Tuổi trẻ vì ngày mai

(VOH) - Xoay tròn quả địa cầu, mới thấy trái đất khiêm tốn giữa vũ trụ bao la, vậy mà con người sống trên trái đất đã làm được bao điều kỳ diệu. 54 dân tộc anh em trên dải đất hình chữ S kiêu hãnh cũng thế, những con người ở mọi miền đất nước luôn cần cù, dũng cảm và bền chí phấn đấu, làm ra bao thành quả to lớn. Họ, trong đó có có tuổi trẻ Việt Nam đã và đang cống hiến vì tương lai giàu đẹp của Tổ quốc.

Cậu học sinh lớp 11 yêu tin học luôn trăn trở với việc đưa kiến thức lịch sử nước nhà vào lòng bạn bè cùng trang lứa sao cho dòng lịch sử phải thật có hồn và sinh động. Những trăn trở ấy đã thúc đẩy Huỳnh Đức Lợi ứng dụng kiến thức tin học của mình để tạo ra phần mềm “Sự kiện lịch sử” đoạt giải nhất cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc lần thứ 5” năm 2009. Hay với Bùi Thế Duy, người đã lập được thành tích đáng nể khi trở thành Phó Giáo sư trẻ nhất Việt Nam, chính trình độ bậc thầy và kinh nghiệm sống hơn 30 năm đã giúp anh tạo ra hàng loạt những ứng dụng thiết thực bằng công nghệ cao đem lại niềm tự hào cho quê hương. Không thể đếm hết được biết bao bạn trẻ đang tiếp nối và làm rạng danh truyền thống hào hùng của cha anh. Giữa những bông hoa đang tô điểm cho mùa xuân đất nước, tôi muốn chấm phá trong phóng sự này với 3 bông hoa tiêu biểu của thế hệ hôm nay

Không bỏ phí những kiến thức được đào tạo, anh kỹ sư cơ khí trong Ban quản lý dự án tại nhà máy nước Tân Hiệp thuộc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn Nguyễn Hồng Lộc đã cùng đồng nghiệp thực hiện đề tài “Cánh bơm đúc bằng đồng gia công trong nước” thay cho cánh bơm nhập ngoại đã bị hư tổn, vừa tiết kiệm thời gian và chi phí hàng tỷ đồng cho nhà máy vừa đảm bảo nhiệm vụ cung cấp nước sạch cho người dân thành phố. Nguyễn Hồng Lộc cũng là 1 Phó Bí thư đoàn cơ sở năng nổ của nhà máy và trong năm qua Hồng Lộc đã vinh dự trở thành 1 trong 5 tấm gương tiêu biểu được trao tặng danh hiệu Công Dân trẻ thành phố.

Với ánh mắt thông minh, cách nói chuyện cởi mở, thẳng thắn, Hồng Lộc cho biết năm nay là năm anh gặt hái được nhiều giải thưởng nhất, từ danh hiệu “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc năm 2009” do Trung Ương Đoàn TNCS HCM trao tặng đến giải thưởng Nguyễn Văn Trỗi năm 2009, bằng khen của Thành Ủy tp.HCM về thành tích xuất sắc trong thực hiện cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM. Ngoài ra, Hồng Lộc còn đạt danh hiệu Tuổi trẻ sáng tạo tp.HCM giai đoạn 2006-2009 và nhiều giấy khen về những thành tích nổi bật khác.

