Tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ 2019: “Chắc từng khâu, sâu từng bước”

(VOH) - Tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác quân sự  - quốc phòng địa phương hằng năm.

Thực hiện tốt công tác này sẽ trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, xây dựng cơ sở chính trị ở địa phương vững mạnh. Phát huy thành quả đạt được trong những năm qua, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố đã và đang tích cực thực hiện các quy trình của công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2019.

Cống hiến sức trẻ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Năm 2019, quận Bình Tân được giao chỉ tiêu tuyển chọn 250 công dân thi hành nghĩa vụ quân sự và công an. Trong số những thanh niên trúng tuyển lên đường nhập ngũ, tuy mỗi người một hoàn cảnh, điều kiện gia đình khác nhau nhưng đều có chung một suy nghĩ, đó là cống hiến sức trẻ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đặc biệt, năm nay số lượng thanh niên đang công tác tại các cơ quan nhà nước và cử nhân Đại học viết đơn tình nguyện nhập ngũ vượt trội hơn so với những năm trước. Điển hình như anh Tô Nhật Trường – dân quân thường trực tại Ban chỉ huy quân sự phường Tân Tạo, quận Bình Tân. Với Nhật Trường, lên đường tòng quân chính là dịp để anh giữ gìn và tô thắm thêm màu xanh áo lính, được phụng sự Tổ quốc và thể hiện tình yêu đất nước một cách thiết thực. Anh cho biết đã tham gia lực lượng dân quân tự vệ gần 2 năm. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, anh cảm thấy yêu thích môi trường quân đội nên quyết định viết đơn xin tình nguyện nhập ngũ để cống hiến sức trẻ cho Tổ quốc.

tuyển chọn, nhập ngũ 2019,

Hình minh họa: VNM

Sinh ra trong gia đình giàu truyền thống cách mạng, thanh niên Trần Nhật Quang từ bé đã rất yêu thích màu xanh áo lính qua những câu chuyện của ba và mẹ. Trở thành bộ đội là ước mơ của mình, nên sau khi học xong Đại học, Nhật Quang đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Những ngày này, Trung úy chuyên nghiệp Trần Thị Kim Lệ - mẹ của Nhật Quang vừa vui mừng, vừa hồi hộp chờ đợi ngày con trai bước vào môi trường quân ngũ như gia đình hằng mong muốn. “Từ nhỏ em được tiếp xúc với môi trường quân đội và với các anh bộ đội, được nhìn các anh thực hiện nhiệm vụ, em có cảm giác rất yêu môi trường quân đội nên em rất mong muốn tiếp bước theo ba mẹ phục vụ trong ngành và có thể ở lại để tiếp tục góp sức mình bảo vệ Tổ quốc”, Trần Nhật Quang nói.

Ông Lê Văn Thinh – Chủ tịch UBND quận Bình Tân cho rằng, để hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, trước hết phải làm chuyển biến nhận thức của công dân, làm sao cho công dân thấy rõ quyền lợi, nghĩa vụ để họ tự giác thực hiện. Ngoài ra, phải làm tốt kế hoạch theo phương châm “chắc từng khâu, sâu từng bước”, thực hiện đúng quy trình tuyển chọn với phương châm “3 gặp 4 biết” (tức gặp chính quyền, gặp gia đình, gặp công dân; biết tình trạng sức khỏe, biết trình độ văn hóa, biết phẩm chất đạo đức, biết hoàn cảnh gia đình).

Làm tốt công tác chính sách hậu phương

Bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự, đặc biệt cần làm tốt công tác chính sách hậu phương quân đội đối với các thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự. Khi thanh niên tham gia nhập ngũ, chính quyền sẽ tổ chức thăm hỏi, động viên gia đình, tổ chức giao lưu, gặp mặt với các tân binh trước khi lên đường nhập ngũ. Qua đó tạo tinh thần phấn khởi, hăng hái giúp thanh niên lên đường làm nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ông Lê Văn Thinh, nhấn mạnh hằng năm quận đều tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự trong nhân dân, nhất là đối với thanh niên. Giáo dục ý thức trách nhiệm của thanh niên bằng cách tổ chức cho thanh niên  trong diện đủ điều kiện về sức khỏe  đi tham quan, đến các khu di tích, các nơi có truyền thống cách mạng để giáo dục ý thức của thanh niên, khơi gợi lòng yêu nước, qua đó tạo cho thanh niên niềm tin và ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ của người thanh niên đối với Tổ quốc.

Quận 8 là một trong những địa bàn có diện tích nhỏ nhưng dân số đông, đa số là dân nhập cư nên công tác tuyên truyền, vận động người dân là một trong những nội dung mang tính chất thuyết phục hàng đầu nhằm nâng cao nhận thức của công dân về công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Do đó, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự phường đã chỉ đạo Ban chỉ huy quân sự phối hợp cùng Công an và các ban ngành, đoàn thể vận động công dân ngay từ khâu phúc tra, đăng ký, quản lý nguồn tại địa phương. Thiếu tá Võ Thanh Phong – Phó Chỉ huy trưởng động viên – tuyển quân, Ban chỉ huy Quân sự quận 8 nêu rõ: Ban chỉ huy quân sự quận đã tổ chức tập huấn cho BCHQS 16 phường để lập cơ sở dữ liệu, qua đó phối hợp với công an, Ban điều hành các khu phố rà soát, đối chiếu, quản lý nguồn công dân sẵn sàng nhập ngũ, tránh để sai sót.

"Về công tác phối hợp, chúng tôi đã phối hợp với UB MTTQ, Hội Cựu chiến binh, công an, Hội LHPN, Quận đoàn 8 xây dựng kế hoạch và tổ chức tuyên truyền vận động công dân đăng ký tình nguyện khám sức khỏe và sẵn sàng lên đường nhập ngũ năm 2019”, ông Phong cho biết thêm.

Phát huy kết quả đã đạt được trong nhiều năm qua, Đảng ủy – UBND 16 phường xác định rõ tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương. Ông Cao Văn Đổi – Chủ tịch UBND phường 4, quận 8, chia sẻ kinh nghiệm: Quy trình tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ là quy trình khép kín. Quy trình này muốn làm tốt thì phải quán triệt cả hệ thống chính trị từ mặt trận, ban ngành, đoàn thể đến cấp ủy, ban điều hành khu phố, thông qua các buổi tuyên truyền như tổ chức họp lực lượng an ninh cơ sở, khu phố, tổ dân phố và bản tin của phường cũng như thông qua hệ thống loa. Nhờ đó nhân dân cũng như thanh niên nhập ngũ ý thức và chấp hành tốt.

“Là một thanh niên trẻ cũng như đảng viên trẻ nên em muốn cống hiến sức trẻ cho Tổ quốc. Bên cạnh đó, gia đình cũng có truyền thống cách mạng lâu đời nên em tin rằng việc viết đơn tình nguyện nhập ngũ sẽ giúp em trưởng thành hơn trong môi trường quân đội”, Thanh niên Nguyễn Hoàng Tuấn Anh – ngụ tại phường 5, quận 8 bày tỏ.

Có thể nói, trước yêu cầu ngày càng cao trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ về tiêu chuẩn sức khỏe, trình độ học vấn, chính trị đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố và các ban ngành, đoàn thể địa phương. Nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và ý thức trách nhiệm của thanh niên, tin rằng TPHCM sẽ tiếp tục thực hiện thắng lợi công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2019.