TPHCM trao tặng danh hiệu Bà Mẹ Việt Nam anh hùng

(VOH) - Chiều 21/4, tại UBND quận Bình Thạnh, Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam TPHCM đã trang trọng tổ chức chức lễ trao tặng và truy tặng danh hiệu vinh dự nhà nước “Bà Mẹ Việt Nam anh hùng” cho 79 mẹ, trong đó có 5 mẹ còn sống và 74 mẹ đã mất.

​Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải trao danh hiệu “Bà Mẹ Việt Nam anh hùng” cho mẹ Trần Thị Mai. Ảnh: SGGP

Trong diễn văn đọc tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải nêu rõ: Tự hào với trang sử hào hùng của dân tộc, chúng ta vô cùng cảm động và biết ơn sự cống hiến, hy sinh lớn lao của thế hệ cha anh, những người mẹ, người vợ các anh hùng đã ngã xuống vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Cùng với quân và dân cả nước, phụ nữ Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định đã vượt qua bao khó khăn, gian khổ, tích cực tham gia lao động, sản xuất, chiến đấu; âm thầm hy sinh, hiến dâng những người thân yêu nhất của mình, động viên chồng, con sẵn sàng lên đường chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Những hy sinh thầm lặng của các mẹ là vô cùng cao quý, là đỉnh cao của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và là tài sản tinh thần quý báu, trường tồn của dân tộc. Ông Lê Thanh Hải nhấn mạnh: "Trong sự nghiệp đấu tranh oanh liệt, hiển hách ấy, dân tộc ta đã đổ biết bao xương máu, gánh chịu biết bao hy sinh. Nhiều gia đình đã hiến dâng những người thân yêu nhất của mình. Chúng ta mãi mãi ghi lòng tạc dạ, đời đời tri ân, biết ơn công lao trời biển, sự hy sinh vô bờ bến của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chúng ta đời đời ghi nhớ, tri ân, biết ơn công lao to lớn, sự hy  sinh anh dũng, ngoan cường của các anh hùng liệt sĩ, của các Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, của các gia đình ở mọi miền Tổ quốc, ở Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định - TPHCM có người thân đã cống hiến máu xương, cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng vĩ đại của dân tộc ta".

​40 năm qua, để ghi nhận và thể hiện sự biết ơn những cống hiến vô giá của những người mẹ, người vợ các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân thành phố đã thường xuyên quan tâm chăm lo đến đời sống của các mẹ bằng nhiều hoạt động tri ân, phong trào đền ơn đáp nghĩa như: phụng dưỡng, tặng quà, thăm hỏi, động viên và xây dựng nhà tình nghĩa... Những tình cảm chân thành xuất phát từ sự biết ơn sâu sắc đó đã góp một phần nhỏ bé để các Mẹ sống vui hơn, sống khỏe hơn, sống thọ hơn, thấy quê hương, đất nước ngày thêm đổi mới, phát triển. Đến nay, TPHCM đã vinh dự có hơn 4.000 Mẹ Việt Nam anh hùng.

# Cùng ngày, ông Lê Hoàng Quân - Phó Bí thư Thành ủy - Chủ tịch UBND TP thay mặt lãnh đạo thành phố đã tổ chức lễ tặng và truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước "Bà mẹ Việt Nam Anh hùng" cho 64 mẹ (tặng 7 mẹ còn sống và truy tặng 57 mẹ đã từ trần), trên địa bàn huyện Bình Chánh, quận Bình Tân, Tân Bình, Tân Phú và quận 6.

Đại diện UBND TPHCM trao tặng danh hiệu "Bà mẹ Việt Nam anh hùng" cho các mẹ còn sống. Ảnh: LĐ

Hơn 300 đại biểu cấp thành phố cùng các quận huyện đã góp mặt để chứng kiến giây phút tri ân trọng thể, đầy ý nghĩa của Đảng bộ - chính quyền - người dân TPHCM với những đóng góp to lớn, sự hy sinh thầm lặng từ các Mẹ Việt Nam anh hùng trong thời kháng chiến.

Hoạt động này một lần nữa khẳng định và phát huy truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước, đạo lý "uống nước nhớ nguồn" của dân tộc. Đồng thời tuyên truyền, giáo dục thức thế hệ trẻ ghi nhớ sâu sắc về sự nghiệp cách mạng, giải phóng dân tộc vĩ đại của thế hệ cha ông đi trước.

# Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM đã tổ chức lễ trao và truy tặng danh hiệu "Bà mẹ Việt Nam anh hùng" cho 178 mẹ ở các quận 12, huyện Củ Chi và Hóc Môn. Trong đó, có 12 mẹ còn sống và 166 mẹ đã từ trần.

Như vậy trong đợt này, TPHCM đã tổ chức tặng, truy tặng danh hiệu "Bà Mẹ Việt Nam anh hùng" cho 321 mẹ ở cả 3 cụm.