TPHCM: Truy tặng danh hiệu 'Bà mẹ Việt Nam anh hùng' đối với 41 mẹ

(VOH) - Sáng nay, 25/9, Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức lễ truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng đợt 40 đối với 41 mẹ trên địa bàn Thành phố.

Ðến dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang cùng các lãnh đạo TP, các mẹ và thân nhân các Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Trong đợt này, TP truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng cho 41 mẹ ở 14 quận, huyện của TP đã có chồng, con hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy  TP. Hồ Chí Minh Trần Lưu Quang trao tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam Anh hùng cho đại diện gia đình các Mẹ.
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy 
TP. Hồ Chí Minh Trần Lưu Quang trao tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước
Bà mẹ Việt Nam Anh hùng cho đại diện gia đình các Mẹ. 

Tại buổi lễ, ông Dương Văn Tốt, cháu nội của bà Phạm Thị Thạy, mất năm 1938, nay được truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho biết, bà nội hai lần tiễn chồng, con lên đường làm cách mạng. Cũng là hai lần nỗi đau của sự chia cắt và giằng xé khi chồng và con trai đã mãi mãi không về.

Trong giây phút thiêng liêng này, ông chắc rằng các mẹ ở nơi suối vàng sẽ rất mãn nguyện và ấm lòng khi được Đảng và nhà nước ghi công. “Tôi thật sự rất cảm động vì nhà nước đã quan tâm cho gia đình chính sách. Nếu thời điểm này mà mẹ tôi còn sống chắc bà sẽ xúc động nhiều lắm vì được nhà nước quan tâm. Gia đình tôi có 2 người hy sinh, trong đó có bác và cha của tôi. Đây là niềm vinh dự để đổi lấy yên bình cho ngày hôm nay, trong đó có công lao của gia đình chúng tôi nên chúng tôi rất vinh dự”. 

Ông Nguyễn Thanh ở 15A, Đặng Tất, phường Tân Định, Quận 1, có mẹ là bà Tống Thị Nam được truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng  xúc động kể, gia đình có hai người anh ruột và 4 người cháu đều là liệt sĩ. Chị gái và mẹ của ông cũng là Mẹ Việt Nam anh hùng:

Hôm nay tôi thay mặt má tôi nhận huy hiệu vinh dự nhà nước. Vong linh của má ở suối vàng chắc cũng phấn khởi, vui vẻ. Tôi rất cảm động thấy được Đảng và nhà nước, nhân dân đã ghi công các bà Mẹ Việt Nam đã sinh con là chiến sỹ chống Pháp và chống Mỹ cho nên tôi rất cảm động. Tôi hứa phấn đấu học tập theo gương mấy anh chị tôi và má tôi đã làm tròn nhiệm vụ là một đảng viên cựu chiến binh”.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Trần Lưu Quang bày tỏ trân trọng gửi lời tri ân sâu sắc đến quý Mẹ Việt Nam Anh hùng được truy tặng danh hiệu vinh dự của Đảng và Nhà nước hôm nay. Đồng thời đề nghị đề nghị cấp ủy, chính quyền 14 quận, huyện vinh dự có các Mẹ được truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng cũng như các đơn vị, ban ngành, đoàn thể tiếp tục chăm lo, động viên thường xuyên các gia đình. 

Đây là dịp để tiếp tục tôn vinh, tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với các anh hùng, liệt sĩ, người có công với cách mạng và cũng là dịp giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” thể hiện được ý Đảng, lòng dân, là sự ghi nhận của Tổ quốc đối với công lao to lớn và sự hy sinh cao cả của các Mẹ. Những hy sinh thầm lặng mà vĩ đại đó đã góp phần làm nên những trang sử vàng chói lọi của dân tộc; mãi mãi là tấm gương sáng cho bao thế hệ trẻ học tập và noi theo.

Một lần nữa xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến những quý Mẹ Việt Nam, những người đã hiến dâng cho tổ quốc những người con thân yêu nhất của mình”, Phó bí thư thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang nói.

Hà Nội, Cần Thơ có tân Bí thư, Chủ tịch - Tại phiên họp bất thường HĐND Hà Nội sáng nay 25/9, ông Chu Ngọc Anh, Phó bí thư Thành ủy Hà Nội, được giới thiệu để HĐND thành phố bầu vào vị trí Chủ tịch UBND thành phố nhiệm kỳ 2016-2021.