Ngay lần đầu tiếp xúc, Hồng Lộc đã đem đến cho người đối diện một cảm giác nhẹ nhàng và thân quen. Trò chuyện về những thành tích đạt được của Hồng Lộc, chúng tôi hiểu thêm một điều đáng quý ở anh, đó là sự khiêm nhường. Theo Hồng Lộc, những thành tích này không thể một mình anh làm là được. mà là công sức và sự đồng tâm của đồng nghiệp. Ngay cách anh suy nghĩ "cuộc sống là phải cho đi, trước khi được nhận lại" đã làm cho chúng tôi hiểu rằng, ở người kỹ sư trẻ này, thành công cũng là điều rất xứng đáng với anh. Kỹ sư Nguyễn Hồng Lộc đã

chia sẻ:

Nghe những lời tâm sự chân thành ấy, biết những gì Hồng Lộc đã làm, mới thấy trong bộn bề cuộc sống, vẫn còn đó những con người làm việc vô tư không vụ lợi. Và bên cạnh những tấm gương đóng góp cho đơn vị, cho Nhà nước bằng công tác chuyên môn như Hồng Lộc, còn có những bạn trẻ đóng góp sức mình cho cộng đồng bằng những hoạt động tình nguyện.

Vài năm nay, các bạn trẻ khắp mọi miền đất nước không lạ gì với những đợt ra quân rầm rộ của những chiến dịch bảo vệ môi trường do chính những người trẻ 8x, 9x đứng ra tổ chức. Đặc biệt, vào năm 2009 vừa qua, hành trình xuyên Việt vì môi trường do câu lạc bộ đạp xe vì môi trường C4E tổ chức đã đánh dấu một bước ngoặt lớn cho hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ cả nước. Bắt nguồn từ dự án đạp xe vì môi trường kéo dài trong 10 tuần tại thủ đô Hà Nội vào tháng 9 năm 2007, nhận thấy đây là hoạt động hay, dễ đi vào lòng người và có hiệu quả tuyên truyền cao, Câu lạc bộ đạp xe vì môi trường đã ra đời vào cuối năm 2007. Thời gian đầu

, Câu lạc bộ chỉ có vỏn vẹn 10 tình nguyện viên chính thức, hoạt động gói gọn trong lòng thủ đô Hà Nội với hi vọng sẽ nâng cao được ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường cho mỗi người dân. Chỉ sau những hoạt động đầy ý nghĩa và hiệu quả, Câu lạc bộ đã thu hút được sự tham gia ủng hộ của hơn 200 tình nguyện viên và vinh dự trở thành hội viên Hội bảo vệ thiên nhiên và Môi trường VN. Điều tôi rất cảm kích ở Câu lạc bộ này là, mỗi tình nguyện viên trong câu lạc bộ Đại sứ về môi trường. Cũng chính từ ý nghĩa ấy mà hoạt động của câu lạc bộ chỉ sau 2 năm đã lan tỏa ra 11 tỉnh thành trên phạm vi cả nước. Ban chủ nhiệm câu lạc bộ gồm 6 thành viên còn rất trẻ, ngoài việc hoạt động, họ còn trực tiếp điều hành và duy trì hoạt động của các câu lạc bộ thành viên trên cả nước. Nguyễn Minh Hương, tốt nghiệp trường CĐ Tài nguyên và môi trường Hà Nội, hiện là chủ nhiệm câu lạc bộ Đạp xe vì môi trường đã tâm sự về câu lạc bộ mà chị luôn coi như ngôi nhà thứ 2 của mình:

Quay ngược thời gian trở về năm 1997, chắc hẳn nhiều người chưa quên được một cô gái đang ở tuổi đôi mươi đã trở thành công dân Việt Nam đầu tiên đặt chân đến vùng đất Nam Cực. Lúc đó, tuy chỉ mới là cô bé 12 tuổi, nhưng qua cách mà gia đình mình và mọi người xung quanh ca ngợi thành tích của chị, cảm nhận được những gì chị đã làm cho đất nước, cảm giác thán phục chị Hoàng Minh Hồng đã sống trong tôi từ lúc ấy. Nhưng điều mà tôi không hề nghĩ tới là 13 năm sau, năm 2009, chính chị lại lặp lại chuyến phiêu lưu của mình đến vùng đất lạnh giá ấy lần thứ 2 trong đời nhân

kỷ niệm 50 ký kết Hiệp ước Nam Cực.

