TPHCM: Xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với hành khách đi tàu về ga Sài Gòn

(VOH) - Từ ngày 11/4, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TPHCM bắt đầu kiểm tra khai báo y tế điện tử và lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 đối với tất cả hành khách đi tàu về ga Sài Gòn.

Hành khách đến ga được hướng dẫn thực hiện khai báo điện tử trên điện thoại. Các thông tin y tế của hành khách được nhân viên y tế cập nhật vào hệ thống lưu trữ. Hệ thống này giúp việc trích xuất dữ liệu bệnh nhân dễ dàng khi có mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính.

Sau khi được nhân viên y tế kiểm tra đầy đủ thông tin cá nhân, hành khách sẽ nhận phiếu xác nhận kiểm tra y tế và chuyển vào khu vực lấy mẫu xét nghiệm. Sau khi được lấy mẫu dịch họng và mũi, nhân viên y tế đóng dấu xác nhận đã hoàn thành kiểm tra và cho hành khách ra về.

Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với hành khách đi tàu về ga Sài Gòn (Ảnh: TTO)

Tại ga Sài Gòn, hiện có sự phối hợp của nhiều lực lượng khác như Tổng công ty đường sắt Việt Nam, ga Sài Gòn, công an... để đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình thực hiện khai báo y tế và lấy mẫu.

Hiện ngành đường sắt chỉ duy trì hoạt động đôi tàu SE3/SE4, xuất phát từ ga Hà Nội và Sài Gòn.

Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TPHCM đang thực hiện khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm tại ga quốc nội Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Trước đó, từ ngày 10/4, cơ quan y tế đã tổ chức phối hợp lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân tại khu lưu trú của khu chế xuất Tân Thuận (quận 7, TPHCM).

Sau đó, các Trung tâm Y tế quận, huyện tiếp tục phối hợp với bệnh viện quận, huyện tổ chức lấy mẫu tại các cơ sở sản xuất trên địa bàn, chuyển mẫu về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP để xét nghiệm.

Sắp tới, các ngành chức năng phối hợp với từng quận huyện sẽ tiếp tục giám sát, kiểm tra hoạt động của các cơ sở sản xuất, xí nghiệp, nhà máy, khu công nghiệp, khu chế xuất theo Bộ chỉ số đánh giá tính rủi ro lây nhiễm virus corona tại doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM.

Ngày 9/4/2020, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 đã ký công văn khẩn gửi đến tất cả các Sở Y tế về việc khẳng định không cho phép làm xét nghiệm virus SARS-CoV-2 dịch vụ theo yêu cầu trong giai đoạn hiện nay.

Công văn nêu rõ: “Trong giai đoạn hiện nay các phòng xét nghiệm thực hiện việc xét nghiệm sàng lọc và khẳng định theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia, không xét nghiệm dịch vụ theo yêu cầu”.

Sở Y tế đề nghị lãnh đạo các bệnh viện công lập và tư nhân trên địa bàn thành phố nghiêm túc thực hiện theo chỉ đạo này của Ban Chỉ đạo Quốc gia, phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Khẩn trương phát hiện ca nhiễm trong cộng đồng, cách ly, dập dịch triệt để - Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Y tế: Tập trung chỉ đạo việc khẩn trương phát hiện các ca nhiễm, ổ dịch trong cộng đồng và cách ly, khoang vùng, dập dịch triệt để, dứt khoát.

Thực hiện nghiêm cách ly toàn xã hội, không lơi lỏng, chủ quan - Thủ tướng yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp cấp bách theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, trước hết đến hết ngày 15/4/2020, tuyệt đối không được lơi lỏng, chủ quan.