TPHCM thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước năm 2019

(VOH) - Trong năm 2018, các phong trào thi đua đã bám sát mục tiêu, nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch của TP, của mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi cơ quan, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp.

Đây là kết quả được đưa ra tại hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước, công tác khen thưởng năm 2018 và phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2019 do UBNDTP tổ chức vào chiều ngày 26/3.

Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM. 

Trong năm 2018 Thành phố triển khai có hiệu quả một số phong trào như: phong trào “Cả thành phố chung sức xây dựng nông thôn mới”; phong trào thi đua thực hiện chương trình “Giảm nghèo bền vững theo thang đo đa chiều”; phong trào “Doanh nghiệp, doanh nhân đồng hành cùng thành phố phát triển”; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; phong trào “Thanh niên thành phố khổi nghiệp – lập nghiệp”; phong trào “Phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”; phong trào “Cải cách hành chính”; phong trào “Giữ gìn trật tự an toàn giao thông” gắn với cuộc vận động toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phong trào “Vì an ninh Tổ quốc”, các phong trào thi đua luôn lồng ghép với nội dung của phong trào thi đua thực hiện việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh”.

Các hoạt động Kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch ra lời kêu gọi thi đua ái quốc được các sở, ngành, quận huyện các cụm, khối thi đua trên địa bàn thành phố tổ chức triển khai tạo không khí sôi nổi rộng khắp làm nổi bật ý nghĩa, giá trị lịch sử của các phong trào thi đua yêu nước trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc nói chung và xây dựng phát triển thành phố.

Đây là điểm nhấn quan trọng trong phong trào thi đua yêu nước của thành phố trong năm 2018 và trong thời gian qua thể hiện sự đổi mới sáng tạo trong tổ chức triển khai hiệu quả các phong trào thi đua do Trung ương, thành phố phát động. Hội đồng thi đua khen thưởng các cấp đã có nhiều đổi mới, chủ động trong việc tổ chức chỉ đạo và triển khai những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm trong năm; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định và luôn được cũng cố kiện toàn.

Giao lưu các gương điển hình. 

Giao lưu các gương điển hình. 

Về nhiệm vụ trọng tâm công tác thi đua khen thưởng năm 2019, ông Huỳnh Công Hùng - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng thi đua khen thưởng, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng ban Thi đua khen thưởng cho biết: “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các phong trào thi đua yêu nước gắn với công tác phát hiện, bồi dưỡng, biểu dương, tôn vinh và nhân rộng điển hình tiên tiến, các mô hình mới, nhân tố mới, các gương “Người tốt, việc tốt” trong các phong trào thi đua yêu nước, trên mọi lĩnh vực để cổ vũ nêu gương nhân rộng tạo động lực phát triển và lan tỏa sâu rộng.”

Từ phong trào thi đua yêu nước đã xuất hiện nhiều điển hình cá nhân và tập thể điển hình như mô hình “Triệt phá đường dây cho vay nặng lãi trên địa bàn quận Tân Phú”.

Vào tháng 4/2018, các chiến sĩ cảnh sát hình sự -  công an quận Tân Phú, TPHCM đã lập chiến công lớn, khi phối hợp thành công với các lực lượng, triệt phá và bắt gọn 3 nhóm giang hồ với 21 nghi phạm chuyên cho vay nặng lãi quy mô lớn. Các băng nhóm đều là tội phạm có tiền án, từ các tỉnh phía Bắc vào TPHCM để tổ chức hoạt động.

Chiến công của những chiến sĩ cảnh sát hình sự, công an Quận Tân Phú đã phần nào giải tỏa nỗi lo lắng cho những người lao động nghèo lỡ sa chân vào con đường vay tiền nóng. Đó cũng là hồi chuông cảnh tỉnh người dân, luôn cảnh giác trước những tờ quảng cáo mời mọc hấp dẫn như “cho vay tiền, nhanh gọn, không thế chấp”, vì đó chỉ là lời lừa bịp dẫn tới hậu quả nguy hiểm khôn lường. Cần có sự quyết liệt của các cơ quan bảo vệ pháp luật, chung tay triệt phá các tổ chức này, nhằm mang lại sự bình yên cho cộng đồng xã hội.

Thiếu tá Phạm Quốc Tuấn, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an Quận Tân Phú chia sẻ: “Cán bộ chiến sĩ sau mỗi lần phá án về băng nhóm tín dụng đen, thì rút được kinh nghiệm, là hành trang để khám phá các vụ án tiếp theo để tiếp tục giữ bình yên trên địa bàn thành phố.”

