Tuổi trẻ Quân khu 7 ghi sâu lời Bác dạy

(VOH) - Thấm nhuần lời dạy của Người, những năm qua, tuổi trẻ Lực lượng vũ trang Quân khu 7 đã phát huy vai trò xung kích, sáng tạo, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ

Sinh thời khi nói về vai trò của thanh niên, Bác Hồ đã khẳng định: “Thanh niên  là người chủ tương lai của nước nhà. Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh, một phần lớn là do các thanh niên”. Thấm nhuần lời dạy của Người, những năm qua, tuổi trẻ Lực lượng vũ trang Quân khu 7 đã phát huy vai trò xung kích, sáng tạo, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là việc làm thường xuyên, có ý nghĩa to lớn, vừa là trách nhiệm chính trị, vừa thể hiện lòng thành kính biết ơn sâu sắc đối với Bác Hồ kính yêu.

Tuổi trẻ Quân khu 7 ghi sâu lời Bác dạy

Cán bộ chiến sĩ Trung đoàn Gia Định phát quang, dọn vệ sinh tại đường Trung Lập. Ảnh minh họa: baoquankhu7

Chúng tôi có mặt tại một buổi huấn luyện tiêu binh do Thượng úy Trần Trung Hiếu, Phó Đại đội trưởng Đại đội Vệ binh, Tiểu đoàn Vệ binh 180 đảm nhiệm. Với kiến thức vững vàng của một cán bộ được đào tạo cơ bản tại trường Sĩ quan Lục quân 2, những nội dung huấn luyện của Thượng úy Trần Trung Hiếu luôn hoàn thành tốt, góp phần vào thành tích của Tiểu đoàn khi nhiều năm liền đạt đơn vị huấn luyện giỏi, đơn vị quyết thắng… Học tập và làm theo lời Bác, cùng với thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, với sự nỗ lực phấn đấu và tinh thần xung kích, sáng tạo, 2 năm liền (2017 và 2018), Trung Hiếu là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Năm 2018, anh là 1 trong 12 sĩ quan trẻ Việt Nam tham gia giao lưu sĩ quan trẻ tại Singapore, được công nhận là Bí thư Chi đoàn giỏi của Đoàn thanh niên cụm miền Đông Nam Bộ.

Thượng úy Trần Trung Hiếu, tâm niệm: "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một nội dung rất quan trọng đối với tuổi trẻ quân đội. Riêng với bản thân tôi, học và làm theo Bác bằng những công việc cụ thể hằng ngày thông qua công tác huấn luyện, đặc biệt là huấn luyện nghi thức, nghi lễ. Trong quá trình huấn luyện, tôi nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi những cách làm mới để có thể truyền đạt kinh nghiệm của mình cho chiến sĩ. Việc huấn luyện nghi thức, nghi lễ rất vất vả, đòi hỏi bộ đội phải có ý thức cao, nhận thức tốt, nên giờ nghỉ, giờ giải lao tôi cũng tổ chức cho bộ đội chơi những trò chơi quân sự, đàn hát những bài hát truyền thống, thông qua đó tìm ra hạt nhân văn nghệ cho đoàn cơ sở".

Là lực lượng đông đảo trong các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang Quân khu, cán bộ, chiến sĩ là đoàn viên thanh niên luôn xung kích trong tham gia nâng cao chất lượng huấn luyện, trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu; xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật, góp phần quan trọng trong xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện. Từ trong phong trào thi đua “Huấn luyện giỏi, rèn luyện nghiêm” của tuổi trẻ Lực lượng vũ trang Quân khu, đã xuất hiện nhiều cách làm, mô hình hiệu quả như mô hình “Chi đoàn không khói thuốc lá” của Sư đoàn 5, mô hình “Chi đoàn không có đoàn viên thanh niên vi phạm pháp luật, kỷ luật” của Sư đoàn 302, mô hình “Đại đội huấn luyện kiểu mẫu” của Lữ đoàn 77,...

Thượng úy Phạm Minh Thái - Chính trị viên phó Tiểu đoàn 180, cho hay: "Trong thời gian qua, Đoàn cơ sở đã tổ chức giáo dục, tuyên truyền cho cán bộ, đoàn viên thanh niên toàn đơn vị về tác hại của thuốc lá. Đồng thời triển khai cho các chi đoàn trực thuộc tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Bên cạnh đó tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi giải trí trong ngày nghỉ, giờ nghỉ, để cho cán bộ chiến sĩ hạn chế những hoạt động tiêu cực như hút thuốc của đoàn viên thanh niên".

