TPHCM: Tuyên dương 125 gương “Người tốt việc tốt”

(VOH) - 125 gương “Người tốt việc tốt” đã được biểu dương tại hội nghị “Tuyên dương gương người tốt việc tốt TP.HCM giai đoạn 2010-2015” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc VN TP.HCM tổ chức vào sáng 15/6.

Phó Chủ tich UBND TP Tất Thành Cang trao bằng khen cho các gương điển hình “Người tốt việc tốt”.

Trong số 125 gương “Người tốt, việc tốt” được tuyên dương, có Thượng tọa Thích Huệ Công - Trụ trì Chùa Long Hoa quận 8, đã vận động Phật tử tham gia bảo vệ môi trường, tổ chức phóng sinh, thả hơn 11 tấn cá xuống kênh Tàu Hũ – Bến Nghé. Có nông dân Nguyễn Hồng Nghĩa ở xã Phước Hiệp, huyện Củ Chi từng giúp đỡ cá giống cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn, cho họ vay vốn không tính lãi, giúp nhiều hộ thoát nghèo. Ngoài ra, ông đã hiến trên 500 m2 đất, vật kiến trúc và ủng hộ kinh phí rải đá trên 300 mét đường, góp phần nâng cấp các tuyến đường nông thôn. Ngoài ra, còn có anh Trần Huỳnh Tuấn Anh, một chiến sĩ trẻ thuộc thế hệ 9x ở đội dân quân Ban chỉ huy quân sự phường 9, quận 4 từng dũng cảm bắt được một đối tượng cướp giật tại cầu Kênh Tẻ, nhảy xuống sông cứu một người sắp đuối nước. 

“Lúc đó khoảng 9 giờ 40 phút, tôi mới đi công tác về, đang đi trên đoạn đường đó thì nghe người dân tri hô “cướp”, tôi chạy chậm vào lề quan sát, sau đó tôi bỏ xe đuổi theo khống chế đối tượng cùng với lực lượng tại chỗ giao cho công an”, anh Trần Huỳnh Tuấn Anh kể lại sự việc.

Chiến sĩ trẻ Trần Huỳnh Tuấn Anh.

Với phương châm “lấy sức dân chăm lo cho dân, lấy gương điển hình của quần chúng, của từng thành viên trong cộng đồng để giáo dục cộng đồng”, trong suốt 5 năm qua, số lượng gia đình văn hóa, khu phố, ấp văn hóa trên địa bàn TP.HCM được nâng lên rõ rệt.

Tính đến nay, toàn thành phố đã có hơn 1,1 triệu hộ gia đình văn hóa, hơn 1.675 khu phố văn hóa, ấp văn hóa, 169 phường, xã đạt chuẩn đô thị về nông thôn mới. Một số khu dân cư đã vận động người dân, cơ sở tôn giáo đóng góp xây dựng môi trường ở kênh rạch bằng cách thả cá, thu dọn rác trên kênh, vận động tổ tự quản xây dựng khu phố không có tệ nạn ma túy, tệ nạn xã hội được duy trì trong nhiều năm liền, góp phần đưa cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” ngày càng thực chất, có chiều sâu./.