Triển lãm cơ thể người đầu tiên ở Việt Nam tạm đóng cửa vì sai phạm

(VOH) - Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM ra văn bản tạm ngừng hoạt động trưng bày cơ thể người được nhựa hóa tại Nhà văn hóa Thanh Niên từ ngày 7/7/2018.

Triển lãm "Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người" (Mystery of Human Body) trưng bày 137 mẫu vật cơ thể người thật (gồm 11 bộ mẫu vật toàn thân và 126 bộ mẫu vật là các bộ phận trên cơ thể người), được nhựa hóa bởi công nghệ Plastination.

Triển lãm bắt đầu mở cửa từ ngày 21/6 tại Nhà văn hóa Thanh Niên, Quận 1 tuy nhiên gây nhiều tranh cãi xung quanh vấn đề xác người được đem ra phục vụ mục đích thương mại, nguồn gốc thật sự của các mẫu vật, xác minh việc hiến tặng…

Bên cạnh việc không rõ xuất xứ của các xác sống, nội tạng cơ thể người, một số ý kiến lại cho rằng triển lãm mang đến cảm giác ghê rợn cho người xem.

Triển lãm cơ thể người

Một mẫu vật trưng bày tại triển lãm cơ thể người ở Nhà văn hóa Thanh niên TPHCM (Ảnh: Vnexpress).

Sở Văn hóa và Thể thao đã hậu kiểm, kiểm tra thực tế nơi trưng bày mẫu vật và phát hiện:

  • Đơn vị tổ chức trưng bày thông tin không đúng thời gian triển lãm, kéo dài từ 21/6/2018 đến ngày 31/12/2018 trong khi đơn xin phép tổ chức trưng bày "mô hình cấu trúc cơ thể người" là từ ngày 1/11/2017 đến 1/9/2018.
  • Chất liệu mẫu vật cơ thể người trưng bày là cơ thể người được nhựa hóa (bản chất là tử thi, bộ phận người hiến tạng) không đúng theo đơn đề nghị là chất liệu nhựa.

Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM đã làm rõ những sai phạm của đơn vị tổ chức không thực hiện đúng những nội dung đã xin phép, đồng thời yêu cầu Chi nhánh Công ty Cổ phần Dịch vụ và Thương mại Khai Thiên - Big Bang cung cấp kế hoạch tổ chức, hồ sơ pháp lý, nguồn gốc, lý lịch, chất liệu cụ thể những vật mẫu từ nước ngoài (Hàn Quốc) vào Việt Nam và các văn bản của cơ quan chức năng cấp như: Hải quan, Bộ Y tế để báo cáo xin ý kiến Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch, Cục mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm, Bộ Y tế và Thường trực Ủy ban nhân dân Thành phố.

Trong thời gian chờ cung cấp các văn bản trên, Sở ra văn bản yêu cầu việc tạm ngưng hoạt động trưng bày cơ thể người nhựa hóa tại Nhà văn hóa Thanh Niên từ ngày 7/7/2018.