TPHCM: Thưởng Tết dương lịch 2020 cao nhất 3,5 tỷ đồng/người

(VOH) - Mức thưởng Tết Dương lịch 2020 cao nhất ở thành phố là 3,5 tỷ đồng/người tại một công ty có vốn đầu tư nước ngoài.

Ngày 25/12, đại diện Sở Lao động Thương binh Xã hội TPHCM cho biết, đơn vị này đã có những thống kê ban đầu về mức thưởng Tết năm 2020.

Theo đó, mức thưởng Tết dương lịch “khủng” nhất ở TPHCM là 3,5 tỷ đồng/người. Đây là mức thưởng của một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) ở lĩnh vực tài chính – ngân hàng – bảo hiểm. 

Thưởng Tết dương lịch, Thưởng Tết

Mức thưởng Tết cao nhất tại TPHCM là 3,5 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Dantri

Mức thưởng 3,5 tỷ đồng của Tết dương lịch năm nay vượt xa mức thưởng cao nhất của Tết dương lịch 2019 (500 triệu đồng/người) và gấp gần 3 lần so với mức thưởng cao nhất của Tết nguyên đán 2019 (gần 1,2 tỷ đồng/người).

Mức thưởng Tết nguyên đán 2020 cao nhất tại TPHCM cũng chỉ đạt mức 800 triệu đồng/người. Như vậy, mức thưởng Tết dương lịch cao nhất cũng gấp hơn 4 lần so với mức thưởng cao nhất của Tết nguyên đán. 

Qua khảo sát hơn 1.100 doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM, ông Lê Minh Tấn đánh giá, nhìn chung, đa số doanh nghiệp thưởng tết cho người lao động trung bình là một tháng lương và mức thưởng tết không cao hơn nhiều so với tết 2019.

Cụ thể, về thưởng Tết Dương lịch 2020, tiền thưởng bình quân của người lao động trên địa bàn TPHCM là hơn 3,3 triệu đồng/người (cao hơn 1% so với Tết Dương lịch 2019). Trong khi đó, mức thưởng Tết Nguyên đán 2020 của các doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM trung bình là 10 triệu đồng/người. Mức thưởng tết cao nhất thuộc doanh nghiệp ở các ngành: tài chính – ngân hàng – bảo hiểm; bất động sản; điện tử, công nghệ thông tin…

Nhiều doanh nghiệp ngoài tiền thưởng tết, đã có nhiều hình thức hỗ trợ thiết thực cho người lao động như tặng quà tết, tặng phiếu mua hàng, lì xì, tổ chức xe đưa đón. Trong dịp tết 2020, nhiều doanh nghiệp còn có kế hoạch tổ chức tất niên và thăm hỏi người lao động có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức đón tết cho người lao động chưa có điều kiện về quê vui xuân, đón tết.

Trong ngày 25/12, đại diện Liên đoàn Lao động quận Bình Tân (TPHCM) cũng cho biết, đã có 139 doanh nghiệp trên địa bàn báo cáo kế hoạch thưởng Tết nguyên đán cho người lao động.

Theo đó, mức thưởng Tết cao nhất của khối doanh nghiệp có vốn đầu tư trong nước là 200 triệu đồng/người. Mức thưởng Tết cao nhất của khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài là 95 triệu đồng/người.

Mức thưởng bình quân trong khối doanh nghiệp có vốn đầu tư trong nước là 6,6 triệu đồng/người và mức thưởng bình quân của khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài là 8,1 triệu đồng/người.

Các doanh nghiệp đóng trên địa bàn quận Bình Tân dự kiến sẽ tặng 104.418 phần quà Tết cho người lao động với tổng trị giá hơn 28,2 tỉ đồng và trao 3.089 vé xe cho công nhân về quê đón Tết với tổng trị giá hơn 2,6 tỉ đồng.

Được biết, một doanh nghiệp ở Quảng Nam thưởng Tết Nguyên đán cao nhất đạt 500 triệu đồng/người.

Cụ thể, mức thưởng cao nhất thuộc về doanh nghiệp FDI với 500 triệu đồng đồng/người; tiếp đến là các công ty có cổ phần, vốn góp chi phối của Nhà nước với mức thưởng 112 triệu đồng/người; Doanh nghiệp dân doanh có mức thưởng đạt 90 triệu đồng/người và công ty TNHH MTV do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ mức thưởng đạt 12 triệu đồng/người.

Tại Hải Phòng, mức thưởng Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 cao nhất là 170 triệu đồng, thuộc về Công ty Xi măng Chifon Hải Phòng. Mức thưởng thấp nhất dịp tết Dương lịch 2020 là 30.000 đồng và tết Nguyên đán là 200.000 đồng.

Ngân hàng là một trong những ngành có mức đãi ngộ tốt nhất trên thị trường lao động. Tuy nhiên, thông tin về thưởng Tết nhân viên ngân hàng năm nay không dồn dập trên thị trường.

Theo chia sẻ của các nhân viên VietinBank, năm nay ngân hàng thưởng cho cán bộ nhân viên 1 tháng lương dịp Tết dương lịch. Còn Tết âm lịch, VietinBank vẫn chưa có thông báo chính thức đến các nhân viên.

Trong khi đó, một giao dịch viên của Vietcombank tiết lộ, Tết dương lịch năm nay, ngân hàng thưởng cho cán bộ nhân viên 1 tháng lương. Còn Tết Nguyên đán, mức thưởng chưa được công bố nhưng theo thông lệ sẽ rơi vào khoảng 2 – 5 tháng tùy theo vị trí và kết quả công việc.

Mới đây, dư luận xôn xao về thông tin có thể thưởng Tết bằng hiện vật thay vì tiền từ năm 2021, tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp hiện nay đang thưởng Tết bằng những hiện vật khác nhau như thưởng cổ phiếu, các chuyến tham quan du lịch, các dịch vụ khác... Thậm chí hình thức thưởng còn là các hiện vật có giá trị như tủ lạnh, tivi, ôtô hay xe máy…