TPHCM: Tin yêu những phong trào cách mạng

(VOH) - Qua các thời kỳ, Mặt trận luôn khẳng định được vai trò, vị thế quan trọng của mình. Không quan trọng sao được khi Mặt trận chính là một trong tứ trụ của hệ thống chính trị. Thiếu Mặt trận, hệ thống chính trị như chiếc bàn thiếu mất một chân.
Đại diện Ban Thường trực Ủy Ban Mặt Trận Tổ Quốc – Ban vận động Vì người nghèo Thành phố hồ Chí Minh thăm và tặng quà cho dân nghèo xã Lý Nhơn, huyện Cần Giờ nhân dịp tết Nhâm Thìn 2012. Ảnh: website MTTQTP

Điểm qua một vài sự kiện chính trị quan trọng thành công trong năm 2011 vừa qua mà Mặt trận TP góp mặt trong vai trò chủ trì, tổ chức, phối hợp thực hiện, ông Dương Quan Hà - Chủ tịch UBMTTQ TPHCM cho biết:

Những đóng góp quan trọng này đã chưng cất bao mồ hôi, tâm sức, trí lực của các cán bộ Mặt trận TP, để lại trong lòng người dân thành phố về hình ảnh những cán bộ Mặt trận mẫn cán, “tận trung với nước, tận hiếu với dân”.

Lần đầu tiên trong lịch sử nước ta, hai cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 đã diễn ra cùng một thời điểm, có quy mô lớn nhất từ trước tới nay, chúng tôi hiểu đứng trước khối lượng công việc đồ sộ, nhận một trọng trách nặng nề, những cán bộ Mặt trận TP bằng kinh nghiệm và trách nhiệm cao cả trước Đảng trước dân, Mặt trận Tổ quốc TP một lần nữa đã khẳng định năng lực tổ chức, sự phối hợp, vận động, khả năng tập hợp nhân dân của Tổ chức Mặt trận luôn tỏa sáng.

Những tháng giữa năm 2011, khi thành phố có chủ trương xây dựng dự án cầu Thủ Thiêm 2, trong vai trò giám sát, phản biện, Mặt trận TP đã phối hợp với Liên hiệp hội các hội Khoa học - Kỹ thuật tổ chức hội nghị góp ý. Qua đó, đã tập hợp nhiều ý kiến xác đáng, có tính xây dựng cao từ các chuyên gia trong hệ thống Mặt trận. Còn nhớ ngày thành phố ra chủ trương xóa xe 3,4 bánh thô sơ, những cán bộ Mặt trận TP đã trăn trở với từng cảnh đời của những gia đình lao động chạy xe ba bánh. Họ sẽ sống bằng gì? Chính sách phải thực hiện sao cho thấu tình đạt lý để người dân đồng thuận, chấp hành. Rồi Mặt trận TP kiên trì vận động, kiến nghị nguyện vọng mưu sinh bức thiết của bà con đến các cơ quan chức năng. Cuối cùng, thành phố đã triển khai chính sách hỗ trợ, gia hạn thời gian chuyển đổi ngành nghề, tạo điều kiện cho bà con an sinh trước khi thực hiện lệnh cấm...

Chính vì luôn nghĩ cho dân, luôn đặt nguyện vọng và lợi ích chính đáng của dân lên trên, nên trong bất cứ thời kỳ nào, Mặt trận cũng được nhân dân hết lòng ủng hộ. Bằng tinh thần khơi sức dân, Mặt trận TP đã vận dụng, phát huy một cách linh động, sáng tạo sức mạnh tập hợp, đoàn kết. Có lẽ trong câu chuyện về thực hiện nghị quyết 11 của Chính Phủ, người dân thành phố sẽ không thể quên phong trào “3 tương trợ, 3 tiết kiệm” đã tạo nên dấu ấn của Mặt trận TP trong năm 2011 bởi tính sáng tạo, thiết thực, kịp thời và ý nghĩa của nó. Nói về sức mạnh tập hợp các tầng lớp nhân dân của Mặt trận TP, Giáo sư Chu Phạm Ngọc Sơn chia sẻ:

Tinh thần đại đoàn kết của Mặt trận TP còn thể hiện ở sự quan tâm sâu sắc đến đồng bào nghèo vùng sâu vùng xa và dân tộc thiểu số. Mặt trận TP đã thực hiện đúng mục tiêu, chính sách lớn về Dân tộc - Tôn giáo của Đảng và Nhà nước với nguyên tắc: “Bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng và giúp đỡ nhau cùng tiến bộ”.

