Từ ngày 1/7/2020, tăng lương cơ sở lên 1,6 triệu đồng/tháng

(VOH) - Chiều 12/11, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2020.

Theo đó, tổng số thu ngân sách nhà nước là 1,5 triệu tỉ đồng và tổng chi ngân sách là 1,7 triệu tỉ đồng.

ĐBQH biểu quyết thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2020

Như vậy, mức bội chi ngân sách nhà nước là 234.000 tỉ đồng, tương đương 3,44% tổng sản phẩm trong nước (GDP). Trong đó, bội chi ngân sách trung ương là 217.800 tỉ đồng, tương đương 3,2% GDP; bội chi ngân sách địa phương là 17.000 tỉ đồng, tương đương 0,24% GDP.

Đồng thời, Quốc hội cũng thông qua việc thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,49 triệu đồng/tháng lên 1,6 triệu đồng/tháng, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng từ ngày 1/7/2020.

Từ năm 2019 dành 40% tăng thu thực hiện của ngân sách trung ương và 70% tăng thu thực hiện so với dự toán của ngân sách địa phương để tạo nguồn cải cách tiền lương trong năm 2020 và tích lũy cho giai đoạn 2021-2025.

Đối với ngân sách của các địa phương, phần kinh phí dành ra từ giảm chi hỗ trợ hoạt động thường xuyên trong lĩnh vực hành chính và hỗ trợ các đơn vị sự nghiệp công lập, được sử dụng theo một số nguyên tắc.

Cụ thể, dành 50% bổ sung nguồn cải cách tiền lương để thực hiện chi trả tiền lương tăng thêm do tăng mức lương cơ sở trong lĩnh vực hành chính và các lĩnh vực có đơn vị sự nghiệp.

Dành 50% còn lại thực hiện chi trả các chính sách an sinh xã hội do địa phương ban hành và tăng chi cho nhiệm vụ tăng cường cơ sở vật chất của lĩnh vực tương ứng. Việc quyết định chi cho từng nội dung do các địa phương quyết định theo đúng quy định của luật Ngân sách nhà nước.

Quốc hội cũng lưu ý, Chính phủ điều hành chi ngân sách nhà nước theo dự toán được giao. Tiết kiệm triệt để các khoản chi thường xuyên; chống lãng phí; giảm mạnh kinh phí tổ chức hội nghị, hội thảo, khánh tiết, đi nghiên cứu, khảo sát nước ngoài. Đồng thời, bố trí kinh phí mua sắm trang thiết bị chặt chẽ, đúng quy định; không bố trí dự toán chi cho các chính sách chưa ban hành; chỉ ban hành chính sách làm tăng chi ngân sách nhà nước khi thật sự cần thiết và có nguồn bảo đảm.

Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương cho ý kiến về 4 đề án cải cách tư pháp - (VOH) - Ngày 11/11, tại Hà Nội, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương đã tổ chức Phiên họp thứ 7.