Triển khai Ngày Pháp luật đi vào thực chất, hiệu quả

(VOH) - Nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thường vụ, Đảng ủy, thủ trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 đã tổ chức thực hiện nghiêm túc “Ngày Pháp luật nước cộng hòa XHCN Việt Nam” trong toàn đơn vị, đảm bảo đúng yêu cầu đề ra.

Các đơn vị trong toàn BTL Vùng đã tổ chức Ngày Pháp luật hàng tháng (vào thứ 5 tuần thứ hai hàng tháng) với lượng thời gian cần thiết để CB, CS tham gia học tập, tìm hiểu pháp luật bằng các hình thức như tuyên truyền miệng, tủ sách pháp luật, sân khấu hóa, tuyên truyền trên truyền thanh nội bộ, làm các biển bảng pano, áp phích tuyên truyền. Cùng với đó, Đảng ủy, thủ trưởng BTL Vùng yêu cầu các cơ quan, đơn vị phải đưa Ngày Pháp luật thành một nội dung hoạt động của phong trào Thi đua Quyết thắng, gắn với các đợt thi đua đột kích, các cuộc vận động. Việc kiểm tra luôn được duy trì nghiêm, gắn với phúc tra xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Trong học tập, nghiên cứu các văn bản pháp luật, BTL Vùng Cảnh sát biển 3 tập trung vào những nội dung quy phạm pháp luật mới ban hành; các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo liên quan đến lĩnh vực hoạt động của các đơn vị. Bên cạnh đó Đảng ủy, Thủ trưởng BTL Vùng thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đối với Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ tham gia các hoạt động giao lưu với các đơn vị: Chi đoàn Phường 11-TP Vũng Tàu; Thành đoàn TP. Hồ Chí Minh; Đoàn xã Phước Thuận, huyên Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; các trường Đại học, Cao đẳng, PTTH, PTCS trên địa bàn với các nội dung như: Tuổi trẻ với chủ quyền an ninh, biển đảo; Thi tìm hiểu Pháp luật về biển, đảo; Thi vẽ tranh “Em yêu biển, đảo quê hương”; thông qua hoạt động giao lưu đã góp phần giúp cho tuổi trẻ hiểu rõ hơn về chức năng, nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát biển, các quy định của Luật biển việt nam; các vùng biển, đảo của Việt Nam; Công ước của Liên Hiệp Quốc Về Luật biển năm 1982… 

Cán bộ-chiến sĩ Cảnh sát biển tham gia phổ biến pháp luật cho ngư dân.

Trong 02 năm, ngoài tổ Ngày pháp luật hàng tháng, BTL Vùng còn tổ chức hơn 20 buổi tuyên truyền cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, nhân dân, học sinh, sinh viên trên địa bàn với với hàng ngàn lượt người tham gia, tổng thời gian hơn 80 giờ. Thông qua các chuyến tuần tra, kiểm soát, tiếp xúc với ngư dân trên biển và các đợt đi đến các địa phương, trường học, các cơ quan dân chính đảng, các doanh nghiệp để tuyên truyên kết hợp cấp phát trên 25.000.000 tờ rơi các loại. Nội dung tuyên truyền chủ yếu tập trung vào: Pháp lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, Luật thủy sản, Luật bảo vệ môi trường, Luật phòng chống ma túy, Luật biển Việt Nam, Công ước của Liên Hiệp quốc về Luật biển năm 1982, các văn bản pháp quy quy định liên qua đến biển và hải đảo... Nhờ việc phát tờ rơi đã giúp cho bà con ngư dân làm ăn trên biển ngày càng hiểu rõ hơn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của lực lượng Cảnh sát biển, những điều ngư dân cần biết khi tham gia làm ăn trên biển, từ đó an tâm bám biển, tích cực làm ăn và ý thức chấp hành các quy định của Việt Nam và Quốc tế khi tham gia vào các hoạt động trên biển.