Trăng rằm ấm áp yêu thương

(VOH) - Trong suốt 9 năm qua, với sự đồng hành của các mạnh thường quân, Trung tâm Công tác xã hội Thanh niên Thành phố đã tổ chức thành công và mang đến cho các em thiếu nhi trên địa bàn thành phố những mùa Trung thu ấm áp, nghĩa tình và mang đậm nét truyền thống của Việt Nam.
Anh Nguyễn Phi Long – Bí thư Trung Ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng quà Trung thu cho các em. Ảnh: SGGP

Tiếp bước chặng đường sẻ chia yêu thương đó, năm nay, Trung tâm Công tác xã hội Thanh niên Thành phố đã trao tặng hơn 5.500 phần quà Trung thu (bao gồm lồng đèn sáng tạo, bánh trung thu) cho các em thiếu nhi, bệnh nhi  tại: Khoa Ung bướu bệnh viện Nhi đồng 2; Khoa Ngoại thần kinh bệnh viện Chợ Rẫy; Khoa Nhi thuộc cơ sở 2, bệnh viện Ung Bướu và Các huyện Bình Chánh, Nhà Bè, Cần Giờ, Hóc Môn, Củ Chi. 

Tết Trung thu luôn là một ngày hội lớn của tuổi thơ, nhưng không phải em nhỏ nào cũng may mắn được đắm mình trong niềm vui lễ hội, bởi cuộc sống gia đình còn khốn khó. Thể hiện sự quan tâm đến các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố, đặc biệt là 5 huyện ngoại thành, Trung tâm Công tác xã hội Thanh niên Thành phố đã tổ chức chương trình Trung thu với chủ đề “Đêm hội trăng rằm”. Chiều ngày 6/9 vừa qua, một lễ hội trăng rằm sáng bừng tinh thần thiện nguyện và ấm áp yêu thương dành cho các bé đã được tổ chức tại trường Tiểu học Phong Phú, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh. Trung tâm Công tác xã hội Thanh niên đã trao tặng 700 phần quà Trung thu, 700 xuất ăn cho 700 em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.

Chia sẻ về tâm huyết dành cho chương trình, anh Trần Bá Cường – Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội Thanh niên Thành phố tâm sự: “Đêm hội trăng rằm là cơ hội để các anh chị có thể tổ chức cho các em vui Trung thu, được dịp rước đèn”.

Vào ngày tổ chức lễ hội, rất đông các em thiếu nhi đã tập trung tại trường tiểu học Phong Phú để tham gia nhiều trò chơi dân gian cùng các sinh viên tình nguyện và cán bộ Đoàn. Phần thi làm lồng đèn có lẽ được các em trông chờ và náo nức hơn cả. Bên cạnh những đèn ông sao đặc trưng của Trung thu, các em cùng sinh viên tình nguyện còn sáng tạo những chiếc đèn độc đáo mang thương hiệu riêng như: đèn áo xanh tình nguyện, đèn cờ tổ quốc… Đặc biệt là sự xuất hiện của những con thuyền đủ màu sắc mà các em đã gửi vào đó chút tình cảm của mình dành cho các chiến sĩ nơi hải đảo để các anh cũng cảm nhận được sự ấm áp của Trung thu và tình yêu thương. Thuyết trình về những hoạt động được tham gia, em Võ Thị Yến Nhi, Cao Thị Diễm Trinh nói: "Sản phẩm chiếc thuyền này cũng chính là ước mơ của chúng em muốn gửi ra biển đảo cho các chú bộ đội. Chúc các chú mạnh khỏe”.

Có lẽ chính chính sự hồn nhiên, vô tư ấy của các em đã tiếp thêm cho các bạn tình nguyện viên nguồn năng lượng để “cháy” hết ngọn lửa nhiệt huyết của tuổi trẻ nhằm đem đến cho thiếu nhi không chỉ ngày hội vui mà còn vô cùng ấm áp. Bạn Nguyễn Thị Thúy An – một tình nguyện viên của chương trình chia sẻ: “Em ước được sống lại những giây phút tuổi thơ lắm. Thấy các em nở nụ cười  trên môi, mình cũng thấy hạnh phúc hơn. Những chiếc lồng đèn này dù xấu hay đẹp thì cũng là thành quả của tụi em nên vui và ý nghĩa lắm. Trong đêm hội trăng rằm năm nay, tụi em mong muốn sẽ đem đến cho các em thiếu nhi đêm hội thật ý nghĩa”.

“Mắt thần” có hình dạng như cặp mắt kính có gắn thiết bị tạo rung, khi phát hiện vật cản phía trước, thiết bị sẽ tạo tốc độ rung vào cơ thể để báo cho người khiếm thị biết. Càng gần vật cản, độ rung càng mạnh và nhanh. Trong một khoảng cách nhất định được lập trình sẵn, “Mắt thần”sẽ nhận diện, báo về hộp điều khiển của thiết bị và báo cho người dùng biết để họ tìm đường tránh vật cản. Thiết bị này tuy không thể trả lại nguồn sáng cho những số phận kém may mắn, nhưng khi đeo vào, người sử dụng có thể kịp thời phát hiện vật cản xung quanh, đảm bảo an toàn lúc đi đường.

Được biết rằng, ngoài tấm lòng, một số bạn sinh viên còn tập hợp nhau lại đi giao báo, món tiền nhỏ kiếm được đã đóng góp hết vào quỹ để mua quà bánh cho thiếu nhi. Bên cạnh đó, Trung tâm Công xã hội Thanh niên Thành phố cũng phối hợp cùng Công ty Kiến Bình Minh trao tặng 20 kính “Mắt thần” cho các em thiếu nhi, người già bị khiếm thị có hoàn cảnh đặc biệt.

Với những hoàn cảnh đặc biệt như thế này có lẽ chừng ấy thôi cũng đã quá ấm lòng và hạnh phúc. Một trong số những người khiếm thị may mắn nhận được món quà ý nghĩa này là anh Trần Quốc Hữu. Anh đang sống tại quận 7 nhưng phải ngày ngày đi làm bằng xe buýt ở tận Long An. Được nhận “Mắt thần”, cuộc sống không ánh sáng của anh sẽ đỡ “tối tăm” hơn, chặng đường mưu sinh xa tắp cũng chừng như bớt hiểm nguy và nghiệt ngã hơn. Anh tâm sự: “Khi nhận được mắt kính này, tôi cảm thấy cuộc sống tự tin hơn, khi di chuyển không sợ bị vấp hay bị đụng".

Càng về tối cơn mưa càng nặng hạt, nhưng có lẽ hơi ấm tình người và ánh sáng ngọn lửa thiện nguyện cũng đã đủ để xua tan giá lạnh, u tối. Cung trăng cao và xa lắm, những thân hình trẻ thơ bé nhỏ, yếu ớt, khó nghèo đang hiện diện ở đây có lẽ sẽ không thể vươn đến. Nhưng bằng việc làm nhân ái như thế này, Trung tâm công tác xã hội thanh niên TP đã giúp cho các em thỏa nguyện phần nào mong ước của mình.