TPHCM tổ chức lễ trao trả hồ sơ cho cán bộ đi B

(VOH) - Sáng 25/7, TPHCM đã tổ chức Lễ trao trả hồ sơ cho đại diện 100 cán bộ đi B trên tổng số 1.920 hồ sơ cán bộ đi B của Thành phố.

Ngay từ sáng sớm, rất nhiều mái đầu bạc phơ đã có mặt khi buổi lễ còn chưa bắt đầu. Những cái siết tay thật chặt, nụ cười và nước mắt cứ đan xen nhau trong ngày vui này.

Bà Nguyễn Thị Minh Cát - một trong các cán bộ đi B nhận được hồ sơ đợt này không kìm được niềm xúc động trong khóe mắt khi kể lại về một thời hào hùng của mình. Ra miền Bắc khi tuổi đời còn rất trẻ, bà nhận nhiệm vụ y tá, rồi được đào tạo trở thành bác sĩ. Năm 1971, bà Cát quay trở về phục vụ cho chiến trường miền Nam. Nằm trong số hiếm hoi những nữ cán bộ - chiến sĩ được đi B, bà luôn tự hào là người con gái của mảnh đất miền Nam anh hùng. Bà bồi hồi chia sẻ cảm xúc trước khi nhận lại những tài liệu, kỷ vật ngày xưa:

Tại buổi lễ, ông Đỗ Văn Dọi - đại diện 100 cán bộ đi B đã nói lên tình cảm chung của thế hệ thanh niên miền Nam trên đất Bắc khi ấy. Đi B không chỉ là nghĩa vụ, mà còn là niềm vinh dự không tả xiết:

Theo Sở Nội vụ TPHCM, năm 2013, Sở đã tổ chức tiếp nhận 1.920 hồ sơ cán bộ đi B của thành phố do Trung tâm Lưu trữ Quốc gia III trao lại. Từ đó, thành phố đã có nhiều nỗ lực để tìm kiếm địa chỉ của cán bộ đi B và thân nhân, thông qua UBND các quận - huyện, phường - xã, thị trấn; các cơ quan truyền thông; Hội cựu chiến binh và Hội người cao tuổi thành phố. Tuy nhiên do sự thay đổi địa giới hành chính, thay đổi nơi cư trú nên hiện chỉ tìm được địa chỉ chính xác của hơn 200 hồ sơ. Dù vậy, công tác rà soát, tìm kiếm sẽ vẫn tiếp tục được thực hiện trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Tất Thành Cang trao trả hồ sơ, tài liệu cho cán bộ đi B và thân nhân cán bộ đi B của TPHCM - Ảnh: PNO.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trương Văn Lắm - Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM cho biết:

Với những cảm xúc dạt dào, những hoài niệm về một thời quá khứ oanh liệt, buổi lễ trao trả hồ sơ của cán bộ đi B đã góp phần động viên, khích lệ tinh thần cho đội ngũ cán bộ hôm nay tiếp tục kế thừa sự nghiệp cách mạng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. Ông Lâm Đình Thắng - Phó Bí thư thường trực Thành đoàn TPHCM thể hiện quyết tâm của thế hệ trẻ hôm nay:

Trong sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và xây dựng thành phố phát triển như ngày hôm nay, có một phần công lao đóng góp to lớn của những cán bộ đi B của TPHCM. Thay mặt lãnh đạo thành phố, ông Tất Thành Cang - Phó Chủ tịch UBND thành phố bày tỏ lòng trân trọng trước những cống hiến và hy sinh của các thế hệ cha anh đi trước:

Nhiều năm qua đi, những cán bộ đi B năm nào giờ người còn, người đã mất. Do đó, việc trao trả hồ sơ đi B là nghĩa cử tri ân hết sức thiết thực, quý báu đối với những người đã hy sinh tuổi xuân tươi đẹp nhất của mình cho Tổ quốc. Lần giở những tài liệu, hình ảnh xưa cũ, mong rằng họ sẽ hồi tưởng lại được một phần quá khứ oanh liệt và lưu lại cho con cháu ngày sau.