TPHCM tiếp nhận hơn 3.400 người chấp hành xong án phạt tù về cư trú mỗi năm

(VOH) - Tính đến nay, trên địa bàn TPHCM có hơn 34.400 người chấp hành xong án phạt tù đang cư trú, trong đó có gần 19.000 người chấp hành xong án phạt tù chưa xóa án tích.

Trong giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2017, TPHCM tiếp nhận số lượng lớn người chấp hành xong án phạt tù về cư trú là hơn 20.500 người.

Trung bình mỗi năm, TPHCM tiếp nhận hơn 3.400 người chấp hành xong án phạt tù về cư trú đã phần nảo ảnh hưởng đến tình hình trật tự an toàn xã hội của địa phương, trong đó có nhiều người chấp hành xong án phạt tù tiếp tục vi phạm pháp luật, tái phạm hình sự.

Thông tin này được đưa ra tại Hội nghị Sơ kết thực hiện Nghị định 80/CP của Chính phủ trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2011 – 2017 diễn ra vào sáng nay (16/8).

phạt tù, án tích

Trung tướng Lê Đông Phong - Giám đốc Công an Thành phố khen thưởng cho các cá nhân lập thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị định 80/CP của Chính phủ về các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng cho người chấp hành xong án phạt tù trên địa bàn Thành phố.

Qua hơn 6 năm triển khai thực hiện Nghị định 80/CP của Chính phủ về các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng cho người chấp hành xong án phạt tù trên địa bàn Thành phố đạt được những kết quả rất quan trọng.

Nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội và nhân dân đã được nâng lên rõ rệt. Người chấp hành xong án phạt tù về địa phương đã được tư vấn, trợ giúp pháp lý, định hướng nghề nghiệp và đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, cho vay vốn, làm các giấy tờ tùy thân, phân công tổ chức, cá nhân giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

Tuy nhiên, Đại tá Đinh Thanh Nhàn – Phó Giám đốc Công an Thành Phố cho biết vẫn còn nhiều khó khăn như: một số quận, huyện còn thiếu năng động, sáng tạo trong việc đề ra chủ trương, biện pháp, cách làm phù hợp với đặc điểm, tình hình cụ thể ở địa phương mình nên hiệu quả chưa cao.

Một số nơi cấp ủy, chính quyền ở cơ sở chưa chỉ đạo quyết liệt nên một số mô hình giúp đỡ, cảm hóa người chấp hành xong án phạt tù hiệu quả không cao dẫn đến chấm dứt hoạt động. Việc hỗ trợ, giúp đỡ về tinh thần, vật chất cho người chấp hành xong án phạt tù chưa nhận được nhiều sự quan tâm, giúp đỡ nên hiện nay số người chưa có việc làm ổn định vẫn còn chiếm tỷ lệ khá cao 33,56% tương đương 6.357 người.