Năm 2019 năm có ý nghĩa rất quan trọng khởi đầu của quá trình chuẩn bị tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, cũng là năm tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến các cấp để tiến tới Đại hội Thi đua thành phố, Đại hội Thi đua toàn quốc lần thứ X. Do đó, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các cấp, các ngành phải ra sức phấn đấu, khẩn trương đề ra và chủ động, tích cực triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch công tác với những cơ chế, chính sách, biện pháp mạnh mẽ, phù hợp với thực tế, có tính khả thi cao, bảo đảm hoàn thành thắng lợi các đường lối, chủ trương, mục tiêu, nhiệm vụ mà Đảng đã đề ra. Trong đó tập trung thực hiện 7 chương trình đột phá thực hiện Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ thành phố đề ra, hiện nay nhiều chương trình chưa đạt chỉ tiêu đề ra và khó có khả năng hoàn thành.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các quận huyện có buổi làm việc với sở ngành để bàn giải pháp hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm kỳ đại hội đề ra.

“Với phương châm chung của 2019-2020 là TP tăng tốc hoàn thành nhiệm vụ chính trị, khẳng định trách nhiệm của người đứng đầu, thứ 2 phát huy sáng tạo của hệ thống chính trị, lấy sự hài lòng của người dân của doanh nghiệp làm thước đo, thi đua hoàn thành nhiệm vụ kinh tế-xã hội 2019-2020 của TP, từng quận huyện, từng ngành.” - Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nói. 

Phát động thi đua yêu nước năm 2019, Chủ tịch UBNDTP Nguyễn Thành Phong đề nghị các cấp ủy, chính quyền và Hội đồng Thi đua – Khen thưởng các cấp thuộc thành phố  tổ chức triển khai và thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước năm 2019 với khẩu hiệu “Tích cực - Đổi mới - Sáng tạo để xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh, hiện đại” gắn với nội dung trọng tâm “Quyết tâm thực hiện đạt hiệu quả các nội dung 07 chương trình đột phá theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ X”. Tập trung thực hiện chủ đề năm.

Trong đó, xác định đột phá về cải cách hành chính là chìa khóa quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư phát triển, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong thực hiện chương trình cải cách hành chính nhằm giảm bớt thủ tục cho doanh nghiệp, người dân. Đồng thời chú trọng công tác thi đua khen thưởng, tăng cường vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác thi đua khen thưởng, nâng cao chất lượng quản lý nhà nước về thi đua khen thưởng.

Ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TPHCM trao cờ thi đua của UBNDTP cho các đơn vị dẫn đầu. 

Ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TPHCM trao cờ thi đua của UBNDTP cho các đơn vị dẫn đầu. 

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: “Tại hội nghị này, các sở ngành quận huyện đã tiến hành đăng ký thi đua hoàn thành trước thời hạn và đúng thời hạn các chỉ tiêu đến 2020. Đây không phải là hình thức mà là cam kết và quyết tâm chính trị phải thực hiện.

Thời gian không còn dài, do dó tôi đề nghị từng sở ngành, quận huyện ngay sau hội nghị này phải đề ra các giải pháp khả thi để thực hiện, đồng thời cũng phải quán triệt tinh thần thi đua này đến các đơn vị trực thuộc của mình nhằm tạo ra một sự lan tỏa sâu rộng trong toàn hệ thống chính trị thành phố, qua đó góp phần tạo nên chuyển biến thực sự rõ nét trong kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị ngay từ 6 tháng đầu năm 2019.”

Tại hội nghị, 11 tập thể nhận Cờ thi đua của Chính phủ đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện, dẫn đầu phong trào thi đua lao động sản xuất và công tác của TPHCM năm 2018. UBNDTP trao cờ thi đua cho 12 tập thể dẫn đầu cụm khối thi đua và tặng bằng khen cho 95 tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần tích cực trong phong trào thi đua của TP. Đồng thời, UBNDTP tặng bằng khen cho 3 tập thể và 6 cá nhân đạt giải Hội báo nhân kỷ niệm 70 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc.

TPHCM thành lập Tổ công tác liên ngành thực hiện các dự án đường sắt đô thị có nhiệm vụ gì? - Tin từ Văn phòng UBND TPHCM, Tổ công tác chịu trách nhiệm trong công tác chỉ đạo giải quyết các vấn đề về tổ chức thực hiện các dự án tuyến đường sắt đô thị…
Người dân TPHCM nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vưong năm 2019 bao nhiêu ngày? - UBND TPHCM thông báo việc nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vưong năm 2019.