Từ 25/3: Cán bộ, công chức, viên chức thành phố Hội An đi làm bằng xe đạp

(VOH) - Bắt đầu từ ngày 25/3, tất cả cán bộ, công chức, viên chức của TP Hội An, tỉnh Quảng Nam sẽ đi làm bằng xe đạp theo chủ trương khuyến khích, vận động của Bí thư thành ủy Quảng Nam. Đây cũng là thành phố đầu tiên trong cả nước thực hiện vấn đề này.

Phóng viên Đài đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Dũng - Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hội An.

Từ 25/3: Cán bộ, công chức, viên chức thành phố Hội An đi làm bằng xe đạp. Ảnh: soha

* Thưa ông, được biết tới đây 1.600 cán bộ, công chức, viên chức của TP Hội An sẽ đến công sở bằng xe đạp, hoạt động này sẽ có ý nghĩa như thế nào đối với môi trường?

- Ông Nguyễn Văn Dũng: Hội An hiện nay đang làm rất nhiều việc phấn đấu xây dựng thành phố sinh thái, thành phố văn hóa. Năm 2009 đã xây dựng xã Tân Hiệp là xã không sử dụng túi ni lông, năm 2011 đã xây dựng ngày không khói xe. Nhiều cơ quan thông tấn báo chí và các cơ quan bộ ngành cũng đã ủng hộ tích cực cho Hội An. Riêng về chương trình đạp xe đạp thì chủ trương xuất phát từ Thành ủy. Kể từ ngày 25/3 tới đây thì toàn bộ cán bộ công chức viên chức của thành phố hội an sẽ đi xe đạp để giảm lượng khói xe, bảo vệ môi trường. Đến bây giờ thì chính thức một số cán bộ, lãnh đạo của các cơ quan đơn vị cũng đã đạp xe đến các cơ quan.

* Thực tế hơn 10 năm nay, người dân trong khu phố cổ đã được vận động và bắt buộc sử dụng xe đạp khi di chuyển. Hoạt động này sẽ được duy trì lâu dài hay sẽ có thời hạn nhất định. Lãnh đạo địa phương đã tính đến những khó khăn phát sinh chẳng hạn như tính chất công việc, thời tiết hay sức khỏe, khoảng cách địa lý từ chỗ làm đến công sở cùng nhiều vấn đề cá nhân khác?

- Ông Nguyễn Văn Dũng: Chúng tôi phát động lâu dài chứ không phải trong một thời gian, thực hiện lâu dài vì chúng tôi đang phấn đấu xây dựng thành phố sinh thái, thành phố văn hóa, có khó khăn thì cũng cố gắng thực hiện vì đây là chủ trương của thành phố. Bởi vì đây là vận động nên cũng phải xem lại một số trường hợp chẳng hạn như chị em phải đưa con đi học, một số cán bộ công chức viên chức mà nhà xa khoảng cách hơn 3 km thì có thể dùng một số phương tiện khác cũng được chứ không nhất thiết là phải đi xe đạp, hoặc các cán bộ phải đi công tác đi cơ sở thì cũng được giải quyết linh hoạt. Vấn đề quan trọng là giáo dục về nhận thức, từ nhận thức đó thì chúng ta sẽ kiên trì trong hành động. Bây giờ là vận động nhưng dần dần thì chúng tôi cũng xem xét đưa vào một số tiêu chí để các cơ quan đơn vị thực hiện điều kiện môi trường, cảnh quan và xây dựng thành phố sinh thái.

* Như ông đã nói, việc đi xe đạp đến công sở cũng là một trong những hoạt động góp phần xây dựng thành phố sinh thái. Tuy nhiên, theo phản ánh của du khách thì vẫn còn nhiều nơi trong thành phố vấn đề sinh thái vẫn chưa được chú trọng đúng mức, vẫn còn tình trạng lấn chiếm vỉa hè lòng lề đường hay rác trên sông Hoài ở khu phố cổ. Những hoạt động của thành phố trong thời gian tới để cải thiện vấn đề này là gì?

- Ông Nguyễn Văn Dũng: Về vấn đề tôn tạo cảnh quan thì khảo sát lại toàn bộ hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là các tuyến giao thông, các tuyến vỉa hè. Làm như thế nào đó để cảnh quan đường phố, vỉa hè được sử dụng một cách hợp lý. Giải quyết việc làm cho một số hộ hiện nay còn khó khăn về đời sống. cảnh quan phải trả về cho thành phố. Vấn đề môi trường thì chúng tôi phải giải quyết thu gom rác, xử lý nước thải của thành phố. Riêng về cảnh quan thì chúng tôi tập trung trước hiện nay cũng được cải thiện cơ bản. Các trang thiết bị kỹ thuật hiện nay chưa đồng bộ. cơ bản nhất là hiện nay chúng tôi vận động cộng đồng, nhân dân thấy được mà gìn giữ hình ảnh đẹp đô thị cổ khi đã trở thành di sản thế giới, tạo điều kiện cho thành phố phát triển.

* Xin cảm ơn ông.