Triển lãm Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý

(VOH) - Sáng 24/8, tại TP. Vũng Tàu, Bộ TT&TT đã phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khai mạc Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý. Đoàn cán bộ, chiến sĩ BTL Vùng Cảnh sát biển 3 gồm 30 đồng chí do Đại tá Nguyễn Nghiêm Long, Phó Chính ủy BTL Vùng làm trưởng đoàn, đã tham dự Khai mạc triển lãm.

 

 Đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm bản đồ, tư liệu về Hoàng Sa và Trường Sa

Đây là hoạt động nằm trong kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về Chiến lược Biển Việt Nam đến năm 2020 và chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác sưu tầm, sử dụng các bản đồ, tài liệu, ấn phẩm liên quan đến chủ quyền biển, đảo Việt Nam.

Trên cơ sở hơn 25 cuộc triển lãm ở khắp các tỉnh thành, tại triển lãm lần này, người dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ được tham quan, tìm hiểu hàng trăm bản đồ và tư liệu lịch sử quý hiếm về hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa; hình ảnh quân và dân Bà Rịa - Vũng Tàu với biển đảo, kinh tế biển, những thành tựu về kinh tế, văn hóa, xã hội nổi bật trong tỉnh…

Triển lãm là một hoạt động thông tin tuyên truyền quan trọng góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần đoàn kết ý thức trách nhiệm của nhân dân trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài và đặc biệt là tầng lớp thanh niên trong việc bảo vệ và khẳng định chủ quyền Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Tất cả tư liệu, bản đồ trưng bày tại triển lãm lần này thể hiện Nhà nước Việt Nam từ thời kỳ phong kiến đến xã hội chủ nghĩa ngày nay đã khai phá, xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền quốc gia đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cũng như nhiều vùng biển đảo khác thuộc lãnh thổ của đất nước.

Tham quan triển lãm bản đồ, tư liệu về Hoàng Sa và Trường Sa

Trong số những tư liệu quan trọng kể trên có 4 tập bản đồ do nhà Thanh và Chính phủ Trung Hoa Dân quốc xuất bản từ năm 1908 đến năm 1933. Các bản đồ này được lập chi tiết từng tỉnh, thể hiện rõ các con đường vận chuyển thư từ, công văn giữa các tỉnh thành của Trung Quốc. Cương giới cực nam của nước này trong các bản đồ luôn chỉ giới hạn đến đảo Hải Nam, không hề nhắc gì Hoàng Sa và Trường Sa. Điều này chứng tỏ hai quần đảo này vẫn nằm ngoài cái gọi là “chủ quyền lịch sử của Trung Quốc” như họ vẫn tuyên bố hiện nay. Ngoài ra, một tư liệu quý giá khác là bộ Atlas Universel của nhà địa lý học người Bỉ Philippe Vandermaelen (1795 - 1869) biên soạn, xuất bản vào năm 1827 góp thêm phần chứng minh hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.