Tết Cổ truyền năm nào cũng vậy, Mặt trận TP đã đến từng nơi, trao tận tay từng phần quà cho các hộ đồng bào tôn giáo, dân tộc nghèo. Tết năm nay, tại một số quận, huyện trên địa bàn thành phố, Mặt trận Tổ quốc TP đã trao quà tổng giá trị hơn 300 triệu đồng.

Thời gian qua, Mặt trận TP cùng với Chính quyền các cấp đã nâng cao mức sống đồng bào dân tộc đến thời điểm này cơ bản không còn hộ đói. Hiện nay, đã có 90% hộ dân ở vùng sâu, vùng xa có điện, nước sinh hoạt. Hầu hết các xã xa xôi đã có đường ô tô đến xã, 100% số xã có trường tiểu học; trạm y tế. Hệ thống thủy lợi cũng được phát triển, hình thành mạng lưới tưới tiêu bằng công trình xây dựng kiên cố phục vụ cho 60-90% diện tích đất canh tác. Đối với trên 2.000 xã đặc biệt khó khăn, Nhà nước cũng đã tập trung đầu tư thẳng, hình thành nhiều mô hình gia đình, trang trại, hợp tác xã sản xuất giỏi, giảm được 30% số hộ nghèo trong cả nước. Nói về vai trò của Mặt trận TP, Thượng tọa Danh Lung, trụ trì Chùa Chăn ta răng sây, Ủy viên Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo VN, Ủy viên, Hội đồng tư vấn Dân tộc Mặt trận Trung ương bày tỏ:

Những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” do Mặt trận TP phát động cũng đã thực sự tạo chuyển hóa mạnh mẽ trên địa bàn dân cư. Chỉ tính riêng năm 2011, toàn thành phố đã có hơn 140.000 gia đình văn hoá và hơn 21.000 gương Người tốt việc tốt được biểu dương trong ngày hội “Đại đoàn kết”. Nói về cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, ông Lê Minh Hiệp - Phó Chủ tịch UBMTTQ quận 1 cho rằng:

Có câu nói đã trở nên quen thuộc đối với cán bộ Mặt trận, nghĩa là: "Mặt trận, trận nào cũng có mặt".  Nơi nào có sụp lún, bão lũ, hạn hán, thiên tai, dịch bệnh, đói nghèo... là nơi đó có cán bộ Mặt trận. Mặt trận là cầu nối của Đảng, là ngôi nhà đại đoàn kết toàn dân, quả không sai!

Mỗi một việc làm ý nghĩa là Mặt trận TP đã đem lại một mùa xuân ấm áp, yêu thương cho nhân dân. Một mùa xuân nữa lại về, nhìn lại chặng đường đã qua, Mặt trận TP thấy mình vẫn còn nhiều lo toan, và những yêu cầu bức thiết của nhân dân đặt ra hằng ngày, hằng giờ như: nhu cầu được giải quyết việc làm, tình trạng ô nhiễm môi trường, các công trình thi công kéo dài, rồi dự án treo, chung cư xuống cấp, di dời và đền bù cho người dân thuộc các dự án lớn của thành phố, tất cả đều cần có tiếng nói của Mặt trận. Nhìn lại để trân trọng và biết ơn các cán bộ Mặt trận TP. Và người dân thành phố vững niềm tin, hình ảnh Mặt trận Tổ quốc TP sẽ tiếp tục tỏa sáng với các phong thi đua yêu nước: vì dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ văn minh./.