TPHCM triển khai kế hoạch ứng phó với dịch bệnh do virus corona

(VOH) - Chiều 1/2, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chủ trì cuộc họp triển khai kế hoạch ứng phó của TPHCM với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona là một dịch bệnh mới, nguy hiểm, có khả năng lây lan nhanh, chưa có vắc xin phòng ngừa, thuốc điều trị đặc hiệu. Tổ chức Y tế thế giới đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu do chủng virus Corona mới.

TPHCM triển khai kế hoạch ứng phó với dịch bệnh do virus corona

Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: Báo SGGP 

Theo ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TPHCM, thành phố xây dựng 2 tình huống ứng phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra gồm tình huống cấp độ 2 và tình huống cấp độ 3. Tình huống cấp độ 2: nếu tiếp tục xuất hiện các trường hợp bệnh xâm nhập vào thành phố Hồ Chí Minh thì sẽ khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lây lan ra cộng đồng.  Song song đó huy động sự tham gia tích cực và chủ động của toàn xã hội, nhất là vai trò của cá nhân và gia đình, trên cơ sở biết đủ, hiểu đúng, thực hành tốt các biện pháp dự phòng phổ quát và chủ động, các biện pháp xử trí khi bị nhiễm bệnh. Về tình huống cấp độ 3: nếu dịch bệnh lây lan trong cộng đồng sẽ triển khai đáp ứng nhanh, khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để các ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lan rộng trong cộng đồng, hạn chế tử vong.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc sở Y tế thành phố nói: "Về mục tiêu chung thì chúng ta phải nhấn mạnh là huy động sức mạnh của toàn hệ thống chính trị vào việc phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vị rút Corona. Thông tin kịp thời, chính xác để nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm cho người dân tự dự phòng. Dự phòng cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Phát hiện sớm trường hợp bệnh viêm phối cấp do chủng mới do virus Corona, xử lý kịp thời không để xảy ra dịch, trong trường hợp có xảy ra dịch thì hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong."

Trước thực trạng, thời gian qua, lợi dụng dịch bệnh, nhiều địa phương đã có tình trạng người dân gom hàng khẩu trang y tế để đầu cơ, làm giá, bán lại với giá cao. Về vấn đề này, thành phố đảm bảo cung cấp đầy đủ khẩu trang cho người dân, có giá bình ổn, không tăng và kiên quyết xử lý, rút giấy phép các đơn vị kinh doanh làm giá, tăng giá khẩu trang y tế.

Ông Phạm Thành Kiên - Giám đốc Sở Công Thương TPHCM cho biết: "Hiện nay số lượng khẩu trang Saigon Coop sản xuất và bán hiện nay giá 4 lớp là 48 ngàn/hộp 50 cái, 3 lớp là 38 ngàn/hộp 50 cái. Và hiện nay trong tồn kho của Sài Gòn Coop là có 100.000 hộp. Nếu 100.000 hộp nhân với 50 cái thì hiện chúng ta có 5 triệu cái khẩu trang. Và hiện nay tất cả 800 địa điểm bán hàng cùa Sài Gòn Coop thì người dân có thể đến để mua khẩu trang. Quản lý thị trường cũng đã triển khai kiểm tra và xử lý, sáng 1/2 đã xử lý 1 trường hợp ở quận 10 có hiện tượng găm hàng làm giá."

Đại diện Sở Y tế thành phố, ông Đỗ Văn Dũng, Trưởng phòng Nghiệp vụ dược thông tin thêm về tình hình cung ứng khẩu trang y tế trong hệ thống y tế của thành phố Hồ Chí Minh: "Hiện nay, chúng ta có 35 nhà sản xuất và phân phối, trong đó có 5 nhà sản xuất và phân phối rất lớn và đặc biệt là hệ thống nhà thuốc Pharmacity và hiện nay đã chuẩn bị về kho. Thứ 2, thứ 3 tuần sau sẽ có 130 triệu khẩu trang và mỗi một hộp khẩu trang như vậy là 35.000 đồng và giữ nguyên giá này. Hiện nay, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh cũng đã thông tin lên cổng thông tin cho 6700 nhà thuốc của địa bàn thành phố Hồ Chí Minh là bất kỳ nhà thuốc nào nếu tăng giá mà người dân phản ánh qua hình ảnh, âm thanh thì sẽ đóng cửa ngay lập tức, rút giấy phép. Như vậy là tình hình khẩu trang chúng ta hiện nay rất khả quan."

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu lãnh đạo các quận, huyện, sở, ban, ngành thành phố phải nhanh chóng triển khai ngay kế hoạch phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona tại đơn vị, địa phương mình theo kế hoạch của Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo và có báo cáo việc thực hiện trước ngày 3/2 cho UBND TP thông qua Sở Y tế TP.

Đường dây nóng tiếp nhận thông tin dịch bệnh virus corona đã sẵn sàng - Chiều 31/1, Bộ Y tế cho biết, ngoài đường dây nóng của Bộ, 21 bệnh viện đã có đường dây nóng riêng, sẵn sàng tiếp nhận thông tin dịch virus corona mới.
Tháng 2, Nam Bộ và Tây Nguyên có thể có nắng nóng trên diện rộng - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo, cuối tháng 2/2020, Nam Bộ và Tây Nguyên có khả năng xuất hiện nắng nóng trên diện rộng, đề phòng tình trạng hạn hán, thiếu nước.