TPHCM: Thanh tra Bộ Y tế phát hiện nhiều sai phạm tại một Cty thực phẩm chức năng

(VOH) - Ngày 4/8, Đoàn Thanh tra của Cục An toàn thực phẩm do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trực tiếp đi giám sát đã phối hợp với Thanh tra Sở Y tế, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TPHCM tiến hành thanh tra đột xuất một cơ sở kinh doanh thực phẩm chức năng thuộc Công ty Đầu tư thương mại Xuất nhập khẩu Bảo Khang (địa chỉ 1069 Phan Văn Trị, phường 10, quận Gò Vấp), do ông Nguyễn Duy Bảo làm Giám đốc và phát hiện nhiều sai phạm ở cơ sở này.

Tại đây, Đoàn Thanh tra đã phát hiện một số vi phạm như: thực hiện quảng cáo không đúng quy định, quảng cáo quá chức năng của sản phẩm, không phù hợp với nội dung đăng ký; chưa xuất trình được giấy kiểm nghiệm lô hàng, hợp đồng với công ty xuất nhập khẩu; sản phẩm nhập khẩu đang lưu hành không có bản tiếng Việt,…Trong đó, đáng chú ý, có sản phẩm tuy chỉ là thực phẩm chức năng nhưng công ty Bảo Khang đã quảng cáo là thuốc có tác dụng chữa bệnh. Theo đó, Đoàn thanh tra yêu cầu tiêu hủy và thu hồi toàn bộ các tài liệu quảng cáo, hạ trang website quảng cáo trên mạng của công ty ngay lập tức và mức tiền đóng phạt của công ty có thể từ 40 đến 60 triệu đồng.


Đoàn thanh tra của Bộ Y tế đang kiểm tra Công ty TNHH Đầu tư thương mại XNK Bảo Khang - Ảnh: PNO.

Cùng ngày Đoàn công tác của Bộ Y tế đã đến thăm hỏi và nắm tình hình những người dân trong ổ dịch tại huyện Bình Chánh, TPHCM. Đây là ổ dịch tiêu chảy đầu tiên của thành phố trong năm nay, ghi nhận 9 trường hợp mắc, trong đó có 1 trường hợp tử vong vào ngày 16/7. Bộ Y tế đánh giá đây là ổ dịch khu trú, do người dân còn sử dụng cầu tiêu trên ao nuôi cá, sàn nhà ẩm thấp, xung quanh ao hồ tù đọng, rác thải sinh hoạt không được thu gom.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng cái gốc của bệnh đường ruột vẫn là ở nguồn cung cấp nước. Nguồn nước ở ổ dịch ô nhiễm, vì thế chính quyền địa phương phải vận động người dân không sử dụng nước ao hồ để rửa rau hay sinh hoạt khác. Đồng thời ngành Y tế sẽ lấy mẫu nước mà những người dân sử dụng để đưa đi kiểm nghiệm. Phải khử khuẩn, phun diệt muỗi để không xảy ra sốt xuất huyết, viêm não. Bên cạnh đó là chính quyền địa phương phải đem Cloramin B đến và hướng dẫn người dân sử dụng.