TPHCM: Thúc đẩy nông dân phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

(VOH) - Hội Nông dân TPHCM tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Hội và phong trào nông dân 6 tháng đầu năm 2020, đồng thời triển khai các nhiệm vụ giải pháp 6 tháng cuối năm.

Dịp này, Hội Nông dân thành phố cũng đã trao giấy khen cho 18 cá nhân có nhiều thành tích trong công tác phòng chống dịch COVID- 19. 

Trong 6 tháng đầu năm 2020, mặc dù ảnh hưởng của dịch COVID- 19 tác động nhiều đến hoạt động của hội viên nông dân nhưng các cấp Hội nông dân thành phố đã chủ động đề ra các giải pháp phù hợp với thực tế địa phương, tổ chức thực hiện đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Công tác tuyên truyền được các cấp Hội quan tâm thực hiện với nội dung, hình thức đa dạng, phong phú góp phần nâng cao nhận thức chính trị, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, trồng trọt và chăn nuôi. Kết quả thực hiện phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững và phong trào thi đua phát triển kinh tế tập thể, xây dựng hợp tác xã kiểu mới ngày càng có sức lan tỏa sâu rộng, góp phần phát triển kinh tế, thực hiện an sinh xã hội.

nông thôn mới

Với nhiều cách làm mới, trong 6 tháng qua, Hội nông dân huyện Bình Chánh đã triển khai nhiều hoạt động hiệu quả để phát triển kinh tế tập thể gắn với công tác xây dựng chi Hội, tổ Hội nghề nghiệp. Ông Nguyễn Thanh Bạch – Chủ tịch Hội Nông dân huyện Bình Chánh cho biết: "Các chính sách hỗ trợ nông dân của thành phố và huyện Bình Chánh trong sản xuất nông nghiệp đã giúp nông dân mạnh dạn đầu tư vào sản xuất, mở rộng quy mô, diện tích, nhất là chủ trương khuyến khích phát triển các mô hình kinh tế tập thể, đó là điều kiện để nông dân liên kết sản xuất và tạo sự ổn định đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp, từ đó nông dân có nhận thức tích cực hơn về phát triển kinh tế tập thể và tham gia thực hiện. Việc thành lập Chi, Tổ Hội nghề nghiệp cũng giúp nông dân có điều kiện giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm để liên kết tiêu thụ sản phẩm".

Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid 19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của các doanh nghiệp nói chung và các hợp tác xã, tổ hợp tác nói riêng. Trước những khó khăn, thách thức đó, các hợp tác xã nông nghiệp đã triển khai những giải pháp cụ thể, phù hợp để có thể ổn định sản xuất và nâng cao hiệu quả hoạt động của đơn vị. Bà Bùi Thị Nghĩa Bình – Phó Giám đốc Hợp tác xã Cần Giờ Tương Lai chia sẻ: "Qua 1 năm thành lập, HTX với kim chỉ nam là hướng tới xây dựng nguyên liệu sạch để tổ chức hướng tới cung ứng cho thị trường sản phẩm an toàn và tin cậy. Qua đó xây dựng được các sản phẩm của địa phương mang tính bền vững. HTX đã dần tạo được uy thế của mình trên thị trường. Cụ thể, HTX đã khảo sát tiếp xúc các hộ dân nuôi trồng thủy sản và liên kết với các doanh nghiệp thu mua trên địa bàn để hình thành chuỗi liên kết để giúp cho nông dân tiêu thụ sản phẩm. Hiện nay, HTX đã có logo riêng và chỉ tập trung khai thác tiêu thụ những sản phẩm chủ lực và đặc trưng của huyện Cần Giờ".

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, ông Ngô Văn Luận – Phó Trưởng Ban Dân vận Thành ủy ghi nhận và biểu dương những kết quả mà các cấp Hội Nông dân thành phố đạt được trong 6 tháng đầu năm.

Phát huy những kết quả đã đã đạt được, thời gian tới, Phó Trưởng Ban Dân vận Thành ủy yêu cầu Hội Nông dân thành phố bám sát những nhiệm vụ trọng tâm của Thành ủy, cụ thể hóa bằng kế hoạch của đơn vị mình; tiếp tục thực hiện các phong trào thi đua của Hội.

Đặc biệt, thúc đẩy nông dân thành phố phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững: "Tiếp tục xác định công tác phòng chống dịch Covid 19 còn nhiều diễn biến phức tạp, khó lường để có giải pháp mới trong điều kiện mới; tiếp tục phát huy vai trò của tổ chức Hội và của nông dân thành phố tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước với những hoạt động cụ thể thiết thực trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới, phát triển phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội gắn với những nội dung đăng ký thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội Đảng bộ thành phố. Chủ động tham mưu, đề ra nhiều giải pháp thiết thực để thu hút nông dân tham gia vào tổ chức Hội cũng như xây dựng Hội ngày càng vững mạnh".

          Tin, ảnh: Hoàng Mai

Liên đoàn lao động Quận 8 tổ chức kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Công đoàn Việt NamSáng 21/7, Liên đoàn lao động Quận 8 tổ chức kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2020).

 

Người dân Đa Phước hưởng ứng không xả rác: Xã Đa Phước (huyện  Bình Chánh) triển khai nhiều phong trào thi đua “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì Thành phố