TPHCM xử phạt trên 800 triệu đồng và đình chỉ hoạt động 4 cơ sở vi phạm về PCCC

(VOH) - Cảnh sát PCCC TPHCM cho biết, từ sau vụ cháy chung cư Carina, quận 8, đơn vị đã tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn về PCCC 552 lượt cơ sở là chung cư, nhà cao tầng.

Qua kiểm tra lực lượng chức năng đã xử lý 257 lỗi vi phạm, lập 150 biên bản xử phạt, với số tiền xử phạt trên 800 triệu đồng, đồng thời tạm đình chỉ hoạt động 4 cơ sở. Các lỗi vi phạm về PCCC chủ yếu liên quan đến lỗi hệ thống PCCC với 97 lỗi, chiếm trên 37% và lỗi liên quan thoát nạn với 63 lỗi, chiếm 24.5%, còn lại là lỗi về hệ thống điện, hệ thống sét, cách sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt...

kiểm tra PCCC chung cư, nhà cao tầng

Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh, Cục trưởng cục Cảnh sát PCCC và đại diện Bộ công an kiểm tra các phòng chức năng của chung cư Horizon Tower, quận 1.

kiểm tra PCCC chung cư, nhà cao tầng

Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh, Cục trưởng cục Cảnh sát PCCC kiểm tra các phòng chức năng của chung cư Vạn Đô, quận 4.

Theo đại tá Nguyễn Văn Băng – Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC TPHCM cho biết, qua kiểm tra phát hiện một số chủ đầu tư chưa quan tâm thực hiện nghiêm túc quy định pháp luật về PCCC, cụ thể: một số công trình chưa được nghiệm thu về PCCC nhưng chủ đầu tư đã đưa người dân vào sinh sống, đưa công trình vào khai thác, sử dụng; bố trí sắp xếp vật tư, hàng hóa cản trở lối thoát nạn; chưa thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng các hệ thống, phương tiện PCCC, chưa trang bị hoặc trang bị nhưng chưa đầy đủ các phương tiện chữa cháy tại chỗ;

Một số cơ sở chủ yếu ở các chung cư cao tầng chưa thành lập lực lượng PCCC tại chỗ hoặc có thành lập nhưng không đủ số lượng, không duy trì hoạt động; một số cơ sở còn chiếm dụng đường giao thông nội bộ để làm nơi để xe, vật dụng cản trở lối thoát nạn.

Bên cạnh đó, còn có tình trạng một số cơ sở cố tình tránh né, chậm hoặc không thực hiện khắc phục các kiến nghị về an toàn PCCC của cảnh sát PCCC thành phố. Ý thức chấp hành điều kiện an toàn PCCC của một số người dân, cơ sở còn hạn chế.

Kiểm tra đột xuất 3 chung cư phát hiện nhiều lỗi vi phạm về PCCC

Kết quả về công tác kiểm tra đột xuất về PCCC mà Đoàn kiểm tra Liên ngành của Bộ Công an, Bộ xây dựng và UBND TPHCM cùng các sở ngành đã tiến hành kiểm tra trong 2 ngày 07, 08/5 tại 3 chung cư gồm: chung cư cao cấp Giai Việt, địa chỉ 854 - 856 đường Tạ Quang Bửu, phường 5, quận 8; Chung cư Horizon Tower, địa chỉ 214 Trần Quang Khải, phường Tân Định, quận 1 và chung cư Vạn Đô ở địa chỉ 348 Bến Vấn Đồn, phường 1, quận 4.

Qua kiểm tra đột xuất, đoàn tiến hành lập 3 biên bản vi phạm PCCC với 10 hành vi đối với 2 chung cư. Cụ thể, chung cư cao cấp Giai Việt có 5 hành vi vi phạm gồm: không đủ tài liệu trong hồ sơ quản lý, theo dõi hoạt động về PCCC; Bố trí, sắp xếp phương tiện giao thông cản trở lối thoát nạn; không tổ chức thực phương án chữa cháy; Làm che khuất phương tiện phòng cháy và chữa cháy; Không kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống, phương tiện phòng cháy và chữa cháy định kỳ.

kiểm tra PCCC chung cư, nhà cao tầng

Đoàn liên ngành kiểm tra kiến thức, kỹ năng của lực lượng PCCC cơ sở ở chung cư Vạn Đô, quận 4 sáng ngày 8/5.

kiểm tra PCCC chung cư, nhà cao tầng

Đoàn liên ngành kiểm tra tại phòng trực của tầng hầm chung cư Vạn Đô, quận 4 sáng ngày 8/5

Chung cư Vạn Đô cũng có 5 hành vi vi phạm gồm: Không trình hồ sơ để thẩm duyệt lại khi cải tạo, mở rộng, thay đổi tính chất sử dụng nhà, công trình trong quá trình thi công, sử dụng theo quy định; Cơ sở thuộc diện phải mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc mà không mua theo quy định;

Không quy trì hoạt động thường xuyên cảu hệ thống chiếu sáng sự cố; Bố trí, sắp xếp phương tiện giao thông cản trở lối thoát nạn; Không kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống, phương tiện phòng cháy và chữa cháy định kỳ.

Đối với chung cư Horizon Tower, đoàn liên ngành cũng phát hiện nhiều bất cập và đã nhắc nhở chung cư này như: cầu thang thoát hiểm chưa đảm bảo chống tụ khói; hệ thống cửa thang bộ bên ngoài tòa nhà chưa có hệ thống tự động.

Hệ thống chiếu sáng sự cố có biển chỉ dẫn thoát nạn còn thiếu; hệ thống đèn tại một số nơi không hoạt động hoặc bị cháy. Hệ thống khóa từ chưa được kết nối với hệ thống báo cháy.

Các phòng rác, phòng kỹ thuật chưa có hệ thống báo cháy; hệ thống đầu phun không đảm bảo về yêu cầu chữa cháy. Đặc biệt, hệ thống hút khói của tầng hầm và hành lang không hoạt động; hệ thống tăng áp tại cầu thang bộ cũng không đảm bảo áp suất theo quy định...

kiểm tra PCCC chung cư, nhà cao tầng

Cán bộ Đoàn liên ngành kiểm tra hoạt động của hệ thống PCCC phun nước tự động tại tầng hầm chung cư Vạn Đô, quận 4 sáng ngày 8/5

kiểm tra PCCC chung cư, nhà cao tầng

Đoàn liên ngành kiểm tra hoạt động tại phòng điều khiển PCCC tại chung cư Horizon Tower, quận 1 chiều ngày 7/5.

kiểm tra PCCC chung cư, nhà cao tầng

Đoàn liên ngành kiểm tra khả năng triển khai lực lượng, phương tiện của lực lượng chữa cháy cơ sở cũng như xử lý khi có phát sinh đám cháy trên tầng 2 của chung cư Horizon Tower, quận 1 chiều ngày 7/5.

Đoàn kiểm tra liên ngành đã đề nghị các chung cư này phải nhanh chóng khắc phục và xử ngay các hành vi vi phạm, giải quyết nhanh chóng các tồn tại, hạn chế để đảm bảo an toàn về PCCC trong thời gian sớm nhất. Cảnh sát PCCC TPHCM và các đơn vị có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra việc khắc phục của các chung cư.