Trong những ngày cuối năm, may mắn đã đem đến cho tôi cơ hội được tiếp xúc với cô gái Hoàng Minh Hồng ngày xưa, nay đã là mẹ của cậu con trai 2 tuổi. Chất giọng miền Bắc thật trong trẻo cuốn hút tôi qua câu chuyện của chị. Với chị, chuyến thám hiểm Nam cực năm 1997 là cái duyên đến rất bất ngờ. Từ lời gợi ý của 1 người bạn, Minh Hồng đã đăng ký tham gia thi tuyển và đã trở thành thành viên người Việt Nam đầu tiên và duy nhất trong chuyến thám hiểm Nam cực, nhằm kêu gọi thế giới bảo vệ môi trường. Sau chuyến thám hiểm dành cho thanh niên toàn thế giới được tổ chức lần đầu, suy nghĩ, nhận thức về bảo vệ môi trường đã thôi thúc Minh Hồng từ bỏ công việc hiện tại của mình khi ấy, để gắn bó cuộc đời với hoạt động môi trường. Cho đến nay, chị vẫn tự hào khi nói về quyết định rẽ ngang đó của mình và vẫn cống hiến không ngừng nghỉ cho hoạt động bảo vệ môi trường. Ở người phụ nữ trẻ ấy, lửa nhiệt tình tình cứ lan tỏa và dường như tôi biết, chị đã truyền lửa, truyền tình yêu thiên nhiên và ý thức bảo vệ môi trường đến với nhiều người. Chị kể với tôi, chuyến đi Nam Cực lần đầu tiên đã khơi dậy niềm đam mê của chị và chính sự ủng hộ của người thân, bạn bè đ

ã tiếp cho Hoàng Minh Hồng vững tin đi theo con đường mình đã chọn.

Được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã cắm lá cờ Tổ quốc tại Nam cực, Minh Hồng thật sự đã trở thành niềm tự hào của thế hệ trẻ 7x. Tự hào hơn năm 2009, lần thứ 2 trong đời đặt chân đến Nam cực, chính chị lại là người dẫn đầu đoàn thanh niên Việt Nam trong đoàn thám hiểm. Chia sẻ bí quyết dám nhận lấy thử thách, nắm lấy cơ hội và sống hết mình cho niềm đam mê, cho lý tưởng sống, chị nói:

Minh Hồng đã tích cực hoạt động trong lĩnh vực môi trường trong suốt 13 năm qua, đặc biệt là trong gần 7 năm làm Trưởng phòng truyền thông văn phòng khu vực tiểu vùng Mekong của WWF. Năm 2009 vừa qua, chị đã thực hiện thành công chiến dịch Giờ Trái Đất tại Hà Nội, và hiện nay đang điều phối việc thực hiện chiến dịch Giờ Trái Đất 2010 tại Tp HCM.

Trong những ngày xuân, khi lúc này đây, nhà nhà xum vầy bên nhau, tôi lại nhớ những người chiến sỹ vẫn đang ngày đêm trấn giữ biên cương, bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc. Lập công nơi tuyến đầu, tuổi trẻ các anh, các chị đã góp phần làm rạng rỡ mùa xuân đất nước.

Tiết trời sang xuân, cũng là lúc mỗi bạn trẻ trong suy nghĩ nhìn ngắm và thanh lọc lại mình, để có thêm hành trang cho một năm mới đẹp hơn, ý nghĩa hơn. Ông bà xưa đã dạy: "Ôn cố tri tân", năm mới, có nhìn lại thành quả mới thấy thật tự hào về gương mặt tuổi trẻ Việt Nam, ở nơi đâu, ở vị trí nào, màu áo xanh tình nguyện, ngọn lửa tình nguyện và ngọn lửa ý chí chinh phục thử thách cứ soi sáng, dẫn dắt tuổi trẻ đi tới những chân trời của hoài bão và dâng hiến cho Tổ quốc và nhân dân./.

Ngọc Hiếu