Từ 1/7/2020: Không còn "viên chức suốt đời", cán bộ bị kỷ luật bị xóa tư cách chức vụ

(VOH) - Chiều 25/11, với 88,2% đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức.

Luật có bố cục gồm 3 Điều. Điều 1 quy định về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức; Điều 2 quy định về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Viên chức; Điều 3 quy định về hiệu lực thi hành.

Xóa tư cách chức vụ đảm nhiệm với cán bộ nghỉ hưu, nghỉ việc bị kỷ luật:

Trình bày báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự án luật, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết: "Có ý kiến đề nghị cân nhắc thay hình thức kỷ luật "xóa tư cách chức vụ đã đảm nhiệm" bằng hình thức kỷ luật giảm hoặc truất lương hưu vĩnh viễn kèm theo hậu quả pháp lý tước bỏ hoặc cắt giảm các chế độ, chính sách đang được hưởng".

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức đã nghỉ việc, nghỉ hưu là một chủ trương lớn, cần phải nghiên cứu thận trọng, có quy định hợp lý bảo đảm tính khả thi, hiệu quả và thống nhất trong quá trình thực hiện.

Do đó, đề nghị Quốc hội quy định trong luật nguyên tắc chung về xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức đã nghỉ việc, nghỉ hưu; quy định cụ thể về hình thức xử lý kỷ luật, trong đó hình thức "xóa tư cách chức vụ đã đảm nhiệm" để bảo đảm thống nhất với hình thức kỷ luật theo quy định của Đảng.

viên chức, luật Cán bộ

Từ 1/7/2020: Không còn “viên chức suốt đời”

Về các loại hợp đồng làm việc, Luật quy định rõ hợp đồng làm việc xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12-60 tháng.

Hợp đồng làm việc xác định thời hạn áp dụng đối với người được tuyển dụng làm viên chức kể từ ngày 1/7/2020, trừ trường hợp quy định tại điểm b và điểm c khoản 2 Điều này.

Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng. Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn áp dụng đối với trường hợp: Viên chức được tuyển dụng trước ngày 1/7/2020; cán bộ, công chức chuyển sang làm viên chức theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 58 của Luật này; người được tuyển dụng làm viên chức làm việc tại vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

Quy định này áp dụng đối với viên chức được tuyển dụng sau ngày Luật này có hiệu lực (1/7/2020); viên chức đã được tuyển dụng trước đó cơ bản không có sự thay đổi về chế độ hợp đồng làm việc so với hiện hành. Việc quy định như vậy là phù hợp với Điều 240 của Bộ luật Lao động hiện hành và Điều 220 của Bộ luật Lao động (sửa đổi).

Không định nghĩa về người tài trong luật

Tại dự án luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Cán bộ, công chức và luật Viên chức vừa được Quốc hội thông qua chiều nay 25.11, điều khoản về người tài đã không còn tồn tại.

Cụ thể, liên quan đến “chính sách đối với người có tài năng trong hoạt động công vụ” (quy định tại khoản 2 điều 1 của dự thảo luật sửa đổi, bổ sung điều 6 của luật Cán bộ, công chức), một số ý kiến tán thành trong phạm vi của luật chỉ nên quy định khái niệm, khung chế độ, chính sách đối với người có tài năng trong hoạt động công vụ.

Tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã “xin phép Quốc hội không đưa định nghĩa về người có tài năng cũng như người có tài năng trong hoạt động công vụ vào dự thảo luật”.

Bên cạnh đó, bổ sung, chỉnh lý quy định tại khoản 2 điều 1 của dự thảo luật với nội dung mang tính nguyên tắc: “Nhà nước có chính sách phát hiện, thu hút, trọng dụng và đãi ngộ xứng đáng đối với người có tài năng”; giao Chính phủ quy định khung chính sách trọng dụng, đãi ngộ người có tài năng trong hoạt động công vụ để làm cơ sở cho cơ quan có thẩm quyền áp dụng, quyết định chế độ trọng dụng, đãi ngộ người có tài năng trong hoạt động công vụ ở cả trung ương và địa phương.

Vụ đưa 39 thi thể từ Anh về nước: Chờ sự chấp thuận của thẩm phán Anh: Sáng nay, 25/11, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết đến thời điểm này, Việt Nam và Anh vẫn chưa thống nhất được lịch đưa thi thể 39 nạn nhân tử vong trong container về ...

 

Tin tức tai nạn giao thông hôm nay 25/11: Va chạm với xe container, gia đình 3 người thương vong: Cha mẹ bị thương, bé gái 2 tuổi tử vong sau va chạm giữa xe máy với xe container tại quận 9, TPHCM.