TPHCM ùn tắc giao thông hàng ngày trên các tuyến đường trọng điểm

(VOH) - “Tình hình giao thông đang diễn ra hết sức phức tạp, mật độ người và phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng, ùn ứ giao thông diễn ra hàng ngày tại các tuyến đường trọng điểm, các tuyến đường ra, vào các cảng, bến bãi, sân bay, trường học, bệnh viện…”.

Đó là đánh giá của Ban An toàn giao thông TPHCM và Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ, đường sắt tại cuộc họp sơ kết công tác trật tự an toàn giao thông thành phố 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, diễn ra chiều qua 4/8. 

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông Thành phố, từ đầu năm đến nay, toàn thành phố xảy ra hơn 2.100 vụ tai nạn giao thông, làm chết gần 400 người, bị thương gần 1.700 người, giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2016. Đặc biệt, số người chết do tai nạn giao thông được kéo giảm mạnh (hơn 15%) so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên số vụ và số người bị thương chưa kéo giảm nhiều so với mục tiêu đã đề ra ngay từ đầu năm. Có 16/24 quận, huyện kéo giảm được số người chết do tai nạn giao thông.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Trưởng Ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP, tình hình trật tự an toàn giao thông còn phức tạp, mật độ người và phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng. Nhiều tuyến đường tái diễn tình trạng đậu xe, lấn chiếm, buôn bán. Số tuyến đường chuyển biến tốt chưa nhiều. Tình trạng ùn ứ giao thông diễn ra diễn ra hàng ngày.  

Nguyên nhân là ý thức của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông chưa cao (nguyên nhân chính gây ra hơn 90% vụ tai nạn giao thông).

Số phương tiện giao thông cá nhân tăng nhanh trong khi chưa có giải pháp kiểm soát hiệu quả. Thành phố đang quản lý hơn 8 triệu phương tiện, trong đó có hơn 650 ngàn ô tô. Thời gian qua, địa bàn thành phố có nhiều công trình giao thông lớn thi công cũng khiến cho tình hình ùn ứ trở nên thường xuyên hơn.

Một nguyên nhân quan trọng khác là việc kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự lòng lề đường tại một số địa phương chưa được duy trì thường xuyên, tình trạng lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán, kinh đoanh, đậu xe không đúng quy định vẫn phổ biến ở nhiều nơi, trên nhiều tuyến đường…

Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng ban chuyên trách, Ban An toàn giao thông Thành phố Hồ Chí Minh nói: “Vài tháng trước chúng ta ra quân rầm rộ, nhiều địa bàn đã chấn chỉnh, ngay cả trung tâm thành phố là Quận 1 cũng chuyển biến.

Tuy nhiên, đến thời điểm này chúng ta có thể đánh giá là tình trạng này vẫn diễn ra ở nhiều nơi, trên nhiều tuyến đường”.

Toàn cảnh hội nghị

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải nhìn nhận, dù rất nỗ lực nhưng thực trạng giao thông thành phố hiện chưa đồng bộ về hạ tầng, dẫn đến thắt cổ chai ở nhiều điểm nóng ùn tắc.

Theo Trung tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ - đường sắt, Công an TPHCM, hiện áp lực về giao thông tăng nhanh, mỗi tháng có thêm 30.000 phương tiện, đặc biệt là lượng ô tô tải đang tăng nhanh chóng.

Thêm vào đó là hoạt động của uber, grab cũng làm cho lượng phương tiện lưu thông tăng mạnh. Ngoài ra, thái độ của người tham gia giao thông đang xấu đi, người dân sẵn sàng vi phạm luật, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ khi có ùn tắc, dừng đậu bất chấp quy định.

Trung tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CA TPHCM.

Trung tá Huỳnh Trung Phong cho rằng, bên cạnh việc có giải pháp giải quyết một số điểm ùn tắc vì thắt cổ chai, cần quan tâm hơn đến việc phối hợp xử lý khi có sự cố và đặc biệt là thay đổi hình thức tuyên truyền với người dân:

"Chúng ta không nói suông mà phải trực tiếp, trực diện, nội dung tuyên truyền phải cung cấp thông tin cho người dân. Ví dụ, khi kẹt xe người dân không biết di chuyển hướng nào thì phải cung cấp thông tin để người dân tự chủ”.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phát biểu kết luận Hội nghị

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đề nghị các quận huyện phải vào cuộc quyết liệt trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh lại tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè. Ông Phong nói: “Vẫn còn 1 số tuyến đường tái diễn lấn chiếm. Phải kiên trì, không phải 1 ngày 1 bữa giải quyết tình trạng này bởi có nhiều nguyên nhân. Nhưng tôi nhắc lại phải có quyết tâm và kiên trì. Sự nỗ lực cuối cùng nhằm phục vụ người dân tốt hơn, nhưng nếu không khéo sẽ làm khó dân”.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đề nghị Ủy ban MTTQ TPHCM tiếp tục giảm sát, không công nhận khu phố văn hóa nếu địa phương đó để xảy ra tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Ông Phong cũng yêu cầu các sở, ngành liên quan phải kiên quyết không cấp phép xây dựng đối với các cao ốc, công trình tập trung đông người trên một số trục đường, một số khu vực chưa đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch.