TPHCM sẽ thành lập Trung tâm báo chí

(VOH) - Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao vai trò và những đóng góp của báo chí trong sự phát triển chung của thành phố.

Tại buổi gặp gỡ lãnh đạo một số cơ quan báo chí về vấn đề “Phát huy vai trò của báo chí cho sự phát triển của thành phố” vào sáng 17/10, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân giao cho Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Hội Nhà báo sớm xây dựng đề án xây dựng hạ tầng truyền thông đa phương tiện và Trung tâm thông tin báo chí nhằm tạo kênh thông tin chính thống và nhanh nhạy thể hiện vai trò cầu nối của cơ quan báo chí với chính quyền và người dân.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao vai trò và những đóng góp của báo chí trong sự phát triển chung của thành phố. Báo chí là một kênh quan trọng để phát huy nguồn lực này thông qua việc phát hiện, phản ánh đóng góp của người dân với Đảng và chính quyền. Ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Để tạo sự kết nối và thông tin kịp thời, chính xác đến với người dân thì rất cần thiết để thành lập Trung tâm báo chí và xây dựng hạ tầng truyền thông đa phương tiện.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị

Bí thư Thành ủy giao cho Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Hội Nhà báo sớm xây dựng đề án và trình lãnh đạo xem xét triển khai thực hiện: "Giao cho Sở Thông tin Truyền thông và Hội Nhà báo xây dựng 2 đề án là xây dựng hạ tầng cơ sở truyền thông đa phương tiện dùng chung và đề án trung tâm báo chí TPHCM càng sớm càng tốt. Trong quá trình làm tham khảo thật kỹ ý kiến của tất cả lãnh đạo cơ quan báo chí TP".

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đề nghị cơ quan báo chí gởi các vụ việc người dân phản ánh đến lãnh đạo quận, huyện - đây là nhiệm vụ yêu cầu của Thành ủy đối với quận huyện phải tập trung khắc phục hạn chế ở địa phương. Với các vấn đề phản ánh của báo chí cần phản ánh đa chiều tránh tạo sự bi quan cho người dân. Bên cạnh đó, trong thời gian tới thành phố tập trung rà soát việc mở các lớp bồi dưỡng cho phóng viên, tạo điều kiện cho phóng viên tham quan học tập ở nước ngoài.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, lãnh đạo TP có luôn mong muốn nghe được tiếng nói của dân một cách kịp thời, để lãnh đạo các cấp có hành động kịp thời giải quyết hiệu quả hơn những việc người dân cần. Do đó cần phát huy chức năng đặc thù của báo chí là cùng tuyên truyền đường lối chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, cũng như phát huy được trí tuệ của người dân; đánh giá của người dân về hoạt động của chính quyền.

Về phía các cơ quan báo chí, nhiều ý kiến đồng tình việc thành phố cần có một Trung tâm Báo chí hoạt động thường xuyên. Đây sẽ là nơi cung cấp dữ liệu cho báo chí và cũng là nơi để thành phố chủ động cung cấp thông tin, cung cấp khi báo chí yêu cầu. Thực tế hiện nay, việc chính quyền và các sở ban ngành cung cấp thông tin cho báo chí chưa chủ động, cơ chế người phát ngôn đang gây khó khăn cho báo chí khi có vấn đề cần trao đổi, việc đối thoại giữa các ngành chức năng với báo chí khi có vấn đề cần thông tin sâu chưa đạt được, xử lý và giải quyết các vấn đề mà báo chí nêu còn chậm.

Ông Lê Thế Chữ, phó Tổng biên tập phụ trách Báo Tuổi trẻ cho biết chúng tôi rất ủng hộ việc xây dựng Trung tâm báo chí, nhưng cần phải có sự đầu tư về kỹ thuật và cả về con người thì mới làm tốt được vai trò đó.

Trao đổi với lãnh đạo cơ quan báo chí, bà Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND TP cam kết và cố gắng tạo điều kiện để báo chí hoàn thành nhiệm vụ. Trong thời gian qua UBND TP đã quan tâm tạo điều kiện cho phóng viên báo chí tác nghiệp như tổ chức họp báo định kỳ hàng tháng, kịp thời thông tin những vấn đề nóng, nhạy cảm cho phóng viên. Đồng thời, UBND TP thành lập phòng thông tin báo chí cho phóng viên, có hệ thống wifi, trực tuyến phiên họp của UBND TP, ban hành quy chế phát ngôn cho báo chí, qua đó phát huy trách nhiệm của các cơ quan ban ngành, tạo điều kiện cho phóng viên đưa tin kịp thời. Sắp tới đây, UBND TP sẽ tạo điều kiện cho phóng viên đi tham quan học tập nước ngoài và tạo mọi điều kiện để phóng viên hoàn thành nhiệm vụ. 

"Hiện nay mạng xã hội đang thống trị, báo viết, báo in, ngay cả truyền hình cũng bị cạnh tranh quyết liệt, UBND TP rất hiểu và chia sẻ với cơ quan báo chí, Ủy ban sẽ cố gắng tạo mọi điều kiện để anh chị hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng và nhà nước giao", bà Nguyễn Thị Thu nói.

Theo Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Thân Thị Thư, các cơ quan báo chí của Trung ương đã luôn đồng hành, tập trung tuyên tuyền các sự kiện, chương trình quan trọng của thành phố bằng nhiều chuyên trang chuyên đề cụ thể, thiết thực. Tuyên truyền các gương điển hình, người tốt việc tốt đã thúc đẩy các phong trào thi đua phát triển mạnh. Công tác chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí báo chí cũng đóng góp tích cực, góp phần cung cấp tư liệu cho công tác xử lý. Các hoạt động sau mặt báo, nhất là các hoạt động từ thiện xã hội đã tạo được hiệu quả, người dân đồng tình ủng hộ. Nhưng báo chí hiện nay cũng cần chấn chỉnh trong công các thông tin tuyên truyền để đảm bảo tính chính xác, tính định hướng, không để thương mại hóa, không để xảy ra tình trạng giật tít, câu view, đưa tin sai sự thật, đưa tin quá đà.

Bà Thân Thị Thư cho rằng với chức năng của mình, báo chí đã tích cực tuyên truyền về chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa 12 của Đảng. Báo chí đã đóng góp tích cực trên mặt trận đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, phát hiện những sai trái của cá nhân, đơn vị trong hoạt động thực thi công vụ, góp phần cung cấp tư liệu để cơ quan chức năng của Trung ương và TP xử lý nghiêm minh. Đối với hoạt động này các cơ quan báo chí được dư luận đánh giá cao và đồng tình.