TPHCM sẽ giải quyết theo hướng có lợi nhất cho người dân Thủ Thiêm

(VOH) - Thành phố sẽ thực hiện nghiêm kết luận của Thanh tra Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời giải quyết theo hướng có lợi nhất cho người dân Thủ Thiêm.

Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TPHCM Võ Văn Hoan trong buổi họp báo chiều ngày 14/8 về tiến độ, kết quả thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ. 

Thủ Thiêm

Một góc Khu đô thị mới Thủ Thiêm. (Ảnh: TTXVN)

Với tinh thần không né tránh, nhìn thẳng sự thật để khắc phục sai sót, đồng thời tìm phương án giải quyết thỏa đáng cho người dân bị ảnh hưởng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP Võ Văn Hoan cùng các sở ngành đã lần lượt trả lời tất cả các câu hỏi của phóng viên trong buổi họp báo kéo dài hơn 2 giờ.

Trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến việc hoàn trả số tiền tạm ứng ngân sách hơn 26.000 tỷ đồng đầu tư vào Thủ Thiêm, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho biết, phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư của Thành phố đối với Khu đô thị mới Thủ Thiêm với 2 quyết định tổng cộng số tiền là 38.000 tỷ đồng.

Thời điểm đó có 2 cái sai, đó là thẩm quyền của Thành phố không có để ban hành quyết định như vậy. Sai thứ 2 là trong 38.000 tỷ đồng, bước đầu Thành phố vay ngân hàng để bồi thường giải phóng mặt bằng, nhưng không theo kế hoạch tiến độ mà kéo dài, phải trả lãi vay.

Sau đó TP tạm ứng 26.000 tỷ để chi công tác này, việc tạm ứng mà không tất toán ngân sách hàng năm là vi phạm luật ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, mục tiêu là công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, giảm bớt lãi suất tiền vay và hoàn toàn không có lợi ích nhóm hay vào túi của ai.

Ông Võ Văn Hoan thông tin thêm: TP có báo cáo Trung ương xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ về dự án độc lập gồm 38.000 tỷ đồng. Thủ tướng đồng ý cho kiểm toán nếu đúng chi cho bồi thường giải phóng mặt bằng thì cơ bản có thể tất toán được”.

Trước đó, thông báo số 1483 của Thanh tra Chính phủ về một số nội dung khiếu nại của người dân Thủ Thiêm liên quan đến phần diện tích khoảng 4,3ha thuộc một phần Khu phố 1 phường Bình An không có trong ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Võ Văn Hoan trong quá trình xác định lại ranh giới Thành phố cân nhắc rất kĩ theo hướng có lợi nhất cho người dân và cụ thể là lấy tim đường để tính nhằm giảm thiệt hại cho các hộ dân ở mặt tiền: 

“Quan điểm của Thành phố là chúng ta xác định đúng 4,3ha thì có 1 bộ phận người dân bị thiệt thòi. Chúng ta chọn phương án lấy tim đường để xác định và đã có cụ thể là 4,39 ha”.

Về phương án giải quyết bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với phần đất diện tích hơn 4,39 ha, thuộc khu phố 1, phường Bình An nằm ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Thành phố cũng chỉ đạo việc xây dựng lại phương án thực hiện là phải đảm bảo các nguyên tắc: đủ cơ sở pháp lý, phù hợp với thực tiễn và được đại đa số người dân đồng thuận.

Ông Nguyễn Phước Hưng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Quận 2 cho biết: “Chúng tôi đã có 2 buổi tiếp xúc với các hộ dân. Sau đó tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố cơ bản thống nhất về chính sách. Sắp tới Ủy ban nhân dân Thành phố sẽ trình Hội đồng nhân dân Thành phố sau đó sẽ triển khai thực hiện”

Liên quan đến kết luận của Thanh tra Chính phủ cho là có sai phạm, nguy cơ gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng, do duyệt giá đất 26 triệu đồng/m2 (giảm 50% so với giá các sở ngành đề xuất trước đó); quỹ đất thương phẩm 221 ha chủ yếu thanh toán đối ứng cho các dự án BT không qua đấu giá, làm lợi cho các nhà đầu tư, ông Nguyễn Thế Minh, Trưởng Ban Quản lý Khu Thủ Thiêm giải thích :

Về cơ chế thanh toán BT bằng quỹ đất thì Thành phố là địa phương đề xuất cơ chế thí điểm, khi đó các quy định về thanh toán đất chưa có. Từ đó Chính phủ mới ban hành quyết định 23 về cơ chế thanh toán quỹ đất BT áp dụng cho cả nước”.

Trên tinh thần nhìn thẳng vào sự thật và quan điểm mỗi cán bộ, công chức và người dân phải tuân thủ pháp luật, chính quyền Thành phố sẽ tập trung, khẩn trương thực hiện Thông báo và Kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ  đồng thời nghiêm túc nhận thiếu sót, trách nhiệm trong quá trình quản lý, điều hành của lãnh đạo và các cơ quan chức năng các thời kỳ.

Song song đó, TPHCM sẽ triển khai ngay các chính sách phù hợp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, người sử dụng đất và nhà đầu tư.

Thời gian tới, Thành phố sẽ kiểm điểm, xác định trách nhiệm, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm thuộc thẩm quyền, tạo điều kiện tiếp tục thực hiện đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm thành một khu đô thị hiện đại tầm cỡ khu vực.