TPHCM thực hiện cơ chế ủy quyền: Giảm trung gian, tăng hài lòng

(VOH) - Ngày 20/1/2019, quyết định ủy quyền cho các sở ngành, quận huyện thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn của UBND TPHCM và chủ tịch UBND TP chính thức có hiệu lực.

Đây là quyết định hết sức cần thiết, cấp bách trong tình hình hiện nay, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Sau hơn 8 tháng triển khai, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn đó những khó khăn, vướng mắc.

Chương trình Đối thoại cùng chính quyền TP tháng 8, do HĐND TP cùng Đài TNND TP phối hợp tổ chức vào sáng nay đã chọn chủ đề “TPHCM thực hiện cơ chế ủy quyền: Giảm trung gian, tăng hài lòng”.

Nghe bài viết tại đây.   

Chương trình có sự tham gia của các khách mời: Ông Lê Minh Đức – Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND TPHCM; đại diện Sở Nội vụ, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên Môi trường và UBND Quận 10.

Có thể thấy, nhiệm vụ của các Sở, ngành, quận, huyện khi thực hiện cơ chế uỷ quyền khá “nặng”. Điển hình như Sở Xây dựng được UBND TP ủy quyền quyết định phê duyệt đối tượng thuê nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước; quyết định duyệt giá bán nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước; quyết định phê duyệt người được thuê, thuê mua nhà ở xã hội thuộc sở hữu nhà nước; quyết định lựa chọn đơn vị quản lý vận hành nhà ở thuộc sở hữu nhà nước; quyết định phê duyệt kế hoạch bảo trì, cải tạo, phá dỡ, xây dựng lại nhà ở.

Ông Hồ Ngọc Việt – Phó trưởng phòng Quản lý nhà và công sở - Sở Xây dựng TPHCM thông tin thêm về kết quả đạt được: “Trong 8 tháng qua, Sở xây dựng cũng đã ban hành hơn 305 quyết định bán nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước. Trong đó bán theo Nghị định 99 là 278 căn và Nghị định 61 là 27 căn. Với số tiền bán nộp ngân sách nhà nước là hơn 217 tỷ. Đồng thời Sở cũng ban hành hơn 16 quyết định phê duyệt đối tượng thuê nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước theo nội dung uỷ quyền. Như vậy quyết định uỷ quyền này cũng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục nhà nước.”

Ông Trần Nguyên Hiền - Chi Cục trưởng Chi Cục Bảo vệ môi trường - Sở Tài nguyên Môi trường TPHCM cho biết thêm việc hỗ trợ, hướng dẫn cho các Ủy ban nhân dân quận – huyện trong việc triển khai cơ chế uỷ quyền: “Thực hiện cơ chế uỷ quyền của thành phố thì Sở TNMT đã chủ động trong công tác thẩm định, phê duyệt báo cáo môi trường, đáp ứng kịp thời các thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân. Sở đã phê duyệt 97 dự án trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, Sở cũng phối hợp với Khu chế xuất khu công nghiệp... trong việc thẩm định, phê duyệt các dự án đầu tư. Sở cũng đã hỗ trợ, hướng dẫn các uỷ ban quận huyện sữa đổi bổ sung Nghị định 40, thi hành chi tiết Luật bảo vệ môi trường”

Sau hơn 8 tháng triển khai trong thực tế, ông Trương Hoài Phong - Trưởng Phòng Nội vụ UBND Quận 10 cho biết thêm những mặt mà quận đã làm được và hạn chế còn tồn tại ở địa phương.

“Kết quả mà thấy được ngay là chúng ta giảm được bước trung gian. Trong tất cả các nội dung của quyết định uỷ quyền thì tuỳ vào tình hình thực tế của từng địa phương sẽ có những cái làm ngay được, những cái chưa. Ở quận 10 thì hiện nay chưa phát sinh thành lập chợ hay như việc thu hồi đất thì đến nay quận 10 cũng chưa phát sinh sự việc gì phải thu hồi đất” - ông Trương Hoài Phong nói.

