Từ 16/11 đến 18/11 Quốc hội chất vấn các thành viên chính phủ

(VOH) – Tuần làm việc thứ 5, Quốc hội chất vấn các thành viên Chính phủ với nhiều điểm mới.

Quốc hội không chọn người chất vấn cụ thể, không chất vấn theo nhóm vấn đề như thông lệ. Sau khi nghe báo cáo của Chính phủ và các cơ quan liên quan về việc thực hiện các nghị quyết về chất vấn, giám sát chuyên đề từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các đại biểu QH sẽ thảo luận và chất vấn về các nội dung này trong đó sẽ làm rõ trách nhiệm của các bộ trưởng, trưởng ngành. Ông Nguyễn Hạnh Phúc, Chủ nhiệm văn phòng Quốc hội cho biết:

Trước đó, ngày 14/11, các đại biểu thảo luận ở tổ luật báo chí (sửa đổi); cho ý kiến dự thảo Nghị quyết của Quốc hội ban hành nội quy kỳ họp Quốc hội (sửa đổi) và biểu quyết thông qua Nghị quyết phân bổ ngân sách Trung ương năm 2016.

Các đại biểu tán thành sửa đổi Luật báo chí nhưng đề nghị làm rõ khái niệm “báo chí” và “hoạt động báo chí”. Làm rõ các khái niệm này sẽ giúp phân biệt một số loại hình thông tin có tính chất tương tự báo chí nhưng không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật như mạng xã hội, blog cá nhân hay một số thông tin trên các phương tiện truyền thông mà không phải là thông tin báo chí như chương trình vui chơi giải trí trên truyền hình, kênh chuyên quảng cáo…Liên quan đến quy định cấp thẻ nhà báo, đại biểu Thuận Hữu (đoàn BR-VT) cho rằng, quy định đối tượng được xét cấp thẻ nhà báo như dự thảo luật là quá rộng dễ tạo kẻ hở để lợi dụng:

Đối với cơ quan quản lý Nhà nước về báo chí, dự thảo luật quy định: UBND tỉnh, TP trực thuộc Trung ương thực hiện quản lý nhà nước về báo chí đối với cơ quan báo chí của địa phương và văn phòng đại diện, phóng viên thường trú của các cơ quan báo chí hoạt động tại địa phương. Theo đại biểu Vũ Hải (đoàn Bình Thuận), quy định này không thống nhất với quy định của Bộ TT&TT chịu trách nhiệm trước chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về báo chí. ĐB Vũ Hải đề nghị các cơ quan bộ, ngành, UBND tỉnh, TP trực thuộc Trung ương chỉ là cơ quan phối hợp với Bộ TT&TT để thực hiện quản lý báo chí tiếp cận thông tin.