Từ 23/4, hết cách ly xã hội ,“xác định trạng thái bình thường mới”chống COVID-19

(VOH) - Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều 22/4 cho thấy Hà Nội và TP.HCM, từ 23/4 được mở các cửa hàng kinh doanh, các loại hình kinh doanh đường phố.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng Hà Nội là địa phương có nguy cơ, nhưng một số quận, huyện ở Hà Nội có nguy cơ cao. Huyện Thường Tín, Mê Linh và một số nơi có ca nhiễm mà chưa đủ 14 ngày. 

"Có một số huyện của Hà Nội là nguy cơ cao, cần áp dụng nghiêm khắc chỉ thị 16. Còn các nơi khác của Hà Nội là có nguy cơ. Chưa áp dụng nguy cơ cao với toàn thành phố Hà Nội, mà chỉ một số địa phương của Hà Nội mà thôi" - Thủ tướng chỉ đạo. 

Thủ tướng yêu cầu chủ tịch UBND thành phố Hà Nội có quyết định để thực hiện nghiêm chỉ thị 16 đối với các quận huyện còn nguy cơ cao nói trên. 

Như vậy, kể từ 0 giờ ngày 23/4, không còn địa phương (tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư) nào phải cách ly xã hội. Trước đó, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 xác định Hà Nội là địa phương duy nhất còn lại nằm trong nhóm nguy cơ cao. Trong khi nhóm nguy cơ gồm TP.HCM, Bắc Ninh và Hà Giang. Nhóm nguy cơ thấp gồm các địa phương còn lại.

Theo đề xuất của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, đối với nhóm có nguy cơ gồm TP.HCM, Bắc Ninh và Bắc Giang, chủ tịch UBND tỉnh, thành phố quyết định theo thẩm quyền việc mở các cửa hàng kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không thiết yếu, các loại hình kinh doanh đường phố và theo tình hình thực tiễn tại địa phương nhưng phải bảo đảm phòng chống dịch.

Đối với nhóm nguy cơ thấp là các tỉnh thành còn lại: cho các cửa hàng kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không thiết yếu được phép hoạt động nhưng phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho người mua hàng; yêu cầu khách hàng phải thực hiện giãn cách đúng quy định. Chủ cửa hàng phải chịu trách nhiệm về các biện pháp phòng chống dịch của cơ sở do mình quản lý.

COVID-19, bệnh viện, cách ly xã hội

Hết cách ly xã hội, nhưng cần hạn chế tập trung đông người để chống dịch COVID-19 hiệu quả. Hình minh họa: PN

Tại cuộc họp, Thủ tướng cũng nhấn mạnh chúng ta chấp nhận tình trạng sống trong trạng thái có dịch, chuyển sang giai đoạn chống dịch dài hơi hơn, căn cơ hơn cùng với phát triển kinh tế - xã hội.

Nhắc đến kết quả đáng mừng là 6 ngày qua, cả nước không phát hiện trường hợp nào bị nhiễm Covid-19, Thủ tướng cho rằng đó là nhờ các địa phương, các bộ, ngành cũng như toàn thể nhân dân đã thực hiện các biện pháp phòng chống dịch quyết liệt, đồng bộ.

Tuy nhiên, người đứng đầu Chính phủ lưu ý “vui mừng nhưng cảnh giác”. Thủ tướng nhấn mạnh quan điểm cần “xác định trạng thái bình thường mới”, như đeo khẩu trang bắt buộc trong các hoạt động cộng đồng, đi học, đi chợ, tham gia giao thông...; thường xuyên rửa tay sát khuẩn; duy trì khoảng cách tối thiểu giữa người với người trong các hoạt động thường xuyên; tiếp tục khuyến cáo người dân hạn chế ra ngoài, hạn chế tập trung đông người.

Thực hiện nếp sống mới, văn minh, tác phong làm việc mới, một thời kỳ mới với các ứng dụng khoa học và công nghệ, công nghệ thông tin được áp dụng rộng rãi trong mọi mặt đời sống xã hội; khẳng định khả năng tự lực tự cường của đất nước.

Người có dấu hiệu ốm, sốt nên ở nhà, không đến cơ quan, đơn vị, trường học và cần làm theo hướng dẫn của bác sĩ, không được để lây lan trong cộng đồng.

Nhiệm vụ lập quy hoạch mạng lưới cơ sở trợ giúp xã hội: Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch mạng lưới cơ sở trợ giúp xã hội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

 

Tin tức tai nạn giao thông hôm nay 22/4/2020: Xe máy tông vào thành cầu, nam thanh niên thiệt mạng: Nam thanh niên điều khiển xe máy bất ngờ tông vào thành cầu Phú Cường ở Bình Dương, ngã văng ra đường, tử vong tại chỗ.