Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Từ 20.5, đi xe đạp máy phải đội mũ bảo hiểm

    Nghị định 34/NĐ - CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, vừa được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành, chính thức có hiệu lực từ 20.5.

    HTML clipboard
     

    CSGT lập biên bản tài xế ô tô chạy quá tốc độ quy định - ảnh: Đ.Trung

    Nghị định 34 thay thế Nghị định 146/2007, trong đó quy định tăng mức phạt đối những hành vi vi phạm gây ùn tắc và tai nạn giao thông như chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ, dừng đỗ xe không đúng quy định...

    Cụ thể, nếu lái xe điều khiển ô tô chạy quá tốc độ quy định trên 20 km/giờ đến 35 km/giờ sẽ bị phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng. Mức phạt này cũng áp dụng cho hành vi vi phạm khác như điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 mg đến 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,25 mg đến 0,4 mg/1 lít khí thở (những vi phạm này Nghị định 146 quy định phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng).

    Nghị định 34 quy định người điều khiển xe ô tô đi vào đường cấm, chạy quá tốc độ quy định từ 10 km/giờ đến 20 km/giờ bị phạt 800.000 đồng - 1,2 triệu đồng, tăng cả về mức tối thiểu và mức tối đa so với Nghị định 146 (phạt 600.000 đồng - 1 triệu đồng nếu chạy xe quá tốc độ từ 10 km/giờ - 20 km/giờ); phạt tiền từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đối với người điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 35 km/giờ (mức phạt theo Nghị định 146 là 3 triệu đến 5 triệu đồng), điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/1 lít khí thở. Người điều khiển ô tô không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông sẽ bị phạt 600.000 đến 800.000 đồng (Nghị định 146 quy định phạt 400.000 đến 600.000 đồng)...

    Nghị định 34 bổ sung nhiều hành vi phạm bị xử phạt. Trước đây, chưa có quy định buộc người đi xe đạp máy phải đội mũ bảo hiểm (MBH) nhưng theo Nghị định 34, nếu người điều khiển, người ngồi trên xe đạp máy không đội MBH hoặc đội MBH không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ; chở người ngồi trên xe đạp máy không đội MBH, đội MBH không cài quai đúng quy cách sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng.

    Đỗ xe ô tô không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25 mét cũng sẽ bị phạt từ 300.000 - 500.000 đồng. Mức phạt 300.000 - 500.000 đồng cũng được áp dụng cho các vi phạm đỗ xe, dừng xe ở nhưng nơi có biển cấm, để xe ở lòng đường...

    Nghị định 34 cho phép áp dụng thí điểm các mức xử phạt nặng đối với một số vi phạm trong khu vực nội thành của các đô thị đặc biệt (Hà Nội và TP.HCM), cao hơn từ 40% - 200% so với mức bình thường của cả nước. Cụ thể là phạt tiền từ 600.000 đồng đến 1 triệu đồng nếu người điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ quy định từ 5 km/giờ đến dưới 10 km/giờ; dừng xe, đỗ xe tại các vị trí: bên trái đường một chiều; đỗ xe không sát theo lề đường... (mức áp dụng chung là phạt từ 300.000 đến 500.000 đồng). Phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 1,4 triệu đồng đối với người điều khiển xe ô tô không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông (mức phạt chung là từ 600.000 - 800.000 đồng). Phạt tiền từ 1,4 triệu đến 2 triệu đồng đối với người điều khiển xe ô tô đi vào đường cấm, đi ngược chiều, chạy quá tốc độ từ 10 km/giờ - 20 km/giờ (mức áp dụng chung là phạt từ 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng).

    Ngoài phạt tiền, người vi phạm còn phải chịu các hình thức phạt bổ sung khác.

    Theo Thanh Niên