TPHCM sớm đưa nghị quyết thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM vào cuộc sống

(VOH) - Nghị quyết 54 sẽ tạo cơ chế cho TP.HCM phát triển, tăng thu cho TP, cho cả nước.

Sáng 23/2, Thành ủy TPHCM tổ chức Hội nghị cán bộ thành phố quán triệt Kết luận số 21 về sơ kết 5 năm thực hiện nghị quyết số 16 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TPHCM đến năm 2020 và thực hiện Nghị quyết số 54 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

Thực hiện Nghị quyết 54 23-2-18

Toàn cảnh hội nghị

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân chủ trì hội nghị cùng với sự tham dự của cán bộ cao cấp Trung ương nghỉ hưu, lãnh đạo Sở, ban ngành, Bí thư quận, huyện ủy, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị-xã hội, đại diện nhân sĩ, trí thức, văn nghệ sĩ tiêu biểu, Tổng Biên tập các cơ quan báo chí TP.

Triển khai, quán triệt Kết luận số 21 về sơ kết 5 năm thực hiện nghị quyết số 16 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TPHCM đến năm 2020 và thực hiện Nghị quyết số 54 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Nghị quyết 54 sẽ tạo cơ chế cho TP.HCM phát triển, tăng thu cho TP, cho cả nước và không ảnh hưởng đến các địa phương khác.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân có năm thách thức lớn của TP nếu không có cơ chế đặc thù sẽ không giải quyết được. Cụ thể như cơ sở hạ tầng, quy hoạch, ngập nước, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường; thu hút vốn đầu tư nước ngoài giảm về tỉ trọng; thách thức về dân số.

Bí thư Thiện Nhân phân tích: TPHCM là thành phố lớn nhất cả nước về dân số và kinh tế. Tính đến thời điểm hiện tại, dân số của cả nước ước đạt trên 10 triệu người, gấp 15 lần tỷ lệ dân số cả nước trên 1 ki-lô-mét vuông. Mỗi năm, thành phố đóng góp khoảng 22% vào ngân sách cả nước. Bên cạnh các thế mạnh hiện có như nguồn nhân lực trí thức cao, các chính sách phát triển đồng bộ, tập trung số lượng doanh nghiệp lớn nhất cả nước, thu hút số lượng ngoại tệ và vốn đầu tư cao. TPHCM vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức đòi hỏi một cơ chế, chính sách đặc thù để giải quyết kịp thời, quyết liệt các vấn đề đang tồn tại. Mặc dù đã rất cố gắng nhưng vì nhiều lý do khác nhau, đến nay, tốc độ phát triển của hệ thống hạ tầng không theo kịp và đang cản trở sự phát triển nhanh và bền vững của thành phố.

TPHCM hiện là địa phương nộp ngân sách nhiều nhất nước với trên 80% nguồn thu. Do vậy, phần giữ lại không đủ để thành phố tái đầu tư bền vững về kinh tế, hạ tầng, giáo dục. Bên cạnh đó, tỷ trọng thu hút đầu tư nước ngoài và xuất khẩu của thành phố đang trên đà giảm so với cả nước.

Là đô thị phát triển vào bậc nhất cả nước nhưng TPHCM có tỷ suất sinh thấp nhất nước, các vấn đề tệ nạn xã hội như nghiện ma túy, tội phạm tại thành phố ngày càng phức tạp. Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Thực hiện Nghị quyết 54 phải đổi mới phương thức hành động và đột phá nguồn lực và để làm được phải có chuyển biến, có tính đột phá trong quản lý cán bộ, sử dụng cán bộ. Nếu đánh giá cán bộ và quy hoạch cán bộ không có chuyển biến có tính đột phá để tạo lực lượng con người thì không làm được những cái trên. Cuối cùng là công tác truyền thông, có nghị quyết mới, có kế hoạch mới rồi nhưng nếu truyền thông không đi đồng bộ, không tạo ra tự tin về sáng tạo của TP, tự tin về đóng góp cho cả nước thì cũng chưa ổn". 

Để triển khai thí điểm Nghị quyết 54, TPHCM đã đề ra 6 nhiệm vụ trong đó thành phố tập trung xác định nội dung, danh mục các đề án, chương trình, tiến độ thực hiện trong 3 năm 2018, 2019, 2020 nhằm cụ thể hóa nội dung các cơ chế, chính sách đặc thù đã được Quốc hội thông qua về quản lý đất đai; đầu tư, tài chính – ngân sách nhà nước; quy định cơ chế ủy quyền giữa các cấp chính quyền và thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức thuộc thành phố quản lý.

