp, đặc biệt là thanh niên có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao chất và lượng của bức tranh kinh tế Thành phố. Nhiều giải pháp đồng bộ nhằm xây dựng nền tảng cho hệ thống đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp được triển khai như ban hành kế hoạch hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, kế hoạch hỗ trợ phát triển doanh nghiệp với các giải pháp toàn diện thúc đẩy các hộ cá thể chuyển lên doanh nghiệp; xúc tiến thành lập các quỹ hỗ trợ khởi nghiệp; chủ trương đầu tư xây dựng Trung tâm khởi nghiệp sáng tạo; ra mắt Tổ công tác liên ngành một cửa về đầu tư nhằm hỗ trợ, xử lý toàn bộ thủ tục đầu tư cho doanh nghiệp đăng ký đầu tư trên địa bàn Thành phố, tiết kiệm 50% thời gian so với quy trình hiện nay…

Bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công thương Thành phố, cho biết: “Đối với cá nhân, tổ chức có ý tưởng khởi nghiệp thì gắn kết với vườn ươm, các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, để nắm bắt khai thác có hiệu quả các chính sách cơ chế hỗ trợ của thành phố và chính phủ.

Chủ động trình diễn ý tưởng khởi nghiệp tại các cuộc thi, các sàn giao dịch ý tưởng, tiếp cận các nhà đầu tư doanh nghiệp và các định chế tài chính khác có quan tâm đến khởi nghiệp.

Tinh thần khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo lan tỏa mạnh mẽ và sôi động trong thế hệ thanh niên và lớp doanh nhân tại thành phố. Đây cũng là một trong 10 sự kiện nổi bật của Thành phố năm qua. Từ những giải pháp quyết liệt đó, TPHCM được Tổ chức nghiên cứu dự báo kinh tế Oxford Economics của Anh xếp thứ hai Châu Á về tăng trưởng nhanh, sau Delhi - Ấn Độ.

Trong những lĩnh vực khác, công tác quy hoạch, chỉnh trang và phát triển đô thị đã có những chuyển biến tích cực, diện mạo đô thị kiến trúc công trình xây dựng ngày càng văn minh, hiện đại. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội được chú trọng đạt nhiều kết quả. Lĩnh vực quốc phòng an ninh được đảm bảo tốt. Các hoạt động đối ngoại được triển khai chu đáo, hiệu quả, toàn diện, gắn kết đầu tư và mở rộng hội nhập, hợp tác với khu vực và thế giới.

Sự phát triển của ngành du lịch Thành phố đã và đang góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo nhiều việc làm, nâng cao đời sống nhân dân, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đối với du khách trong và ngoài nước.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch Thành phố, nói: “Nhìn lại năm 2017 là một năm thành công của du lịch TP với công tác quảng bá xúc tiến được đổi mới và nâng chất. Tuy nhiên, ngành Du lịch cũng đang gặp phải những khó khăn đó là quá tải về đường khó, khó khăn trong tiếp cận đường thủy…, những điều kiện liên quan đến đầu tư phát triển hạ tầng cũng đòi hỏi chúng ta phải đẩy mạnh hơn nữa.

Chúng ta phải quy hoạch nhiều không gian, điểm tham quan chuyên biệt cho du khách trong nước và quốc tế được đầu tư; các sản phẩm lưu niệm, mua sắm phải được chăm chút, xây dựng nên các sản phẩm đặc trưng của TPHCM”.

Năm 2018, ngành du lịch tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp chiến lược, trọng tâm, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc làm mới các sản phẩm du lịch, phấn đấu thu hút từ 7 triệu rưỡi đến 8 triệu lượt khách quốc tế, lượng khách du lịch nội địa đến Thành phố cũng phấn đấu đạt 29 triệu lượt. 

Những điểm sáng nổi bật đó đã thể hiện rõ nét nỗ lực của Thành phố, không chỉ 2017 mà suốt thời gian qua. Đánh giá thành quả trong gần nửa nhiệm kỳ 2015-2020, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, Thành phố đã đạt được nhiều thành tựu có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Mặc dù năm nào Trung ương cũng giao chỉ tiêu thu ngân sách cho Thành phố rất cao và năm sau cao hơn năm trước, nhưng với nỗ lực chung, trong đó quan trọng nhất là đội ngũ doanh nghiệp hùng hậu nên trung bình mỗi năm Thành phố đóng góp 27-28% tổng thu ngân sách cả nước.

Cùng với những kết quả đạt được, Thành phố đã và đang xuất hiện nhiều thách thức cản trở sự phát triển.

Phát huy tinh thần năng động và sáng tạo, năm 2017, lãnh đạo cùng với các ngành, các cấp đã tiến hành phân tích, đánh giá đồng bộ, hệ thống sâu sắc nhất về những thành tựu và những hạn chế, yếu kém trong phát triển Thành phố hơn 30 năm qua. TPHCM đang khẩn trương triển khai ngay các giải pháp thực hiện có hiệu quả Kết luận 21 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết 54 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM làm gia tăng sự hào hứng, phấn khởi trong toàn Đảng bộ, nhân dân TPHCM. Chính niềm vui ấy tạo ra sự lan tỏa, tạo khí thế cho việc triển khai Nghị quyết 54 có hiệu quả. Và TPHCM cũng sẵn sàng tâm thế tăng tốc bứt phá để tiếp tục xứng danh Thành phố anh hùng, “Vì cả nước, cùng cả nước”.  

>>>> TPHCM sẵn sàng cho sứ mệnh bứt phá - Kỳ 2: Không ngừng sáng tạo, đổi mới để tăng tốc phát triển