TPHCM thực hiện Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù: cuộc sống người dân phải ngày càng tốt hơn

(VOH) - Sáng 9/1, Thường trực Thành ủy TPHCM đã có buổi gặp gỡ lãnh đạo một số cơ quan báo chí triển khai Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân chủ trì buổi gặp mặt, cùng sự tham dự của lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND TP, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM; đại diện một số cơ quan báo chí Trung ương tại TP và cơ quan báo chí TP; đại diện các sở, ban, ngành của TP.

Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu buổi gặp gỡ lãnh đạo một số cơ quan báo chí.

Tại buổi gặp mặt, lãnh đạo các cơ quan báo chí bày tỏ sự đồng thuận cao và luôn đồng hành cùng thành phố triển khai thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội; đề xuất những giải pháp trong công tác tuyên truyền để mọi tầng lớp nhân dân hiểu và quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết; đồng thời kiến nghị thành phố và các sở, ban, ngành sớm cung cấp thông tin, lộ trình, giải pháp triển khai để báo chí kịp thời phản ánh tới bạn đọc, lấy ý kiến tham khảo, phản biện của các chuyên gia…

Lãnh đạo các cơ quan báo chí cũng đặt ra nhiều vấn đề với lãnh đạo Thành ủy cũng như các sở ngành xung quanh việc triển khai Nghị quyết, đề nghị thành phố sớm triển khai dự án thành lập trung tâm dữ liệu báo chí bảo đảm thuận tiện cho các cơ quan thông tấn, báo chí dễ dàng tiếp cận nguồn tin để làm tốt hơn vai trò đồng hành cùng sự phát triển chung của thành phố…

Nhiều ý kiến băn khoăn về việc huy động nguồn vốn đầu tư sẽ khó khăn nếu thành phố tăng một số loại thuế, phí và ảnh hưởng của nó tới người dân; lợi ích cuối cùng mà người dân được hưởng từ cơ chế, chính sách đặc thù?...

Tổng biên tập Báo Công An TP Trần Trọng Dũng cho rằng, những vấn đề đưa ra toàn những vấn đề lớn. Nếu không có thời gian chuẩn bị kỹ sẽ có những tác động lớn. TP thông minh, TP đặc thù như thế nào thì xét cho cùng, người dân mong rằng có chất lượng sống tốt hơn, những vấn đề giao thông, môi trường không còn là nỗi bức xúc.

Ông Trần Trọng Dũng chia sẻ: “Quốc hội thông qua chính sách đặc thù - đó là động viên cho Thành phố. Bây giờ là phải làm tốt, kiến tạo. Nhưng thú thật người dân không hiểu nhiều về đặc thù, mà đi đâu người dân cũng mong không còn kẹt xe, không còn ngập nước, lương bổng ổn định, nhà cửa ổn định. Tức là rất đời thường”.

Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố cho biết, Mặt trận đã có kế hoạch tập trung thực hiện 5 nội dung liên quan đến giám sát, phản biện các đề án; tổ chức đối thoại với đại diện các tầng lớp nhân dân; phát huy dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; giám sát những tác động từ việc tăng thuế, phí tới đời sống người dân… để kịp thời báo cáo Thường trực Thành ủy, Hội đồng nhân dân, UBND thống nhất, điều chỉnh, xử lý, hướng tới sự hài lòng của người dân và nâng cao chất lượng sống của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố…

Theo bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP, Thành phố tổng kết và đề xuất với Bộ Chính trị, đề xuất Quốc hội ban hành Nghị quyết, những điểm vướng và cái gì thành phố cần, làm sao để cuộc sống người dân ngày càng tốt hơn, TP đóng góp tốt hơn cho cả nước. Nghĩa là có quá trình và sự chuẩn bị sẵn sàng.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm chia sẻ, trước khi được phê duyệt chính sách đặc thù, Thành phố đã có cả quá trình chuẩn bị cho vấn đề này. Bây giờ có Nghị quyết là bắt tay vào làm việc. Các sở ngành cũng vậy. “TP chỉ điều chỉnh nội dung theo tinh thần Nghị quyết 54 cho phép làm gì. Không phải phí là đưa ra một loạt phí, cơ chế chính sách cho cán bộ cũng vậy, giải quyết từng vấn đề, không cầu toàn…”, bà Quyết Tâm nói.

Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong cảm ơn báo chí đã tuyên truyền tích cực và ủng hộ Thành phố trong việc đề nghị Quốc hội thông qua Nghị quyết.

Ông Phong cho rằng, đây là cơ hội để khơi thông những điểm nghẽn, thúc đẩy phát triển, nhưng cũng là thách thức lớn với thành phố. Vấn đề tăng phí, tăng thuế, UBND thành phố đã cân nhắc lợi, hại, đánh giá tác động, có lộ trình cụ thể trên tinh thần không để ảnh hưởng tới mục tiêu thu hút đầu tư và đời sống người dân. Việc tăng thu nhập bình quân (chứ không phải tăng lương) cho công chức, viên chức sẽ được thực hiện theo lộ trình trong 3 năm (mỗi năm tăng 0,6%), nhưng không cào bằng…

Theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, trong quá trình Quốc hội xem xét thông qua Nghị quyết thí điểm, báo chí đã đóng vai trò rất tích cực, đồng thời nhấn mạnh, cần nhận thức cơ chế này tạo điều kiện thành phố phát triển để đóng góp nhiều hơn cho cả nước.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Ban Tuyên giáo chủ trì, có chương trình truyền thông, cung cấp tư liệu thông tin cho báo chí hàng quý thông tin về việc triển khai Nghị quyết, đồng thời nhấn mạnh, những trao đổi với báo chí giúp lãnh đạo Thành phố nắm rõ thêm trong quá trình triển khai Nghị quyết 54 cần quan tâm những vấn đề gì, làm thế nào để nhân dân tham gia sâu sắc hơn.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nói: “Hiện nay, HĐND đã có Nghị quyết, UBND TP cũng đã có kế hoạch, Thành ủy cũng đã có kế hoạch. Nhân dân thì quan tâm, báo chí vào cuộc. Vì vậy tôi rất mong năm 2018, thật sự là năm khởi đầu của 3 năm đột phá, đổi mới cơ chế chính sách, thể chế hoạt động của TPHCM, trên nền tảng kết luận 21 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 54 của Quốc hội. Và qua đó, hàng tháng, hàng quý, hàng năm nhìn lại, chúng ta thấy đời sống người dân có tiến bộ, kinh tế có phát triển, quốc phòng an ninh được giữ vững. Và niềm tin, niềm vui trở thành thường xuyên với mỗi con người, mỗi gia đình. Mỗi cán bộ công chức càng quyết tâm hơn, mỗi đảng viên càng tự hào hơn khi mình đã góp phần phát triển thành phố, mang lại hạnh phúc cho nhân dân và góp phần cho cả nước”.