Nội dung của Nghị quyết 54 xác định năm lĩnh vực điều chỉnh gồm: Thẩm quyền quản lý đất đai, quản lý đầu tư, quản lý tài chính - ngân sách nhà nước, cơ chế ủy quyền và cơ chế tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc TP quản lý.

Sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết 54, trong vòng hơn 1 tháng, TPHCM đã thông qua tất cả các văn bản cần thiết để triển khai nghị quyết.

Ngày 6-12-2017, Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM đã có Nghị quyết 08 về thực hiện Nghị quyết 54. Trên cơ sở nghị quyết này, HĐND TP đã có nghị quyết triển khai thực hiện Nghị quyết 54, xác định rõ việc làm, lộ trình thời gian các công việc sắp tới.

Ngày 29-12-2017, UBND TP cũng ban hành kế hoạch, xác định 21 nội dung, đề án triển khai thực hiện Nghị quyết 54. Như vậy đến nay, trước khi Nghị quyết 54 có hiệu lực thì TPHCM đã có 3 nhóm nghị quyết của cấp ủy, HĐND, UBND.

Tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang đã triển khai, quán triệt Nghị quyết số 08 của Thành ủy và Kế hoạch số 171 của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội. Trong đó, nhấn mạnh việc triển khai nghị quyết 54 của Quốc hội phải gắn với thực hiện các chương trình hành động của Thành ủy thực hiện nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ TP, nghị quyết 16 của Bộ Chính trị, khắc phục những mặt hạn chế, khuyết điểm qua sơ kết 5 năm thực hiện nghị quyết 16 của Bộ Chính trị. Ban Thường vụ Thành ủy có trách nhiệm lãnh đạo Đảng đoàn Hội đồng nhân dân, UBND chuẩn bị nội dung trình Hội đồng nhân dân TP quyết định các nội dung được quy định tại nghị quyết 54 của Quốc hội. Đồng thời, với việc phân cấp, phân quyền, tăng tính tự chủ phải tăng cường trách nhiệm của chính quyền các cấp, thực hiện đầy đủ việc công khai, minh bạch để đảm bảo việc kiểm tra, giám sát của HĐND các cấp, giám sát, phản biện của MTTQ, các tổ chức chính trị-xã hội và nhân dân.

Ông Tất Thành Cang nhấn mạnh việc  ban hành, cụ thể hóa các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP phải được sự đồng thuận của đa số nhân dân, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi hơn và động lực phát triển kinh tế-xã hội của TP mạnh mẽ hơn. "Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức nghiên cứu quán triệt đến các cấp ủy, đến cán bộ chủ chốt, đến  MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội nội dung kết luận số 21 của Bộ Chính trị và nghị quyết 54 trên tinh thần khẩn trương nghiên cứu, quán triệt, triển khai thực hiện đến từng đơn vị, từng đảng bộ".

Kế hoạch số 171 của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội nêu cụ thể nhiệm vụ cho các đơn vị, cụ thể như Ban cán sự đảng UBNDTP với 48 đầu việc trên các lĩnh vực kinh tế, đô thị, văn hóa, khoa học công nghệ, quốc phòng an ninh. Giao nhiệm vụ cho Ban Tuyên giáo, Ban Tổ chức, Ban nội chính, Ban Dân vận, Đảng đoàn MTTQ, các tổ chức chính trị-xã hội.

Để thực hiện hiệu quả và sớm đưa nghị quyết 54 vào cuộc sống, tạo động lực cho TP phát triển nhanh và bền vững cần có sự phối hợp đồng bộ và đồng lòng phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân, ông Nguyễn Thành Phong- Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBNDTP nhận định: "Để nghị quyết 54 trở thành động lực thúc đẩy TP tăng trưởng bền vững nâng cao sức cạnh tranh và trở thành trung tâm của khu vực theo nghị quyết 10 của Đảng bộ TP, phụ thuộc nhiều vào việc triển khai thực hiện hiệu quả nghị quyết và sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống một cách có hiệu quả và toàn diện, cần có sự chung lòng, chung sức của toàn bộ hệ thống chính trị, sự đồng tình của nhân dân TP và đặc biệt là sự nỗ lực hợp tác của các đồng chí cán bộ chủ chốt".

Tại hội nghị, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cũng triển khai, quán triệt nghị quyết số 25 của HĐND TP và Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong triển khai, quán triệt Kế hoạch số 8127 của UBND TP về thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội đến toàn thể đại biểu.