TPHCM tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đẩy mạnh SX-KD

(VOH) - Sáng nay, 3/7, Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố khóa IX đã bế mạc sau 1 ngày rưỡi làm việc. Hội nghị Thành ủy mở rộng lần thứ 14 do Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải chủ trì và gần 150 đại biểu tham dự.


Phó bí thư Thành ủy Nguyễn Thị Quyết Tâm phát biểu tại Hội nghị Thành ủy TP.HCM lần thứ 14.Ảnh: Minh Đức

Ba nội dung chính được tập trung thảo luận trong Hội nghị Thành ủy lần này có 2 nội dung xoay quanh NQTW4 về xây dựng đảng gồm: sơ kết 1 năm thực hiện Nghị quyết; và kết quả thực hiện kết luận 72 của Ban Thường vụ Thành ủy về việc triển khai các giải pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm sau khi kiểm điểm tự phê bình và phê bình đối với tập thể và cá nhân Ban Thường vụ Thành ủy theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4. Hội nghị cũng đã tiến hành thảo luận tình hình kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm.

Tại các phiên thảo luận tổ vào chiều qua và thảo luận Hội trường sáng nay, đã có 2/3 đại biểu dự hội nghị tham gia phát biểu với hơn 150 ý kiến. Nhìn chung, các ý kiến cơ bản tán thành và thống nhất các tờ trình, báo cáo của Ban Thường Vụ Thành ủy và Ban Cán sự Đảng UBND TP xoay quanh 3 nội dung chính của Hội nghị. Các ý kiến góp ý đều phân tích sâu, sát với thực tiễn, thể hiện tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm của đại biểu, đặc biệt là những góp ý xoay quanh việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 của Đảng bộ TP.
Về kết quả 1 năm thực hiện NQTW4 về xây dựng Đảng, qua báo cáo và thảo luận tại Hội nghị, có thể thấy toàn Đảng bộ TP đã thực hiện Nghị quyết 1 cách nghiêm túc, đạt được những kết quả bước đầu. Điểm nổi bật là dù tập trung thực hiện có hiệu quả đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng này với khối lượng công việc lớn, cấp ủy các cấp, cơ quan, đơn vị vẫn không xao nhãng nhiệm vụ chính trị của mình. Điều này góp phần minh chứng NQTW4 đã và đang góp phần giúp đảng bộ, đồng bào TP thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh trên địa bàn.

Tại phiên bế mạc Hội nghị, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải bên cạnh đánh giá cao những nỗ lực của toàn đảng bộ TP trong việc thực hiện NQTW4 cũng chỉ ra những hạn chế còn tồn tại. Trong đó, cấp ủy, Ban Thường vụ 1 số nơi còn chưa bám sát các nội dung trọng tâm của Nghị quyết, việc khắc phục hạn chế còn chậm. Về điểm này, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải nhấn mạnh: ý nghĩa của Nghị quyết không chỉ dừng lại ở việc chỉ ra hạn chế, yếu kém mà còn ở việc khắc phục hạn chế yếu kém như thế nào.

Ông Lê Thanh Hải tại phiên bế mạc Hội nghị cũng chỉ rõ tầm quan trọng của việc thực hiện kết luận 72 về việc triển khai các giải pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm sau khi kiểm điểm tự phê bình và phê bình đối với tập thể và cá nhân Ban Thường vụ Thành ủy theo tinh thần Nghị quyết Trung Ương 4. Trong đó, kết quả không chỉ thể hiện ở việc rà soát, khắc phục hạn chế yếu kém trong nội bộ đảng mà còn ở những vấn đề liên quan trực tiếp đến dân sinh, các vấn đề gây bức xúc trong cuộc sống hàng ngày của đồng bào TP.

Chỉ đạo các nội dung tập trung thực hiện trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải nhấn mạnh tính đồng bộ của các nhóm giải pháp:

Hội nghị Thành ủy đã nghe báo cáo của Ban Cán sự Đảng UBND TP về tình hình kinh tế xã hội TP 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm. Sau các phiên thảo luận, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải đề nghị Ban cán sự Đảng UBND TP hàng năm khi báo cáo cần lấy năng suất tổng hợp làm kênh thước đo hiệu quả tái cấu trúc, chuyển đổi cơ cấu kinh tế của TP. Ngoài ra, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải cũng đã lưu ý: kinh tế tập thể hiện chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong GDP của TP, thời gian tới, TP cần phân tích sâu hơn chủ trương phát triển kinh tế tập thể, phát triển mạng lưới bán lẻ đến với đông đảo người lao động nghèo. Điều này không chỉ góp phần bình ổn thị trường mà còn đảm bảo an sinh xã hội.

Các vấn đề an sinh xã hội như chương trình giảm nghèo tăng hộ khá, nhà ở xã hội, mô hình chính quyền đô thị cũng đã được Hội nghị Thành ủy tập trung thảo luận. Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải nhấn mạnh nội dung cần tập trung trong việc giảm hộ nghèo tăng hộ khá:


Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố khóa IX cũng đã nhấn mạnh: TP sẽ tập trung cao độ tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh,… Song song đó, để vượt qua những khó khăn, thách thức của nền kinh tế TP 6 tháng cuối năm rất cần sự tiếp tục nỗ lực, đồng lòng của Đảng bộ, Chính quyền, doanh nghiệp và nhân dân TP./.