Tuyến đường sắt đô thị số 2, dài 11,3km với 9 nhà ga ngầm

(VOH) - Dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 có tổng mức đầu tư là 26.100 tỷ đồng, tương đương 1.374 triệu USD.

Chiều 20/4, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM đã tổ chức buổi họp báo về tình hình thực hiện dự án đầu tư các tuyến đường sắt đô thị số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên), số 2 (tuyến Bến Thành - Tham Lương) và số 5 - giai đoạn 1 (tuyến ngã 4 Bảy Hiền - ngã 4 Hàng Xanh).

Tuyến metro số 1 (tuyến Bến Thành-Suối Tiên) là một trong số những tuyến tàu điện ngầm có vốn đầu tư lớn được đầu tư xây dựng đầu tiên tại TPHCM. Ảnh: LĐ

Ông Lê Khắc Huỳnh, Phó Trưởng ban Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP cho biết, tuyến đường sắt đô thị số 1 có tổng mức đầu tư hơn 47.300 tỷ đồng. Dự án xây dựng gồm: một đoạn tuyến đi ngầm dài 2,6km, xây dựng đoạn tuyến trên cao dài 17,1km. Công trình nhà ga gồm 11 nhà ga trên cao, 3 ga ngầm và 1 depot. Dự án được chia thành các gói thầu chính gồm: xây dựng đoạn ngầm; xây dựng đoạn trên cao và depot; mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng; hệ thống công nghệ thông tin cho văn phòng công ty vận hành và bảo dưỡng. Đến nay, tất cả các hạng mục đã thi công đều được các bên liên quan tổ chức kiểm nghiệm và kết quả chất lượng đạt yêu cầu.

Riêng về mô hình đầu máy toa xe đã vận chuyển về Việt Nam, từ ngày 16/3 đến 17/4, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã trưng bày để lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học và nhân dân đến tham quan và góp ý hình dáng, màu sắc đoàn tàu. Kết quả, có 1.500 lượt người tham quan, có 1.250 phiếu đóng góp ý kiến. Ban Quản lý sẽ tổng hợp các ý kiến thống nhất với nhà thầu chỉnh sửa theo đa số ý kiến đóng góp và trình UBND TPHCM quyết định.

Trong một thời gian khá dài dự án bị chậm tiến độ do vướng mặt bằng, đặc biệt là trường hợp của Công ty Vĩnh Phát tại Bình Dương. Đến nay, vướng mắc này đã được giải quyết, công ty này đã chịu di dời. "Đến nay, cơ bản đã hoàn tất giải phóng mặt bằng. Khu vực Ba Son cũng đã bàn giao mặt bằng ngày 1/3/2015. Đây là đất quốc phòng, tuy nhiên Bộ quốc phòng cũng đã đồng tình với UBND TP và chúng tôi đã có mặt bằng triển khai", ông Lê Khắc Huỳnh nói.

Về thời gian thực hiện, ông Lê Khắc Huỳnh cho biết, do việc chậm trễ trong công tác giải tỏa và lập lại thiết kế kỹ thuật cho nhà ga ngầm Bến Thành tích hợp giữa các tuyến đường sắt số 1, số 2, số 3a và số 4 nên thời gian xây dựng hoàn thành toàn bộ tuyến đường sắt số 1 là năm 2019, đưa vào vận hành năm 2020.

Về dự án tuyến đường sắt đô thị số 2, có tổng mức đầu tư là 26.100 tỷ đồng, tương đương 1.374 triệu USD. Tuyến này có chiều dài 11,3km với 9 nhà ga ngầm...Hiện Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM đã cùng nhà tư vấn và UBND các quận triển khai công tác tham vấn cộng đồng về thiết kế điều chỉnh và ranh các nhà ga. Ông Lê Khắc Huỳnh cho biết thêm: "Việc điều chỉnh là cực kỳ khó khăn, chúng ta phải tham vấn cộng đồng. Đến nay công tác này đã kết thúc và bàn giao mặt bằng cho quận huyện, đồng thời thành phố cũng đã phê duyệt thiết kế của 9 nhà ga thuộc dự án này. Đây là kết quả rất tập trung".

Về thời gian thực hiện tuyến đường sắt số 2, ông Bùi Xuân Cường, Trưởng ban Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết, dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 đang điều chỉnh thời gian thực hiện dự án và chưa thể khẳng định thời hạn hoàn thành thực hiện dự án và Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM sẽ thông tin chính thức khi có thời gian cụ thể.

Về tuyến đường sắt số 5, đến thời điểm hiện nay, dự án tuyến đường sắt số 5 - giai đoạn 1 đã thu xếp được nguồn vốn cho dự án với tổng mức đầu tư là 1.563 triệu Euro, tương đương 41.600 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo quy định của Luật đầu tư, dự án xây dựng tuyến đường sắt số 5 - giai đoạn 1 là dự án quan trọng của quốc gia (sử dụng vốn đầu tư công lớn hơn 10.000 tỷ đồng), do đó dự án cần phải trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.

Công nghệ các tuyến đường sắt gồm: tuyến 1 là công nghệ của Nhật, tuyến 2 của Đức và tuyến số 5 là của Tây Ban Nha. Vì vậy, không cần thiết thống nhất mà chỉ tận dụng, chỉ khống chế khổ đường ray là 1,435m.  Xây dựng hệ thống đồng bộ về hệ thống điện và ứng dụng công nghệ thông tin.