Nhìn chung kết quả bước đầu cho thấy việc ủy quyền trong một số lĩnh vực của thành phố là phù hợp với thực tế, tạo điều kiện cho các ngành, địa phương tăng cường trách nhiệm, tính chủ động trong công tác quản lý, giảm bớt một số quy trình, thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết công việc cho cá nhân và tổ chức… Đáp ứng được mục tiêu là để người dân và doanh nghiệp được thuận lợi hơn, nhất là nhiều vấn đề trước đây phải trình Ủy ban nhân dân Thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố quyết định, còn hiện nay, sở ngành, quận huyện có thể chủ động giải quyết.

Thế nhưng khi thực hiện việc uỷ quyền, các Sở ngành và địa phương vẫn lúng túng, khó khăn về mặt nhân sự khi việc tăng mà người thì không thể thêm do Thành phố không cho tăng biên chế. Ông Võ Văn Cang - Phó trưởng phòng Tổ chức biên chế - Sở Nội vụ TPHCM cho biết, Thành phố nhận thấy được vấn đề trên nhưng việc thực hiện uỷ quyền sẽ như một “bộ lọc” cần thiết trong việc đánh giá cán bộ.

“Đó là nâng cao trách nhiệm của cán bộ nói riêng và công chức, viên chức nói chung, làm cơ sở đánh giá hưởng thu nhập tăng thêm theo yêu cầu công việc. Cũng như đây là việc thành phố căn cứ để tinh giảm biên chế theo quy định, phù hợp với điều kiện hiện nay. Điều quan trọng nhất là việc uỷ quyền thì có những nội dung mới nhưng cũng có những nội dung đã quen thuộc với các nơi” - ông Võ Văn Cang nói.

Việc thành phố thực hiện cơ chế uỷ quyền cũng được các đại biểu HDND đánh giá cao. Đại biểu Trần Quang Thắng - Viện trưởng Viện Kinh tế và Quản lý Thành phố Hồ Chí Minh nhận định: “Quyết định sáng suốt và điều quan trọng là các yếu tố thuận nghịch cần được giải quyết hài hoà để mang lại lợi ích chung. Thành phố là đơn vị chủ quản sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để các địa phương thực hiện công tác của mình”.

Đại biểu Huỳnh Đặng Hà Tuyên – Phó Chủ tịch UBND Phường Tân Tạo A, quận Bình Tân đề nghị: “Các sở ngành quận huyện cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung như thứ nhất là cần tuyên truyền hơn nữa các nội dung được uỷ quyền, thứ hai là tập trung giải quyết các quyết định được uỷ quyền và thứ ba là cần đẩy mạnh cơ cấu nguồn lực để tham mưu cho thành phố các vướng mắc.”

Qua những nội dung mà các vị khách mời trao đổi, cũng như từ các phản ánh của bà con cử tri, ông Lê Minh Đức – Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND TPHCM có thêm những chia sẻ: “Một số lĩnh vực có liên quan đến Nghị định, quy định của Chính phủ còn gây vướng mắc, còn gây mất thời gian, hiệu lực còn chậm thì chúng ta cũng kiến nghị bộ ngành xem xét, để sữa đổi bổ sung xem xét. Phải làm sao việc uỷ quyền nó đạt hiệu quả và tốt, nhất là trong các lĩnh vực như xử phạt môi trường, xử phạt vi phạm hành chính.”

Mong rằng trong thời gian tới, các khó khăn bước đầu của việc uỷ quyền sẽ được khắc phục để tiến tới từng bước hoàn thiện, nâng cao sự hài lòng của cá nhân, tổ chức khi tham gia thực hiện các hồ sơ, thủ tục liên quan đến nội dung ủy quyền.

'Hơn 70%, bệnh nhân phát hiện ung thư phổi khi đã ở giai đoạn muộn' - Đây là thông tin được đưa ra tại Hội thảo “Cập nhật các phương pháp điều trị Ung thư phổi” do Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn tổ chức.
Vụ cháy Công ty Rạng đông: Đã có kết quả xét nghiệm của cảnh sát PCCC - Các cảnh sát cứu hỏa được xét nghiệm đều có hàm lượng thủy ngân trong máu ở phạm vi bình thường.