Hay như Đoàn cơ sở Khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi đã đẩy mạnh thực hiện các phong trào thanh niên học tập và làm theo lời Bác bằng những việc làm cụ thể như nuôi heo đất, thiết kế “Vườn ươm thanh niên”, tăng gia sản xuất trồng rau sạch, thu gom củi, trồng khoai mì để cung cấp nguyên liệu cho bếp Hoàng Cầm. Những việc làm này đã giúp cải thiện bữa ăn cho cán bộ, nhân viên, tiết kiệm chi phí, đồng thời cải tạo mảng xanh cho đơn vị. Đoàn viên Võ Thị Ơn - Đoàn cơ sở Khu di tích lịch sử địa đạo Củ Chi, cho biết thêm: "Khoảng 4 giờ chiều thì các bạn đoàn viên tập hợp để chăm sóc cây hoặc gom củi, chăm sóc những công trình mình làm ra. Hằng tháng có công trình nuôi heo đất thì mỗi lần sinh hoạt chi đoàn hay chi bộ, đoàn viên sẽ đóng góp một phần, ai có nhiều đóng nhiều, có ít đóng ít. Từ đó sẽ tích góp được một phần nào đó để cuối năm chăm lo cho con em cán bộ công nhân viên có hoàn cảnh khó khăn".

Thực hiện lời dạy của Bác: “Trong thời kỳ kháng chiến, quân đội thi đua giết giặc để bảo vệ nhân dân. Hòa bình trở lại, quân đội vừa lo học tập, vừa ra sức giúp nhân dân trong mọi việc” và hưởng ứng phong trào “Tuổi trẻ Lực lượng vũ trang Quân khu chung sức xây dựng nông thôn mới”, các tổ chức đoàn trong Lực lượng vũ trang Quân khu đã phát động nhiều hoạt động tình nguyện, tham gia giúp nhân dân tu sửa nhà cửa, làm đường giao thông nông thôn và tổ chức các hoạt động tri ân Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Đặc biệt, đoàn viên thanh niên Lực lượng vũ trang Quân khu luôn là lực lượng xung kích, đi đầu giúp dân trong thiên tai, hoạn nạn. Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh – người dân xã Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi vui vẻ bày tỏ: "Cô biết bộ đội đóng quân trên địa bàn xã và tham gia giúp dân trong những công trình như thế này, nên cô cũng rất xúc động. Có mấy ngày nghỉ mà anh em cũng đến giúp dân như thế này. Cám ơn bộ đội đã hỗ trợ địa phương, giúp hoàn thành công trình đi lại cho người dân".

Thấm nhuần lời dạy trong di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”, các tổ chức Đoàn trong Lực lượng vũ trang Quân khu còn đẩy mạnh giáo dục truyền thống, bồi dưỡng lòng yêu nước, giáo dục mục tiêu, lý tưởng, xây dựng bản lĩnh chính trị, củng cố niềm tin, ý thức chấp hành pháp luật Nhà nước và kỷ luật quân đội, rèn luyện tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ cho đoàn viên thanh niên. Các hoạt động tuyên truyền, giáo dục được tổ chức đoàn các cấp triển khai bằng nhiều hình thức phong phú như tọa đàm, diễn đàn thanh niên, sinh hoạt chuyên đề, hành quân về nguồn, hội trại truyền thống, đặc biệt là hội thi kể chuyện “Bác Hồ với thanh niên, thanh niên với Bác Hồ” nhằm giúp đoàn viên thanh niên thấm nhuần sâu sắc những giá trị to lớn về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhất là tình cảm của Bác đối với thanh niên.

Trung tá Phan Hoài Quyết – Trưởng Ban Thanh niên Quân khu 7, nhấn mạnh: "Thời gian tới, Ban Thanh niên Quân khu sẽ tham mưu cho thủ trưởng Cục Chính trị Quân khu cũng như Bộ Tư lệnh Quân khu chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện có hiệu quả đợt sinh hoạt chính trị “Nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn”, trọng tâm là thực hiện tốt tổ chức cuộc thi kể chuyện “Bác Hồ với thanh niên, thanh niên với Bác Hồ” và cuộc thi tuyên truyền các tấm gương tập thể, cá nhân tiêu biểu học tập và làm theo Bác".

Những kết quả đạt được từ phong trào “Tuổi trẻ Lực lượng vũ trang Quân khu 7 học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã góp phần quan trọng giúp đoàn viên thanh niên Lực lượng vũ trang Quân khu nâng cao ý thức rèn luyện, tu dưỡng, tích cực học tập, công tác, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, cơ quan đơn vị vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.