Truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVT cho nguyên Giám đốc Công an TPHCM

(VOH) - Chiều 16/8, Bộ Công an, Thành ủy TPHCM, Công an TPHCM đã tổ chức Lễ truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ kháng chiến cho đồng chí Lê Thanh Vân (tức Trần Văn Tú, Năm Tú, Sáu Ngọc, Ba Tâm; nguyên Giám đốc Công an TPHCM, nguyên Trưởng Ban Nội chính Thành ủy TPHCM).

Đến dự có các đồng chí: ông Trương Tấn Sang, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước; Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; ông Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM...

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm (phải) trao Quyết định truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVT cho gia đình đồng chí Lê Thanh Vân

Đồng chí Lê Thanh Vân sinh năm 1921 tại xã Đại Điền huyện Thạnh Phú tỉnh Bến Tre, mất năm 2005. Ý thức được hoàn cảnh của đất nước, đồng chí sớm giác ngộ cách mạng và tự nguyện gia nhập Quốc gia tự vệ cuộc Nam Bộ từ đầu năm 1945. Trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, với vai trò là người lãnh đạo công tác điệp báo, đồng chí Lê Thanh Vân đã xây dựng, củng cố, phát triển lực lượng điệp báo ngày càng lớn mạnh, nắm được âm mưu của kẻ thù, kịp thời báo cáo cấp trên hoạch định kế hoạch đánh địch hiệu quả.

Trong thời kỳ kiến thiết, xây dựng đất nước sau khi kết thúc chiến tranh, với vai trò là lãnh đạo Công an TPHCM, đồng chí Lê Thanh Vân cùng các đồng chí trong Ban Giám đốc Công an TPHCM triển khai trấn áp các tàn dư phản động cả về chính trị lẫn quân sự, xây dựng tổ chức bộ máy của lực lượng Công an TPHCM theo mô hình mới, từng bước phát huy tính chuyên sâu, hiệu quả trong công tác. 

Lãnh đạo Bộ Công an và TPHCM chụp hình cùng gia đình đồng chí Lê Thanh Vân

Tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng gửi lời chung vui và chúc mừng đến gia đình đồng chí Lê Thanh Vân, đến các đồng đội của đồng chí Lê Thanh Vân đã và đang cống hiến hết mình cho sự nghiệp cách mạng, cho an ninh quốc gia và vì cuộc sống bình yên của người dân.

Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh: "Đây là sự ghi nhận, đánh giá cao của Đảng và Nhà nước, của nhân dân vì những hy sinh, đóng góp của đồng chí Lê Thanh Vân đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng; là niềm vinh dự, tự hào đối với gia đình đồng chí Lê Thanh Vân, đồng thời là niềm vinh dự, tự hào của Đảng bộ, nhân dân và lực lượng công an TPHCM".

Dịp này, Thượng tướng Tô Lâm cũng thay mặt toàn thể tướng lĩnh, sĩ quan, hạ sĩ quan, CB-CS lực lượng công an nhân dân bày tỏ lòng tri ân sâu sắc, niềm tự hào và biết ơn các anh hùng liệt sĩ, các thế hệ lãnh đạo, cán bộ công an đã hy sinh xương máu, cống hiến tuổi trẻ, trí tuệ vì sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng công an nhân dân.